"KABANATA 11"

8.3K 314 9
                                    


Days so fast at bakasyon na nang mga bata nangako pa naman siyang dadalhin niya ang mga ito sa cebu pag umalis na ang kuya niya at ang asawa nito para sa second honeymoon ng mga ito.Kaya ngaun palang kinukulit na siya ng mga bulinggit na umalis.But she needs to wait first marami siyang aaikasuhin at iiwan na trabaho so dapat niyang iayos ito lahat bago sila magbakasyon ng mga bata.

"Mommy when do we leave for cebu? ito na naman at kinukulit na siya ilang naba itong paulit-ulit ng tanong sa kanya.

"After my work is in place,so be patient its just a couple of days at aalis na tayo" tugon niya dito na ikinasimangot pa nito.

"Why so matagal Shine and I are so excited to see those dolphins" anito pa.

"Ok give me three days and will leave" sagot na lang niya,alam niya kasing hindi siya tatantanan nito hanggat di siya napapayag kaya wala siyang magagaw kundi pagbigyan talaga ito.

"Are you sure mommy il tell Shine now"

Tumakbo na ito palabas ng kwarto nila kaagad ng tumango siya kaya wala na siyang magagawa kundi tapusin ang trabaho niyang iiwan sa mga staff niya.Mahirap na wala pa naman ang kuya niya kaya walang mag asikaso ng mga iiwanan nila.

Palabas na din siya ng makitang humahangos na ulit ito pabalik at kasama ang pinsang makulit pa sa langaw at sobrang daldal pa.

"Mama is it true were going now? namimilog nitong matang tanong sa kanya.

Nairolyo niya ang mga mata sa dalawa sinasabi na nga ba at iba talaga ang sasabihin nito dito.

"Love i said in three days not now"

His pouting his lips na tumingin sa kanya."Ok mommy" nasabi lang nito.At hinila na ang pinsan niya.

"You said now but mama said in three days your so mean kuya Wacky" asik nito.

"I understand ok dont blame me im just excited" busangot din nitong sagot.

Natatawa lang siya sa usapan ng dalawa there very close so much,What his sons like dapat kahiligan din ng pamangkin and her son are trying also what her cousin likes kahit sa paglalaro ng doll house nito ay wala itong reklamo.

Shes so proud of his sons very much,he grow up with lots of love from her family.
She will go to work today late na nga siya at inasikaso pa niya ang dalawang makulit at wala ang parents niya nasa bakasyon ang mga ito kasama ang ate niya at asawa nito they go to France for a long trip pangako ito ng ate niya sa parents nila.

Her sister and brother are so blessed with their partners there all rich siya lang itong naiba ng linya at naging ina't ama sa anak niya.She started to think again,ipinilig na niya ang ulo to divert her mind.Ayaw niya mag isip muna she has to think positive ways not all the negative that happened and its all past now.The most important now is the present together with her son.

Palabas na siya ng bahay nila ng marinig ang hagikhikan sa hardin nila.Magpapaalam na siya sa anak niya at ibilin sa yaya nito kasama ang pamangkin niya.

"Love i'l go now be careful while driving that bycicle" binilhan ito ng kapatid niya kasama ang anak niya.
Kaya ito ngaun ang pinagkaabalahan ng dalawa.

"Yes mommy" hindi na siya tiningnan nito at naging abala sa paglalari kasama ang pinsan.

"Yaya always watch them baka matumba at masaktan" bilin niya sa yaya ng mga ito.

"Opo mam akong bahala sa dalawa" wika nito.

"Bye mommy/mama" magkapanabay nilang sabi.

Napapailing na lang siya habang naglalakad palabas ng bahay kung saan nakaparada ang kotse niyang binigay ng kuya niya.She tried to learn how to drive kaya ngaun ito marunong na siyang magdrive ng kotse at siya ang naghahatid sundo sa anak.

She really hate the traffic in manila shes almost stuck for an hour na usually she reach the office for only half hour but now been an hour nasa kalsada pa siya at nag aantay kung kelan uusad ang mga sasakyan..

She roll down her window just to see whats happening in the street.Nang mapadako ang paningin niya sa isang kotse at nakatutok din ang paningin nito sa kanyang gulat na gulat.

He mouthed her name,namutla siya ng makita ito she never expected to see him here in the street.Bumaba pa ito ng kotse nito kaya sumakay siya agad at sinarado ang pinto tamang tama naman na gumalaw na ang nasa unahan niya kaya minadali niyang pinaandar at umalis sa lugar na iyun.

Narinig pa niyang tinatawag siya nito ngunit hindi na niya nilingon pa.
SHe dont want to see him anymore,ngaun pa kung saan malaki na ang anak niya,shes brave and strong now ayaw na niyang masaktan pa ulit pati ang anak niya.

Mabilis siyang pumarada sa harapan ng building nila at bumaba sa kotse niya,bakit ngaun pa? kaya buwisit na buwisit siya sa traffic na iyun kelan pa kasi luluwag ang kalsada ng pilipinas at wala ng traffic.

Sa dami-daming tao sa mundo bakit ito pa ang nakita niya kung saan ayaw na niya itong makita pa.Hindi tuloy maipinta ang mukha niya papasok ng opisina niya.Kaya kahit batiin ang secretarya niya hindi niya ginawa nawala siya sa mood dahil sa lalaking iyun.

Naupo siyang pasalampak sa swivel chair nito,ngunit biglang nag ring ang intercom niya at galing sa secretarya niya.

"Yes Maan?

"Mam theres a visitor here and has no appointment but he said you know him" imporma nito sa kanya.

Kinabahan na siya bigla baka nasundan siya nito kanina "Il just go outside to check" tanging nasabi niya dito saka binaba ang intercom niya.

Lumabas siya ng opisina niya at titingnan niya ang sinuman na gusto siyang makausap.

She was shocked when someone hug her so tight and she cant see the face because his hugging her and his face was leaning on her shoulder.

She pushed him ng magulat siya kung sino ito.

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon