CRISTINE POV
Pagkatapos ng nangyari ay habang nagsasagawa kami ng plano kung paano mahahanap si Queen ay nakarinig kami ng isang sigaw, should i say pamilyar na sigaw.
Nakita ko ang pagkislap ng mga mata ni King at sa isang iglap ay naglaho na siya. Agad din naman kaming pumunta kung saan nanggaling ang sigaw na yun.
Nang makarating kami ay agad nanlaki ang mga mata ko.
Pano nangyari 'to? Pano siya nabuhay? Nakita kong kayakap ni King si Queen Athena.
" crisxian." umiiyak na sabi ni Queen Athena habang magkayakap sila ni King.
" athena your alive." sabi naman ni king. Diko maiwasang sumali sa usapan nila dahil dapat parin naming hanapin si Queen althea.
" im sorry to interrupt you king but you said that we need to find queen althea." Nakayukong sabi ko dito.
" who's that althea, crisxian did you find another girl to replace me?" sabi namn ni Queen Athena na may tonong malungkot na boses.
" no ikaw lang ang nag iisang mahal ko athena." masuyong sabi namn ni king dito. Tumingin namn ako sa tatlo at binigyan sila ng tingin na nanghihingi ng tulong.
" so stay." malungkot parin na sabi ni Queen Athena at hinalikan bigla si King, agad naman akong nag iwas ng tingin at lumapit sa tatlo.
" kuya kailangan nating matuloy ang plano, we need to find queen, hindi natin siya pwedeng baliwalain lang.
" sabi ko sakanila." kaya kailangan nating maka usap si king." Dagdag ko pa. Muli akong tumingin sa direksyon nila king at muling lumapit.
" king we need to find queen alth---- "
"no ipagpatuloy nalang natin bukas, athena let's go you need to rest." huling sabi ni king bago maglaho kasama si Queen Athena.
What's happening to king pano niya nagagawang ipagpabukas ang paghahanap kay queen.
THIRD PERSON
HAHAHA lahat ay umaayon sa aking plano, ipagpatuloy mo lang yan athena dahil balang araw ikaw din ang papatay sakanya.
*********************
THIRD PERSON
" athena what happened to you?" takang tanong ni crisxian kay athena na kasalukuyang nakayakap sakanya.
" paano ka muling nabuhay?" dagdag pa nito, maraming tanong ang gumugulo sa kanyang isipan. Nalilito siya dahil akala niya ay nagkatawang tao na muli ito, at iyon ay si althea na hanggang ngayon ay hindi parin nila natatagpuan.
" she bring me back to life." maikling sagot nito.
" who is she?" takang tanong nito.
" you have to many questions my love I think I can't answer that for now." Sabi nito at isiniksik ang mukha sa leeg ni crisxian.
" im thirsty my love." malambing na sambit nito habang inaamoy ang leeg ni crisxian.
" what do you want to drink?" tanong nito, naakmang tatayo siya ay bigla siyang pinaibabawan ni athena.
" your blood." sambit nito sabay kagat sa leeg ni crisxian.
" ugghhh." di niya maiwasang mapa ungol dahil sa halip na sakit ang maramdaman niya ay kakaibang sensasyon ang naramdaman niya.
Itinulak niya si athena pahiga at siya naman ang pumaibabaw dito.
" anong nangyari sayo?" naguguluhan siya paanong naging bampira si athena, dahil sa simula palang ay ayaw nitong maging kagaya nila, kaya nga hindi niya ito naligtas ng mamatay ito dahil nangako siya na kahit anong mangyari ay huwag siyang gagawing bampira.
Pero ano tong nasa harapan niya ngayon mayroon ng pangil at dalawang pares na pulang mata ang mahal niya.
Nagulat siya ng sunggaban siya ng halik nito, hindi nagtagal ay tumugon siya sa mga halik nito. Hindi niya alam ay may dalawang pares ng mata ang nanonood sa kanila at nakangising kinokontrol si athena.
***********2months later************
THIRD PERSON
Nagtataka ako dahil bakit hindi parin nagigising ang babaeng to humigit dalawang buwan na pero hindi niya pa din minumulat ang kanyang mga mata.
" oh anak hindi pa ba siya nagigising?" Tanong sakin ng aking ina na kauuwi lamang ng aming bahay.
" nagtataka ako kung bakit hindi parin siya nagigising." sabi ko dito.
" bukas ay pupunta ang iyong lola dito, maaring alam niya ang dahilan kung bakit hindi pa siya nagigising." mahabang lintana nito.
Tumingin ako muli sa babaeng hindi ko alam kung magigising pa, naaawa ako sakanya dahil minsan ay nakikita kong may tumutulong butil ng luha sa kanyang mga mata.
Sana ay magising kana.
*************************
BINABASA MO ANG
The Vampire King's Love
WampiryMay isang lalaki na madalas makita ni Althea sa mga panaginip niya. Isang lalaking kahit kailan ay hindi niya pa nakikita o nakakausap. Bawat panaginip niya ay malabo ang imahe nito ngunit naririnig niya ang boses nitong nagmamakaawa sakanya na wa...