"KABANATA 14"

8.8K 322 10
                                    

CEBU

First day of their trip napaghandaan na niya ito kasama ang pinsan at ang dalawang bulilit na makulit at masyadong excited.Ilang araw din siyang kinukulit ng mga ito para matuloy na ang araw na to.

Shes thankful na tinulungan siya ng pinsan para maiayos ang mga maiiwan niyang trabaho sa secretarya niya.Kaya shes has a 5 days vacation maeenjoy ng mga bata ang bakasyon nilang ito.

Just an hour ng lumapag sila ng cebu,ayaw man niyang balikan ang nakaraan but she cant hindi niya maiwasang maalala ang anumang nangyari sa kanya nuon.Bumabalik ito ang kusa kahit hindi man isipin makita lang ang anak.Lalo na at nakita niya ito nakaraang mga araw buti na lang at hindi siya nasundan nito kung saan man siya nakatira.Kaya alam niyang ligtas pa rin siyang hindi na ito makikita pang muli.

They book a hotel room good for 5 days.Kasama ang pinsan sa kwarto nila at ayaw nitong mag isa sa ibang kwarto kaya they took a family room para sa kanilang apat.

Kung bakit kasi kasama pa nito at ayaw mag isa sa kabilang kwarto ang baklang hilaw na ito na .But its ok may kasama siyang taga bantay sa dalawang makulit.

Natatawa siya dahil kanina pa ito nakasimangot sa kanya.Binibiro kasi ito ng mga anak niyang tito ang itatawag na ayaw naman nito.Kanina pa kasi niya inuudyukan ang mga ito kaya nakasimangot ito ng todo sa kanya.

"Anong klaseng tingin yan parang lalamunin mo ako gutom ka ba? bigla niyang angil dito kanina pa kasi ito nakatingin sa kanya ng masama.

"Talaga kakainin na kita pag ako hindi mo tinigilan" galit nitong sabi.

"Aba ikaw pa itong galit anong gusto mo sa totoo naman na lalaki ka alangan naman sabihan ko ang mga bata na tawagan kang tita tingnan mo nga yang postura mo gwapong-gwapo ka tapos magpatawag kang tita" bara na niya dito na masama din ang tingin niya pabalik."Ano gusto mo malaman ni Uncle na maganda ka?

"Oo na cge na,tito na kung tito manahimik lang yang bibig mo walang kasing daldal" ayon na nito pero ang nguso walang kasing haba mula tuktok ng kulot nitong buhok hangang anit.

"Mommy are you two fighting? Pumagitna na ang anak niya ng makitang nagbabangayan sila.

"No,Love were just talking diba tito lapid" irap niya dito sabay laki ng mata.

"W-hat? Im not an action star at hindi ako ang senador at bakit naman ganun ang naging pangalan ko?tumikwas na ang kilay nito at lalo itong umangal sa kanya sa tinawag niyang ito.

"Hmm diba Manuelito ang name niya ah basta ikaw na si Lito lapid No arguments kung ayaw mong isumbong kita kay Uncle" banta na niya dito Na sinabayan pa niya ng hagikhik.

"Tse,makakaganti din ako sayo tandaan mo yan,kids lets go nagugutom ako baka ang ina niyo ang makain ko dito" irap din nito sa kanya at nagdadabog na lumabas sa kwarto nila kasunod ang dalawang bulinggit talagang iniwan siya ng mga ito.

Natatawa na lang siya sa pinsan ayaw pa talagang malaman ng pamilya nito na may kulay berde itong dugo.At ang laki ng takot sa ama nitong pulis.

Sumunod na siya sa mga ito para lumabas kung saan man ang mga ito patungo alam niyang kahit saang pasikot-sikot kabisado nila ang lugar na ito at dito sila lumaki ng pinsan.

Nakita niyang pasakay na ang mga ito sa elevator kaya humabol siya dito.Ngunit pasaway talaga ang pinsan at sinaraduhan pa siya nito.Kaya wala siyang nagawa kundi bumalik na lang sa kwarto nila at matutulog bahala siyang magbantay sa mga makukulit na iyon...


His in cebu now and his so much tired lalo na at nakipag argumento pa siya sa kinakapatid niyang nakabuntot palagi sa kanya.Kailangan pa niyang magtago dito para lang makaalis at tiyak sasama na naman ito sa kanya.

Olivia is making him sick,gusto pa naman niya ngaun mapag isa especially when he find out about Althea.Its better nalusutan niya ito his hoping hindi nito masuhulan ang secretarya niya para sabihin dito kung nasaan siya.

After his dinner meeting later ay gusto muna niyang magpahinga at bukas he will tour around wala naman siyang meeting pa at talagang gusto niyang libutin ulit ang lugar na ito.He really miss this place when he was here five years ago,this place is so memorable to him ngunit he left the woman he loved here and now has her own family.

Masakit man isipin but he has to accept they are not really meant for each,cguro kung hindi man siya umalis at iniwan ito maybe they have a kids right now.Pero dahil gago siya iniwan niya ito ng walang paalam.

If he could turn back the time he will not leave her na walang paalam at hindi alamin ang naging buhay nito but his late now wala na siyang babaeng babalikan may asawa't anak na ito at nung makita niya mukha din itong masaya.

Its almost 2pm mahaba pa ang oras ng dinner meeting niya na 7 o'clock pa.He still has the time to check around the place.Maybe he could go down and see some things he can buy.

He changed his clothes into a simple cargo short with a collar shirt together with his white adidas rubber shoes.At lumabas siya ng hotel room niya tamang-tama naman na sumara ang katabing hotel room niya at he can see na babae ang nakastay dito.But he dont mind now gusto niya munang mag isip.

He was at the lobby when he saw the boy at the beach.He was smiling to wide  while looking at him too.
"Tito wax your here too? tanong nitong tumatakbo papunta sa kanya.

Why everytime he saw this kid he has a feeling that he cant understand ang saya ng pakiramdam niya."Hey easy buddy,madapa ka? Sinalubong na niya ito baka madapa sa bilis ng takbo nito palapit sa kanya.

"I miss you tito Wax",yumakap ito sa kanya ng makalapit na."I dont expect your here are you on vacation too? masayang wika pa nito.

"Yes im on vacation too,whose with you buddy? tanong niya dito ng hindi makita kung sino ang kasama nito.

"I was with tito lapid,Shine and mommy,4 po kami" sagot nito sa kanya."Sino po kasama mo? pilit itong nagpapakarga sa kanya kaya kinarga na niya ito at naupo sila sa sofang nanduon.

"Im alone buddy," he was mesmerize by the face of this young man he really looks like him when he was at his age.

"Tito Wax mommy said thank you for the toy you bought for me,and she said we will visit Mamita and mamito if we go back to Papa Piere's beach."imporma nito.

"Tell your mom she's always welcome,will thats good to hear my mom and dad miss you too and they wanted to see you again" balik niya dito hindi na talaga ito nagpababa sa kanya kung saan nakakandong ito sa kanya.

"Kuya wack come here now i've been looking for you already ng matagal galit na ako sayo" tawag na ng batang babae dito na mahaba na ang nguso at nakahawak na sa magkabilang bewang ang dalawang kamay nito.

"Yes Shine im coming,Tito Wax do you have a girlfriend?

Nagulat naman siya sa tanong nito but he compose his self "No buddy Why?

"Because my mommy has no boyfriend too,i want you to meet her too shes georgeous and sexy" pagmamalaki pa nito sa kanya na sobrang laki ng confidence haabng sinasabi ito sa kanya.Kung titingnan mo maangas ang porma nito but he really like d this kid so much.

"Yeah,i will buddy,"

"Ok po Tito Wax il tell my mommy,you can join us tomorrow for lunch then can i get your number and then my mom will call you? Ani pa.

"Sure! wait buddy," tumayo muna siya at lumapit sa reception desk para manghingi ng papel at sinulat ang numero niya saka binigay dito.

"Wax 0910*******".

Nang maabot ito ay saka tumakbo sa kasamang bata kanina."Bye Daddy Wax" paalam pa nito.

His heart was melted when he heard it the way he called him.Ang sarap pakinggan nang mga salitang iyon galing sa batang ito.

"Daddy Wax" ulit pa niya sa isip.

WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon