"KABANATA 19"

7.9K 273 7
                                    


Hapon na sila nakaalis sa hotel papuntang oslob halos dalawang oras din ang byahi nila papunta pero wala siyang nakitang kapaguran sa dalawang bata masyado pa nga itong mga excited sa nakikita niya.Mas napapagod pa yata ang punsan niyang bakulaw na walang ginawa kundi bumuntot sa dalawang bata na makukulit.

Pinabayaan niya na ito ang mag alaga sa mga ito at ito din naman ang kinukulit kaya pagod na pagod ang itsura nito ng nakipaghabulan ito sa dalawa.

Kaya pagkatapod nilang kumain ay nag aya na agad itong bumalik sa kwarto nila at gusto na daw nitong matulog kaya pinabayaan na niya,hindi pa niya naipakita dito ang picture na nakuha niya nung isang araw tiyak mag alboroto na naman ito sigurado pag pinakita niya dito.

Natatawa na lang siya sa itsura nito dinaig pa siya sa kalandian nito kung anong mga tinatapal sa mukha nito bago matulog samantalang siya makapaghilamos at makapaglinis ng sarili tama na sa kanya.

"Mom im excited tomorrow,to see the whales and the dolphines i can tell to my classmates" excited nitong saad.

"Me too mama,i wish mommy and daddy was here but they said i would not be sad because when theycome back they will bring my baby brother or sister? nakangusong saad nito.Shes very cute kamukha talaga ito ng kuya Shawn niya.

"Mommy where did Mama and Papa get the baby? Can i ask them to bring for me too so i can have one but i want a baby brother!" bigla nitong singit na ikinatawa niya seryoso talaga ito sa pagtatanong sa kanya.

"Love,they will going to make the baby its not that you will buy or something like Mama Shiela she has a baby on her tummy because mama and papa pierre make them" nahihirapan siyang ipaintindi dito Lalo na sa ganitong edad alam niya kasi na pagsinagot niya ito may kasunod pa itong itatanong.

"How they make the baby?

Ayan na nga ang sinasabi niya hahaba pa talaga ang usapan nila pag hindi na niya tinigilan pa ito lalo lang siyang mahirapan na ipaintindi dito."Love its late now matulog na kayo and tomorrow we will be early kung ayaw niyong mahuli tayo" putol na niya sa mga ito.

"Ok mommy good night!" humalik na ito sa pisngi niya at ganun din ang pamangkin "good night mama" saka tumabi na din ito sa kanila.Isang king size bed ang kinuha nila para kasya silang tatlo at ang maharot niyang pinsan ay sa sofa na ito natulog ayaw din kasi nitong kumuha ng sariling kwarto kaya nakisiksik sa kanilang tatlo.

Maaga sila bukas para hindi na sila abutang ng init mas maganda yung magsawa ang dalawang bata sa panunuod ng mga dolphins.This is her dream nuon na puntahan kaya niyaya niya ang kasintahan na mamasyal sila dito pero hindi na sila nakapunta dito dahil umalis na ito na walang paalam sa kanya,ngaun na lang at kasama na ang anak niya.

She will enjoy the day tomorrow this is her first time too to see the whales and the dolphins kasama ang anak.

Sinilip niya ang dalawa at tulog na ang mga ito,shes thankful at wala siyang naging problema sa pamangkin ngaun.

At hindi na rin nangulit ang anak tungkol sa gago niyang ex,at iyon ang pinagpapasalamat niya sana makalimutan na rin nito kung sakaling hindi na nito makita pa ang lalaki.

He was left alone in the hotel kahit anong gawin niya wala siya magawa sa ngaun kung hindi sundin ito sa nais.But he make sure the next days na siya naman ang masusunod and he will never give up now especially for his son.

Masakit man makita ang anak na malungkot na naglalakad palayo sa kanya he cant do anything now.Ang gusto sana niyang tatlong araw na tahimik at mag iisip at naging worsé pa yata.He meet her at nalaman niyang wala pa itong asawa pala ngunit shes not his Thea before.Iba na ito ngaun at kasalanan niya.

He thinks to go back to manila wala din naman siyang gagawin pa dito nawalan na din siya ng gana na mamasyal sa mga nalaman niya.He pack his thing and he call his secretary to book a ticket for him immediately ayaw na niyang tumagal pa dito..Wala na din ang anak niya dito at napag alaman niyang umalis na din ang mga ito ng kumatok siya kanina at kausapin sana ang bata ngunit walang sumasagot kaya nagtanong na siya sa reception kung anduon pa ba ang mga ito ngunit nakaalis na ang mga ito halos isang oras na pala na hindi niya man lang nalaman.

Malungkot siyang bumalik sa kwarto niya talagang walang balak ipakilala sa kanya ang bata ng dating girlfriend.
He really feels that is his own son una pa lang niya ito makitang naliligo nuon magaan na agad ang loob niya,ito siguro ang tawag nilang lukso ng dugo.

He pick up his bag and leave that room without looking back aalis na siya ngaun at babalik ng manila duon niya pagplanuhan kung paano malapitan ang dating kasinthan kahit harangan pa siya ng sampung tanker at paulanan ng bala he will still pursue her at kahit ipalapa pa siya sa mga leon.

"Damn it what i am thinking"

Sumakay siya ng taxi at nagpahatid papuntang airport pabalik ng manila.

"What a worse vacation he has".

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon