"KABANATA 18"

8.3K 281 6
                                    


Namasyal silang apat hindi na niya pinasama ang gago niyang ex,ayaw niyang makipaglapit pa ito sa anak niya at gagawa siya ng paraan na hindi na magtatanong ang anak niya dito.Ilalayo niya ito sa lalaking iyon baka pag lalo nito makuha ang loob ng anak niya at paasahain lang nito at katulad sa kanya masasaktan din hindi niya pahintulutan na mangyari yun sa anak niya.

He dont have the rights siya lang ang may karapatan dito.At siguraduhin niya na ilalayo niya ang loob dito ng anak.

Ang kapal ng mukha nito pagkatapos ng lahat ito siya magbabalik na parang walang may nangyari ganun na lang ba yun hindi pwede ah,at siguraduhin niyang ibabalik niya dito ang lahat ng sakit na naramdaman niya nuon.Nag ngangalit ang mukha niya sa sobrang inis dito at hindi niya talaga maiwasan na hindi ito singhalan kanina kung hindi lang na mahalata ng anak at ng pinsan niya kung bakit galit siya dito ay ipagtabuyan na niya ito kanina ng makita pa lang at makaharap ito.
Anong karapatan nito na lumapit sa anak niya ngaun pa na masaya na sila ng anak niya ngaun pa na maayos na ang buhay nila nakabangon na siya at pilit niya rin itong kinakalimutan na.

"Mama why is your face looks so angry?are you mad at us? pukaw ng pamangkin sa kanya  nahalata na pala siya nito.

"Yes mommy" na sinigundahan pa ng anak niya.

"Syempre galit yan tingnan niyo mangangain na yan ng tao" na binuntutan din ng pinsan niyang ewan din.

Sinamaan niya ito ng tingin,"No love,baby Shine, i just saw someone i hate before thats why i look like this but im not the two of you" paliwanag niya dito.

Lumapit naman ang anak niya sa kanya at nagpakarga pa nasa park na sila at mamaya lang pupunta sila sa Oslob Cebu,kung saan nagpa book sila ng two days para bukas ng umaga maaga silang manuod ng Whales and Dolphins may inarkila na din silang bangka para gamitin.

Excited na ang mga ito sa pupuntahan nila,ngunit nag iba ang móod ng anak niya at nagpakarga pa sa kanya.

"Mommy do you hate tito Wax? mahinang tanong nito sa kanya na ang mukha ay nakapatong sa balikat niya nagulat siya sa tinanong nito.

"Why did you ask?

"Because i saw it how your fave looks angry when your looking to him" anito.

Nawawalan siya ng isasagot dito inoobserbahan pala siya nito kanina."No im not angry,ah-m kasi ano may sinabi lang kasi siya na hindi ko gusto"pagsisinungaling na niya dito.Ngunit mukhang hindi pa rin ito kumbinsido sa sinabi niya.Lalo itong nagsusumiksik sa balikat niya at kumapit ng todo.

Nakita niyang inakay ng pinsan ang pamangkin at senenyasan siyang may pupuntahan at babalik din kaya tumango siya dito.

"And what did he tells you that makes you angry? kaya ba ayaw mo siyang pasamahin sa atin mamasyal?" malungkot na nitong sabi nakayakap pa rin ito sa kanya ng mahigpit.

"Love its not that na ayaw ko,may gagawin pa kasi kaya hindi niya tayo masasamahan and diba where here to enjoy we plan this na hindi naman siya kasama" pagpapaintindi niya dito."And beside nakita lang naman natin siya dito we dont know malay mo may mga importante siyang gagawin kaya andito din siya hope you understand Love,its not because his here may time na siya para mamasyal unlike us ito ang punta natin dito diba so dont be sad anymore".hinaplos niya ito sa likod alam niya nagtatampo na ito sa kanya kanina kasi pinipilit siyang isama ang lalaking iyon na hindi pinayagan.

"Yes mommy,im sorry i make you carry me"ngumiti na ito at nagpumilit itong bumaba na sa kanya at tumabi ng upo sa upuan na mahaba.

"Thats my baby boy, thats why i love you so much," hinawakan pa niya ang magkabilang pisngi at pinupog niya ng halik sa mukha na kinahagikhik nito ng todo.

Shes relieve na hindi na ito nagtatampo sa kanya "lets go puntahan na natin si Baby Shine duon para makabalik na tayo sa hotel at magligpit para mamaya sa pag alis natin para bukas ready na tayo sa Whales at mga dolphins" masaya na niyang saad.

"Yehey,im excited to see them mommy" nakita na niya ang saya sa mukha nito kaya alam niyang okay na ito ngaun sana lang makalimutan nito ang lalaki.

Sinundan na niya ang pinsan at pamangkin na nagpapalipad ng saranggolang balloon "Mom i want that balloon buy it for me? tumakbo ito sa nagtitinda ng mga balloons kaya sumunod siya duon at ibinili niya ito at lumapit sa pinsan at tiyuhin para makisabay sa pagpapalipad dito.

Masaya na ito sana lang hindi na ito magpapakita pa sa kanila para na rin hindi na magulo pa ang isip ng anak niya ayaw na niya makita pa ito.

Kahit anong pilit nitong kausapin siya she will not give him any chance manigas siya.

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon