Megan's POV
I dialed his phone para matanong where is he pero can not be reach eh. Nagsimula akong maglakad to look for his car.
"San na ba yun? I remembered dito kami nagpark" bulong ko sa sarili ko.
This is where exactly kami nagpark and wala 'yung sasakyan niya. Papunta na sana ako sa kabilang side ng may tumapat na headlight sakin. Tinignan ko yun na silaw na silaw ako.
"Hop in Megan" sigaw niya habang nakasilip sa window niya
"Ha? Hinde ayos lang, i'm just waiting for Calvin." Sambit ko kay Alex na nakadungaw pa rin sa window niya.
"You sure? Where is he ba? Kanina ka pa rito e. Delikado na, hatid kita sainyo" with that lumabas na siya from his car at hinarap ako.
"Ha? No its okay talaga" nginitian ko siya while saying those words even though kinakabahan na ko its already 9pm na rin and wala si Calvin. "Saka ch-chinat niya ako na may emergency lang and he-he'll be here in a bit" nginitian ko siya ng pilit dahil wala naman talagang text sakin si Calvin.
"Okay, ingat kayo. I'll go ahead then" sabi nito at bumeso sakin para magpaalam.
"You too Alex" ngiti ko sakanya at siya naman ay sumakay na sa sasakyan niya.
Binusinahan naman niya ako bago siya umalis. Hay where is he kaya? I'm sure naman hindi niya ako iiwan kasi he cares for me. Umupo ako sa bandang gilid kung saan siya nagpark of course babalik yun.
I opened my phone again kasi baka may messages na siya pero wala pa rin i texted him where he is
Love
you: Love where are you?
8:15pm
you: love, san ka? I'm here na sa parking lot.
8:20pm
you: love, ba't wala dito yung car mo?
8:21pm
you: love, why did you off your phone?
8:25pm
you: love, dead batt ka po ba? Are you okay? Where are you :--( i'm worried.
8:50pm
you: love, i'll wait for you here. I hope there's nothing bad happened to you. I love you.Sumandal ako at hinubad ang aking heels. I wonder where he is? Kung may nangyari bang masama. Nag aalala ako.
"Miss" bulong saakin habang nararamdaman ko yung pagtap sa balikat ko.
"Hmm" sambit ko as I open my eyes. Nakaidlip pala ako dito nakakahiya naman. Anong oras na ba? I checked my phone to see what time it is 12am na? "WHAT THE HELL!" sigaw ko
"Ah ma'am pasensya na ho, pero bawal ho kasi matulog--"
"Ah manong pasensya na po hindi po kayo 'yon." putol ko kay manong.
Iniwanan niya ako? Hindi man lang ako inalala.
"Sige ho manong pagpasensyahan niyo na po aalis na po ako" sambit ko habang nagsusuot ng sandals. Sasakay na lang ako ng taxi im sure tulog na rin si Mang Andoy at ang mga tao sa bahay to call them. I look at my bag at inaalala ko kung may dala ba akong cash.
"Oh my goodness!!" Sambit ko dahil puro credit cards! Sinong malas? MEGAN!!
"Ma-manong" tawag ko kay kuya Guard nilingon niya naman ako.
"Bakit ho ma'am?" Tanong niya sakin.
"Ma-may 5-500 po ba kayo diyan? Wa-wala po kasi akong da-dalang cash... pa-pasensya na po ba-bayaran ko na lang po kinabukasan" nahihiya kong sambit sakanya.
"Hindi ho ba kayo ang girlfriend ni Sir Calvin? Kahit hindi niyo na ho bayaran mam" sabi nito sabay abot ng 500 saakin. "Ingat ho kayo ma'am."
"babayaran ko na lang po manong salamat" sabi ko at kinuha yung pera sakanya.
Gusto kong umiyak kasi natatakot ako mag comute gusto kong umiyak dahil bakit niya ako iniwan? Alam niyang hindi ko dala yung sasakyan ko. Tuluyan ng bumagsak yung luha ko sa inis habang papalabas ng Atlantis ng makauwi na sa bahay. He should have told me, he would at least call or text me para naman hindi ako mukhang tangang nag intay sa wala.
Pinara ko yung papalapit na taxi at naihatid naman ako sa bahay ng matiwasay.
It's already 1:30 am when I finally lay in my bed. Without make up, nakapagshower at nakapagpalit na ng pantulog.
I checked my phone if he did sent a message. Nadisappoint lang ako dahil ni isa wala. I turned off my phone at natulog na.
It was 8am in the morning when I get up para magshower. It's my work day today sa company nila Daddy kaya naman maaga akong naggagayak.
I saw my phone sa side table pero pinasadahan ko lang ito ng tingin dahil ayaw ko itong buksan. Hindi naman sa gusto kong palakihin pa 'yung nangyari kagabi but I think may karapatan naman siguro akong magalit sakanya because of what he did. Kung tutuusin i have my options, nandiyan naman si Jonas and Alex na nag offer sakin na ihatid ako but then I refuse because i'm still hoping na darating si Calvin. Siguro eto talaga yung hindi maganda when you're in a relationship, being to dependent on one another. Kahit sana mayroon na kong Calvin, i should've broad my options, hindi yung sakanya lang umiikot mundo ko. I understand if he really needs to leave, lalo na kung emergency I doesn't have any say on that but I just want him to inform me. Yun lang naman.
I put my make up on at sinuot na yung olive green dress ko na off shoulder and put some accesories on and then leave.
BINABASA MO ANG
A stone-hearted man
Romance"I can only love her when she finally change me from being a stone-hearted man." Sabi nila pain can make people change, pain makes people grow and stronger but what if there's a twist in it and you're still stuck on past... paano ang present?