"KABANATA 27"

7.9K 303 11
                                    

Papasok na siya ng bahay nila ng masalubong ang anak niya.Dala-dala niya ang bulaklak na kanina pang umaga halos ayaw niyang bitawan.

"Wow mommy,thats so beautiful flowers,kanino po galing? masayang salubong nito sa kanya.

"A friend love,"nakangiti niyang sagot dito.

"I thought from daddy" mahinang bulong nito na hindi nakaligtas sa pandinig niya.

Kinabahan na naman siya baka nga galing ito duon sa lalaking iyon but he dont know his favorite flowers.Inalis niya ito sa isipan ayaw niyang sirain ang magandang mood niya ngaung araw.

"No,love it came from a friend" nakita niyang sumimangot na nito sa sinabi niya.Kaya pinantayn niya ito at hinalikan sa labi "your daddy doesnt knows my favorite flowers so cheer up ok,mom is happy today".wika niya dito at inakay na papasok ng bahay.

"Ok mommy,il just go to yaya,i will ask something" paalam nito at dumiretso sa kusina.

Tumuloy din siya sa kwarto nila at nagbihis nilagay niya muna ang mga bulaklak sa isang vase na bakanteng nakita sa loob ng kwarto nila.

Nakatapos na siyang magbihis at bumaba ulit sa kusina para hanapin ang anak at ang pamangkin.Ngunit wala ang mga ito duon.Hinanap niya muna ngunit hindi niya talaga nakita.

"Love,Baby Shine! sigaw niya sa mga ito at bakit wala din ang mga magulang niya kanina ng dumating siya.

"Yaya? wala pa ring sumagot sa tawag niya.

Palabas na siya sa garahe ng makitang nagbubulong bulungan naman ang dalawang makulit at kaharap ang yaya ng mga ito.She can sense na may tinatago talaga ang mga ito sa kanya.
At busing busy sa pinag uusapan nilang tatlo na kahit siya hindi man lang napansin na papalapit na sa mga ito.

"Pssst,sutsot niya sa mga ito.

"Mommy!

"Mama!

"Mam Thea!

Sabay-sabay na tawag sa kanya ng lumingon ang mga ito sa kanya,namumutla ang itsura ng yaya nila,at mukhang iiyak na naman ang dalawang makulit habang nakatingin sa kanya na hindi na nga napigilan at tumulo na ang luha.

"Hey whats happening why are you crying? Kaagad siyang lumapit sa anak at niyakap ito.

"Mommy,umiiyak nitong sabi.

"Why?

"Mama are you angry with us? ani Shine na umiiyak din.

"Why are thinking that i was angry did you do something to upset me? wika niya.

"No mama!

"No mommy!

Halos sabay na sagot ng dalawa na ikinatawa na niya sa mga ito.

"Then im not mad the two of you,come inside i'l bake some chocolate cake for the two of you" akay na niya dito.

"Yehey,"

Masaya na ang mga ito habang naglalakad papunta sa kusina.Kitang kita na niya ang saya sa mga mata ng dalawa,habang nakasunod naman ang yaya nitong tahimik din may gusto siyang malaman kung bakit bigla na lang nagkaganito kanina ang dalawang bata.

"Baby Shine,what did you do today with kuya wacky?ito ang tatanungin niya kasi alam niyang madaldal ito.

"Mama we go to the park and play" bibo nitong sagot.

"Thats good you enjoy playing at the park" nakangiti niyang sabi na tiningnan ang anak.Tahimik ito at mukhang may sasabihin sa kanya na nag aalangan.

"Love where's papsy and mamsy? naalala niyang itanong dito.

"They have a date they said in a restaurant" kaagad nitong sagot.

"Ok,so sit here the two of you and watch me while im making your chocolate cakes."

Umupo ang mga ito sa harapan niya at nanunuod lang sa gagawin niyang pagluluto.

This is there favorites kung ano ang paborito ng anak niya yun din ang gusto ng pamangkin niya kaya wala siyang problema sa mga gusto nito.Maliban na lang sa mga laruan na kinahiligan ng mga anak.

"Mama,where is kuya wacky's daddy lives? biglang tanong ng pamangkin na ikinabigla niya talaga.Wala naman siyang maisagot dahil hindi naman niya alam ito.Oo napunta siya duon minsan nung nalasing siya at dinala siya duon ng lalaki.Pero hindi naman pwede na sabihin niyang alam niya ito at kukulitin siya talaga ng anak niya alam niya hindi siya makahindi sa anak niya pag ito na ang inuungot sa kanya.

"He lives so far baby Shine" aniya lang dito.

"Do you know mommy? wika na ng anak niya.

Ito na talaga ang sinasabi talagang kukulitin siya ng anak.

"No love,i dont know where he lives now? pagsisinungaling na niya.

She saw her son pouting and its like he never believes in her kasi tinitigan siya nito ng mariin he really like his father kamukha-kamukha talaga nito pati sa paboritong pagkain magkaprehas sila ng ama nito.

"Mommy do you hate daddy? saad pa nito.

Hindi na talaga matapos ang pagtatanong nito sa kanya basta naumpisahan na nitong usisain siya.
What she will said na galit siya dito dahil iniwan siya.Ano nga ba? Hanggang kailan ba niya pagsinungalingan ang anak niya.
Malalim na buntong hininga ang pinakawalan niya muna bago sinagot ang anak.

"Im not love,"

"Then why his not coming in our house,Baby shines parents they live in the same house bakit si daddy wala dito at hindi siya nakatira satin?"

Ano ba ang sasabihin niya dito,pinapawisan siya sa anak niya.Wala talaga siyang kawala dito pag ito na ang nag usisa sa kanya.

"Yes mama,why his daddy dont live here?

Ito pa ang isa na maurirat din.Kung bakit naman kasi ang sobrang daldal ng mga ito.

"Ah kasi may bahay siya na sarili,at saka malayo kaya hindi siya pwede tumirasa atin,at na america yun kaya malayo" pagsisinungaling na.

She always teach them not to lie but now shes the one lying infront of this kids.

"Just go and watch tv il call you if im done baking your chocolate cake."
Itinaboy na niya ang mga ito mauubusan siya ng maisasagot pag ito ang kaharap niya.

Mabuti na lang at sumunod din ang mga ito sa kanya na lumabas ng kusina at iniwan siya duon.

Ang hirap mangapa ng isasagot niya pag ang mga ito kaharap niya.Wala siyang maisasagot kaagad.Nakakapagsinungaling siya sa mga ito.

Kasalanan talaga ng lalaking iyun.Kahit na hinalikan pa siya nito naku lang nang gigil talaga siya.

Pero napapangiti na naman siya sa halik na ginawa nito.

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon