CALYXANDRIE MARCO RAIDER, was a fast rising entrepreneur. He became a threat to every wealthy businessman in Metro Manila and some others provinces, like Iliolo, Cebu, Negros and Ilocos. When he assumed his duty as Vice President of the Raider International Holdings Corporation.
Kasalukuyan nakaharap si CM sa lamesa niya. Pinag-aaralan niya ang monthly coast ng accounting report of Raider textiles corporation.
Pagkatapos ay nag-issue naman siya ng cheque. Kasunod n’on ay binalingan niya naman ang mga kuntrata nakatambak. Iniisa-isa ni CM binasa ang mga iyon bago pirmahan. Nang napirmahan niya ay inilagay niyon roon sa out going tray. Ang senior executive secretary niya na ang bahala kumuha ng mga iyon.
End of the month, kaya hytech ang schedule niya at napaka-busy niya nang mga sandaling iyon. Natigil lamang siya sa ginagawa ng tumunog ang intercom. Pinindot niya ang red button.
“Yes, Pia?” Tanong niya sa senior executive secretary niya.
“Sir, I want to remind you. You have a meeting with Mr Greyson Chai Monte Cristo, around two o'clock this afternoon.”
Bahagya ni Cm natampal ang sariling noo. Nakalimutan niya na may naka-schedule siyang meeting kay Greyson Chai. Ang Vice President ng Monte Cristo Holding Corporation. Greyson want to invest the housing projects na nasa Lipa Batangas.
“Thank you, Pia for reminding me. I almost forgotten.” Hinihilot ang sentido kumon niya.
“Your welcome, Sir.” Ani Pia, nagpaalam na rin ito sa kabilang linya ng intercom.
Mayamaya ay ang cellphone niya na naman ang tumunog. Private mobile na tanging pamilya at malalapit na tao lang ang nakakaalam sa private number niya.
Pangalan ni Mrs Sheryl Gonzales ang naka regestered sa caller ID. Asawa ni Don Nathan Gonzales, matalik na kaibigan ng kanyang Daddy na si Calyx Raider.
He’ll first meet Nathan Gonzales, When he was five years old then. Sa kauna-unahang pagkakataon ay nakita niya rin ang tunay niyang ama. Without knowing they are a father and son. He’d never forgotten that accident.
Pinindot niya ang recieve botton ng cellphone.
“Hello, Cm. Did I disturb you?”bungad agad ni Mrs Sheryl Gonzales.
“No, Tita.” He lied. “Napatawag po kayo.” Alam ni Cm na hindi siya tatawagan ng Ginang kung hindi mahalagang bagay ang pakay nito. “May nangyari po ba kay Tito Nathan?” May pag-aalalang tanong niya.
Narinig niyang bumuntong-hininga roon sa kabilang linya si Sheryl Gonzales.
“Tito Nathan mo, masyadong matigas ang ulo. Pinagbawalan na siya ng doctor na huwag magpagod. Pero ayon niyaya pa ang Daddy mo na maglaro ng golf, kahapon.” Mahabang litanya ng Ginang.
Mahina tumawa si CM, “Tita, nag-eenjoy lang ang mga olds. Mabuti na ‘yong naglalaro sila Tito Nathan at Daddy ng golf kaysa pumunta ng club.”
“Naku! Pinaalala mo naman sa ‘kin, Cm. Kapag ginawa ulit iyon ni Nathan, talagang hinding-hindi na siya makakapasok sa loob ng kuwarto namin.” Nanggagalaiti sabi nito.
Tumawa ng malakas si Cm, alam niyang galit na galit si Sheryl Gonzales ng makita nito si Nathan at ang daddy niya na may kasamang babae sa night club. Ganoon din ang Mommy Margaux niya, hindi nakapasok sa kuwarto ng mga magulang niya ang Daddy Calyx niya, nang mahuli ng kanyang ina na naka kandong si Calyx sa babaeng kasama nito.
BINABASA MO ANG
SEALED WITH A KISS
General FictionRAIDER SERIES 1-THE LONGEST RIDE(COMPLETED) 2-SEALED WITH A KISS(COMPLETED) 3-ONCE AGAIN(NOT POSTED, MAY BE SOON) 4-ACCIDENTAL LOVE(COMPLETED)