CHAPTER 3

784 28 0
                                    

CHAPTER 3

ALTHEA'S POV

Napahawak ako sa labi ko at nakatulala pa din, sinong lalaki namn ang humalik sakin. Bakit kasi hindi ako gumalaw huhuhuhu yung firstkiss ko nawala na. Tumayo na ako dahil wala na kong magagawa dahil wala na, pupunta ako ngayon sa canteen dahil breaktime na, remember? magkikita kami dun ni kath.

Pagpasok ko sa loob ay ingay agad ng mga estudyante ang bumungad sakin, hinanap ko si kath at agad ko siyang nakita sa pinaka-dulo. Lumapit ako sakanya at kinalabit siya dahil nakatulala ito at muhkang hindi pa ata napansin ang pagdating ko.

" huy bat tulala ka dyan." sabi ko dito, tumingin naman ito sa banda ko at napakurap-kurap.

" hindi mo sinabi ang gwapo pala ng owner ng school na 'to." kinikilig na sabi niya, wait pumunta siya sa room nung wala ako.

" wait pumunta siya sa room?" tanong ko dito.

" oo may inannounce lang grabe ang cold niya pero gwapo pa din." sabi nito.

" ano namn ang inannounce?"  tanong ko dito.

" may camp daw tayo sa Baguio sa dadating na friday." exited na sabi nito, wait may camp daw?

" camp edi ba friday na bukas?" sabi ko dito.

" oo nga kaya mag impake kana, at bess kasama ang owner sa camping, im so exited." sabi nito, halata namn na exited ka ehh, wait lang kasama daw ang owner?

" ilang araw tayo dun at tsaka magkano namn ang bayad baka mahal at di ako makasama." sabi ko dito, totoo namn wala akong perang pambayad nagtitipid nga ako ngayon ehh.

" gaga libre daw wala ng babayaran kaya sumama kana, tsaka maganda dun mag-eenjoy ka." sabi nito, nagsimula na kaming kumain ng tahimik ay ako lang pala dahil kwento siya ng kwento tungkol kay Sir. Crisxian. Nakakarindi dahil halos lahat ng estudyante dito ay mukhang bibig ang pangalan ng owner.

Umabot ng gabi at kasalukuyan akong naglalakad muli sa isang iskinita, may ilaw namn kaya dina ako natakot. Nang makarating ako sa bahay ay agad akong nagluto ng pagkain at agad kumain. Umakyat na ako sa aking kwarto para makapagpahinga at para maka pag-impake narin. Naligo muna ako dahil initna init na ako, pagkatapos ay agad akong nag-impake pero nagulat ako  ng may narinig akong kaluskos na nanggagaling sa baba, kahit na tatakot ay bumaba pa rin ako para tignan kung anong meron. Wala naman akong nakita kaya nakinga akong maluwag lalakad na sana ako ng mauntog ako sa pader? wait pano nagkaroon ng pader dito, nag-angat ako ng tingin at halos mapatalon ako sa gulat kung sino ang nakita ko.........

.

.

.

.

Si Sir. Crisxian

" anong ginagawa mo dito pano ka nakapasok," sunod-sunod na tanong ko dito, pero hindi ito sumagot.

" sabing anong ginagawa mo dito ehh." sigaw ko sakanya.

" Athena." natigilan ako ng banggitin niya ang pangalang yun.

" anong sabi mo?" tanong ko dito dahil baka nagkakamali lang ako ng dinig.

" Athena." muling sabi nito at niyakap ako, di ako makagalaw sa kinatatayuan ko dahil sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Humarap siya sakin at may sinabing salita bago ako lamunin ng dilim.

" sleep my love." sabi nito and BLACKOUT


*********

Nagising ako at umupo sa kama, wait nasan ako? inilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto, wait ito yung kwarto sa panaginip ko hindi ako pwedeng magkamali dito talaga yun. Napatingin ako sa pinto ng bigla itong bumukas hindi ko makita kung sino ang pumasok dahil madilim ang paligid at tanging sinag ng buwan lamang ang nagbibigay liwanag sa buong kwarto. Unti unti itong lumapit sakin kaya natanaw ko na ang mukha niya, this can't be si Sir. Crisxian ang nakita ko lumapit ito sakin at umupo sa gilid ng kamang hinigaan ko.

" anong ginagawa ko dito nasan ako." natatarantang tanong ko dito, naguguluhan ako anong kinalaman ni Sir. Crisxian sa panaginip ko bat ako nandito.

" in our room." sagot nito, tinaasan ko naman siya ng kilay dahil sa sinabi niya.

" Niloloko mo ba ako." sigaw ko dito.

" Athena calm down." sabi nito sakin? sa pagkakaalam ko ALTHEA ang pangalan ko hindi ATHENA.

" wait sinong athena." takang tanong ko dito, kumunot namn ang noo nito sa sinabi ko.

" You." maikling sagot nito, wait hindi ako si athena baka nagkamali lang siya, pero bakit madalas ko talagang marinig ang pangalang yon, ano bang kinalaman ng athena na yon sakin.

" wait hindi ako si athena." sabi ko dito.

" don't fool me athena." malamig na sabi nito, aba siya pa tong galit ehh totoo namn na hindi namn talaga ako yung athena.

" im telling the truth im not athena, i'm althea AL-THE-A." sabi ko dito, parang lumungkot namn ito sa sinabi ko.

" you don't know me?" tanong nito sakin na may halong malungkot na tono, kilala ko namn siya dahil siya ang owner ng school na pinag-aaralan ko.

" ofcourse i know you your the owner of VU right." sagot ko dito, pero parang may inaasahan pa siyang sasabihin ko kaya nagtanong ako sakanya.

" bakit kilala ba kita beside sa pagiging owner mo." tanong ko dito, dahil sa totoo lang parang kilala ko talaga siya pero hindi ko matandaan kung kailan ko siya nakita o nakilala.

" I'm Crisxian Vaughn your husband." sabi nito na ikinagulat ko, wait husband as in asawa ko siya? wait lang ahh wala nga akong boyfriend ehh asawa pa kaya.

" no baka nagkakamali kalang hindi ako ang athena na asawa mo ako si althea." sagot ko dito at tumalikod na pero nagulat ako ng higitin niya ang bewang ko at bigla akong hinalikan. Nakadilat ako habang siya ay nakapikit habang hinahalikan ang aking mga labi, bakit ganito? bakit ganito ang ang nararamdaman ko ano ko ba talaga siya bat ganito ang epekto niya sakin. Hindi ko alam pero napapikit nalang din ako at dinama ang mainit na halik niya.

Humiwalay na siya sakin at bahagyang lumayo, nakita ko ang mga lungkot sa mga mata niya, pero bakit ano ba ang nagawa ko, totoo naman na hindi talaga ako si athena at baka talagang nagkakamali lang siya, yun lamang ang nangyari at nilamon na ko ng dilim.




ENJOY READING!!!

COMMENT AND VOTE


The Vampire King's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon