"KABANATA 23"

8.2K 293 9
                                    

"Ikaw na bruha ka hanggang ngaun dimo pa rin sinasabi sakin kung saan kaba talaga natulog" pangungulit nito sa kanya.Ilang araw naba siya nitong tinatanong pero tikom ang bibig niya kaya may malaki na daw itong pagdududa sa kanya kung saan daw siya natulog.

"How many times do i have to tell you that i sleep at my friend i meet there period" pagsusungit na niya dito.

"Bahala ka na nga kung ayaw mong sabihin? tinalikuran siya nito at nagdadabog na umupo sa sofa.

Pinabayaan niya lang ito dahil ayaw na niyang kulitin pa siya nito at malaman nitong sa lalaking iyon siya natulog.

Pasulyap-sulyap ito sa kanya na parang hindi pa talaga mapakali at may gusto pang itanong sa kanya ngunit sinamaan niya ito ng tingin.

Ayaw na niyang ungkatin ang nangyari nuong nakaraang gabi sa kanya,ngunit hindi pa rin niya maiwasan ana mag alala na baka totohanin na nito ang sinabing ipa DNA test ang anak yan ang hindi niya mapapayagan kaya ilang araw na rin na halos ayaw na niyang palabasin ang anak na ikinataka na ng  mga magulang niya.

Natatakot siyang makita ito ng lalaking iyon at baka itakas na lang ang anak niya,baka mabaliw na siya pag nawala pa ito sa kanya kaya gagawin niya ang lahat wag lang itong malapitan ng taong iyon.

She will protect her child what ever happens kahit na magalit pa ito sa kanya wag lang makuha sa kanya.Isang pitik sa mukha niya ang nagpabalik sa malalim niyang pag iisip kaya masyadong malalim ang pinakawalan niyang buntong hininga.

"Ang lalim nun ha! puna ng pinsan niya..

Kaya puro busangot na lang ang ginagawa niya sa pinsan na hindi naman pinapansin nito.

"Alam mo cous,ang ganda ng araw pero yang mukha mo hindi na maipinta ano ba yang pinaglalaban ng mukha mo at mukhang napakasim ng naging almusal mo kanina" nakapangalumbaba na itong humarap sa kanya kaya pinabayaan na niya.

If they only knew,ilang araw na siyang balisa at halos iyun na nga lang ang iniisip niya."Just leave me Manuelito gusto kong mapag isa muna dito" taboy niya dito na ikinanganga lang nito.

Bumuntong hininga muna ito bago tumayo,"ok fine just call me if you need me" bilin na lang nito.

"Yeah,maikli niyang sagot dito.

Kanina pa siya nakatutuk sa mga papel na nasa harapan niya pero wala namang pumapasok sa utak niya.Eversince she started working here wala siyang naging ka close sa mga ka opisina niya kaya wala siyang masasabing kaibigan niya talaga.Only her cousin Manuelito kahit minsan lang sila nagkikita but still hindi naman ito nakakalimot na tawagan siya palagi.

Thats why theres no one she can lean and talk to,ayaw din niyang magkwento sa ate at sa mga magulang niya hanggat kaya pa niya wala siyang pagsasabihan.Siguro pag hindi na niya kaya baka duon na siya magsasabi sa pamilya niya shes knows maintindihan naman ng mga ito ang gusto niya.

Tanghali na pala hindi man lang niya namalayan pa.Isang tunog ng telepono din ang nagpapitlag sa kanya kaagad niyang sinagot ito.

"Hello-

"Mommy i miss you" boses kaagad ng anak ang nagpangiti sa kanya maaga siya kanina umalis ng bahay nila at tulog pa ito ng iwanan niya.

Her happiness is really worth it to have him in her life.

Kaya napangiti siya nito ng todo even in a smallest things he did to her "Hi love i miss you too" sagot niya dito.

"Mommy,me and shine will go out to the park later after we sleep together with yaya"masayang saad nito.

She can't say no to this baby boy alam niyang iiyakan naman siya nito ng todo-todo just like the other day na gusto daw nitong magbisiklita kasama ang pinsan sa park na malapit lang sa bahay nila.

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon