"Mommy góod morning! The sun is rise already and yet your still sleeping wake up now!" nakasimangot nitong bungad sa kanya habang niyuyugyog siya nito.Shes lazy to get up ngaun lang siya nagising na tinanghali at walang iisipin na trabaho."Love 5 minutes please and dont be so grumpy its early morning" sabay pikit niya ulit,but his son is so persistent to wake her up."No mom! You forget that i want you to meet my friend tito Wax i told you that last night" mahaba na ang nguso nito sa kanya but she cant resist this little boys charm."Ok i will,now wake up tito lapid and baby shine so we can have breakfast" utos na niya dito ng umaliwalas ang mukha ng makitang bumangon na siya.His too much excited even telling her about his friend ibang-ibang ito habang nagkukwento sa kanya sa mga kaklase nito,"Mom can i borrow your phone please dial this number for me" his doing his puppy eyes na lalong nagpacute dito ng inaabot sa kanya ang papel na maliit.
"Yeah sure love" kinuha niya ang papel na binigay nito sa kanya na nakasulat duon ang numero ng telepono nito and she dial immediately.Dalawang ring pa lang ng may sumagot na sa kabilang linya.
"Hello! a deep baritone voice answered the phone in other line.She was shocked in a minute kilala niya ang boses na ito "it cant be marami naman sigurong magkapareho lang ang boses sa telepono."yeah,hindi siya yun ano kaba thea? Saway na niya sa sarili.
"Ah-m,h-hello is this Wax my sons friend? Shes stuttering and her voice is shaking.
"Yes i am"
Binigay niya kaagad sa anak ang telepono niya para ito na ang makipag usap dito.Kinakabahan siya ng todo ng marinig ang boses nito sana lang ibang tao ito,"what if ito nga ano ang gagawin niya?
"Tito Wax góod morning! I woke up mommy already and shes going to take a shower can you please join and wait for us for breakfast" napanganga siya sa sinabi ng anak talagang makasama pala nila ang taong ito sa almusal.Hindi na niya alam ang sagot nito sa kabila dahil pinabayaan na niya ang anak na makipag usap dito.Hanggang sa matapos ang mga ito mag usap.
"Mommy go now and take a bath Tito Wax is waiting already" excited itong bumaba sa kama niya at hinila na siya papasok sa loob ng banyo.Nakita pa niyang nakanganga ang bunganga ng pinsan na may nakatakip ang mga mata katabi ang pamangkin niyang nakapatong ang dalawang hita sa tyan nito.
She wants to capture that scene para may pang alaska naman siya sa kaibigan kaya bumalik siya sa higaan nila at kinuha ang celphone niya at kaagad itong pinicturan.
Shes laughing out loud na ikinataka ng anak niyang napatingin sa kanya.
"Mommy why laughing so loud?"Nothing just capture a moment"nakangiti niyang sagot.
Sabay hila na sa anak niya para maligo.Nang makatapos sila ay ginising na niya ito pati ang pamangkin para maligo.Ngiting-ngiti siya sa kalokohan niya mamaya lang.
"Good morning mama! Bati ng pamangkin habang nagkukusot ng mata."Morning baby Shine! Hinalikan niya ito sa pisngi at binuhat na para dalhin sa banyo at paliguan para mabihisan na kaagad.Saka siya naligo ng mabihisan ang dalawang bata,paglabas niya ng banyo nakahilata pa rin ang pinsan niya kaya ginising na niya ulit ito ngunit nagtutulog tulugan pa ito kaya hinampas niya íto ng unan sa hita.Na ikinabigla pa nito "My gosh where's my spirit" tili pa nito.
"Spirit ka jan andun lumipad na kaya bumangon kana jan bago kita hampasin ulit kita mo yung dalawa nakabihis na sabi mo maaga tayo aalis hala tayo na at may nag aantay sa labas na kasabay nating kumain" sabay turo niya sa mga ito na humahagikhik pa.
"Pogi ba yun? pataas-taas kilay pa ito sa kanya.Ngunit di niya pinansin at tinulak niya ito papunta na ng banyo na ikinasama ng tingin nito sa kanya.
"Bilisan mo at pogi daw yun sabi ng anak ko" hirit pa niya dito.
"Sure ka ha! Kurutin kita sa kuyukot pag mukhang tsonggo yun mamaya" tinalikuran na siya nito at pakendeng-kendeng pa kung lumakad.Naiiling na lang siya dito.
He had a very good dinner meeting last night at it went well smoothly another investor signed a contract to invest on their company.Napapayag lang yata nito ang ama na pumirma sa kontrata because he knows that the woman he has a meeting with ay nagkaruon ng interest sa kanya kaya napapayag nito ang ama.His not a fool na hindi niya ito malaman agad,ayaw lang niyang maging bastos sa kaharap niya.Lalo na kasama nila ang ina nito.He dont stay longer ng matapos ang pirmahan nila umalis na siya kaagad,he dont have time to chitchat with them lalo na at naiisip niya ang dating kasintahan.
Until now he cant accept that his Althea has a family already and not him but with the other man."fuck what should i do to forget you kung ayaw nang puso kong kalimutan kita".But when he thinks of that little boy his mind was been diverted to that young man pinapawi nito ang lungkot niya.
He wakes up early to take a bath so that when he call him his ready and his excited to bond with him its like all the misery he has was been vanished easily.And covered with the feeling of happiness and excitement.
He never felt this way before towards other kids he encountered,its like there is a strong connection that binds the two of them.After he take a bath and wear some pants and polo shirt he sat again on a small couch place near his bed.Nag aantay siya ng tawag dito kung tatawagan nga siya nito but in a few minutes na hawak at panay ang tingin niya sa celphone ay bigla itong tumunog at unregisteed number ang nakasulat kaya alam na niyang di Wacky ito.
His so excited to answer the call kaya pinindot niya ito kaagad para sagutin.
"Hello! baritonong boses na sagot niya dito.
"Ah-m,h-hello is this Wax my sons friend? A woman and maybe this is the mother of that little boy,her voice is familiar to him its like they same to the woman he always thinks,but No,its not her.I saw her with a little girl sayang lang at hindi niya nakita ang itsura ng bata.
"Yes i am" sagot niya dito bakit nga ba siya kinakabahan ng ganito his just talking to a little boy's mother.
And a moment narinig na niya ang boses ng batang lalaki,mukhang masaya talaga itong makita siya ulit,just like him.Sinabihan pa siya nitong antayin ang mga ito para makasabay niya sa pagkain ng almusal which make him more excited and concious about his looks.
Bakit nga ba siya mailang sa itsura niya his confident enough there just gonna have breakfast together.Tatawagan na lang niya ulit ito kung saan sila magkikita at saang restaurant he wanted to be special to meet the mother of that little boy.
Sinuri niya ulit ang sarili kung ayos na ba talaga ang itsura baka mamaya hahrap siyang hindi maayos at magulo ang buhok niya nakakahiya naman sa nanay nito.
"Shit! I feel like a teenage boy again!
BINABASA MO ANG
WAX TYLER BERNS
General FictionHis Rich,Bachelor and afraid of the commitments.Lumayas siya sa poder ng mga magulang ng mgkasagutan sila ng Ama at sinuntok siya nito ng minsan masangkot sa isang gulo sa bar kung saan nadawit siya. Kaya umuwi siya Ng Pilipinas na hindi alam ng mga...