Chapter twelve

1.4K 38 0
                                    


“DOC,  hows my Grand pa?” yanong agad ni Cm sa Surgeon na halos kakalabas lamang nito mula sa loob ng operating room.

Don Wesley Raider,  his undergo in surgical operation,  due in stage two brain tumor.  Kaya kinakailangan ng matandang Don na operahan sa mas lalong panahon upang sa gan’on ay maagapan ang pagkalat ng selyula ng paunti-unting kumakalat na sa utak nito.  

Ngumiti si Doctor Smith,  sa kabila ng matinding pagod nakalarawan sa hitsura nito. “Don't worry,  your grand pa is survival now.  But then he need   to under observation from time to time.”

Nakahinga ng maluwag si Cm,  buhat sa narinig niya mula sa sinabi ni Doctor Smith.

“Thank you so much,  Doc,” nakangiti pasasalamat niya rito sa butihing Doctor.

“Your most welcome,  Cm.” Anito sabay tapik sa kanan balikat ni Cm. “Anyway,  I need to go,  to take my rest.” Paalam nito.

“Go ahead,  Doc. Again,  thank you so much.”

Nang nakaalis na si Doctor Smith,  minabuti na rin ni Cm magpahinga sa pribadong kuwarto kinuha niya rito sa hospital para sa abuelo.  Doon muna siya magpapahinga habang hinihintay na ilipat doon ang Lolo Wesley niya.

Mayamaya ay nag-vibrate ang cellphone niya nakalagay sa bulsa ng pantalon na suot niya.  Kinuha niya ang aparato sa loob ng bulsa upang tingnan at sagutin ang tumatawag. Pangalan ni Martin ang naka register sa caller ID.  Ang piloto ng pribadong eroplano na pagmamay-ari niya.

“Yes,  Martin?  Where are you now?” Sunod-sunod na tanong ni Cm ng sinagot niya na ang tawag ng piloto.

“Sir,  we here now at Los Angeles Airport.  Kakarating lang namin ni Miss Nathalie.” Bungad naman ni Martin nasa kabilang linya mg tawagan.

“How's Nathalie?” may sumilay na ngiti sa mga labi ni Cm. Namg banggitin niya ang pangalan ng dalaga.  He miss her terrible.  

“His fine,  Sir.”  Sagot ni Martin.

“Good.  Martin,  listen to me.  Nandiyan na ang private car na susundo kay Nathalie.  Please,  ihatid mo siya roon sa parking lot and make it sure she's safe.”

“Copy,  Sir.” Sagot ni Martin,  nagpaalam ba itong tapusin ang pakikipag-usap sa tawagan.

Katulad ng sinabi ni Cm. Hinatid ni Martin si Nathalie sa parking lot ng airport.  

Lulan ng private car si Nathalie atungong Hamilton General Hospital. Habang papalapit doon sa hospital ang sasakyan ay hindi kaya ipaliwanag ni Nathalie ang kanyang naramdaman nang mga sandaling iyon.  Samo’t sari ang naiisip niya.  Abot-abot din ang kabang naramdaman niya at malakas ang pagtibok ng kanyang puso.

Nang marating ni Nathalie,  ang Hamilton General Hospital kung saan naka confined si Cm. She thought.  Malalaki at mabilis ang bawat paghakbang ng kanyang mga paa.  Nang nasa loob na siya ng hospital ay dumiritso ahad siya roon sa  front  information desk.

Pumaskil siya ng maluwag na ngiti sa kanyang mga labi ngunit akam niyang hibdi iyon abot sa kanyang mga mata.  Anyway she don't care.  Ang mahalaga lang sa kanya ay makita niya kaagad si Cm.

“Hi,  I'm looking the patient names Calyxandrie Marco Raider. What his room number?”

“Hello,  Ma’am.” Magiliw na sabi ni Dalia na kumausap sa kanya.  Dalia ang nakalagay na pangalan sa name plates nito.  “Please hokd a seconds,  Ma’am. I'll check first.”  Anito saka tiningnan ang record book na kulay asul.

SEALED WITH A KISS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon