DUMATING SI NATHALIE sa Raider’s Company na nagkakagulo sa opisina ni CM. Hindi pa man siya gaano nakalapit ay naririnig niya ang malakas na boses ng binata, sumisigaw at aburido ang boses nito.
Malalaking hakbang ng kanyang mga paa ang ginawa niya upang sa ganoon ay marating niya agad ang loob ng office ni Cm, nang malaman niya ang mga nangyayari. Tinanghali siya ng gising kaya tanghali na rin siya nakapasok ng opisina.
Makakasalubong niya si Miss Montejo na palabas mula sa loob ng office ni Cm. Nakayuko ang ulo ng dalaga.
“Miss Montejo, what happening? Bakit sumisigaw yata iyong boss mo?” bungad wika ni Nathalie rito sa secretary ng binata.
Ng-angat ng mukha si Miss Montejo,tila mangiyak-iyak ang hitsura nito. “Nawawala kasi ‘yong proposal documents.Para ipiprisinta sa bidding ng proyekto ni Mr Andrie Webber. “
“Hah, paanong nangyari iyon? Paanong nawawala?” sunod-sunod na tanong ni Nathalie. “Baka na missed place mo lang ‘yon.”
“Hindi, eh. Bago ako nag-out kahapon ng uwian sa hapon ay nilagay ko lang ‘yong folder kasama pa sa ibang files nasa ibabaw ng lamesa ni Sir Cm.”
“Tara, tutulungan na kitang maghanap,” presenta ni Nathalie, nagpatiuna na itong pumasok sa loob ng opisina ni Cm. Nakabuntot naman sa likuran niya si Miss Montejo.
“Good morning,” aniya kay Cm, nang nakalapit na siya sa kinatatayuan ng binata ay hinalikan niya ito sa pisngi.
“Oh, ngayon ka lang? Anong oras na? Pasok pa ba ito ng taong nagtatrabaho,” singit ni Cristy.
Humarap siya kay Cristy. “Oh, Hi, Cristy.” Malapad na ngiti ang nakapaskil sa kanyang mga labi upang mas lalong asarin ang babaeng ito. “Hawak ko ang oras ko kung anong oras gugustuhin kong pumasok dito.”
“Really, Nathalie? That's why until now your job less.” Nakangising turan ni Cristy.
“Wala akong time para patulan ka ngayon. Watch out on the next day,” aniya tinaasan ng isang kilay. Na mas lalong napikon ito sa kanya.
“I heard what it happened,” baling niya kay Cm na pulang-pula ang mukha nito. Tila nagtitimpi lang ito sa galit nito.
“Then, what did you to expect from me?” pagak na tumawa sambitla ni Cm.
Alam ni Nathalie na malakig proyekto ang nakakasalalay sa nasabing proposal documents. Mahigit isang linggong iyon pinaghandaan ni Cm. Tinulungan niya pa nga ang binata upang i-review ang nasabing proposal papers.
“Sir, naghihintay na raw po sa inyo si Mr Andrie Webber, doon sa conference room.” Sabi ni Miss Montejo ng pagkatapos nito makipag-usap sa kabilang linya ng telepono.
“Dammed it!” nagpapagot sng mga ngipin pagmumura ni CM. “Paano ako haharap kay Mr Andrie Webber? We lost our proposal document?” hopeless turan ng binata. Napasabunot ito sa sariling ulo.
“Heh, relax,” sabi ni Nathalie bahagyang hinaplos ang braso ng binata.
“How come? Malaki ang proyektong iyon.” Ani CM, napaupo ito sa swivel chair.
“Miss Montejo, paki check sa loptop computer mo baka naka save ang files na ‘yon.”
“I check, Nath.” Ani Miss Montejo na agad naman ito tumalima upang tumungo roon sa sariling lamesa nito
Ilang sandali pa ang lumipas ay nakabalik na rin si Miss Montejo na namumutla ang hitsura nito. “Im sorry, nagkaroon ng virus ang loptop computer ko.”
BINABASA MO ANG
SEALED WITH A KISS
General FictionRAIDER SERIES 1-THE LONGEST RIDE(COMPLETED) 2-SEALED WITH A KISS(COMPLETED) 3-ONCE AGAIN(NOT POSTED, MAY BE SOON) 4-ACCIDENTAL LOVE(COMPLETED)