Chapter 39

17 5 0
                                    

Megan's POV

Pagkatapos ng date namin ni Calvin, I can really tell that I am truly happy. Hindi ko naman naisip na mapapasakin din siya one day, good thing I didn't lose hope. Another shoot namin today at this is the first time din na makikita ko ulit si Yannie.

"Good morning ma'am" bati sakin ng mga staff as I entered the studio. Nakita naman ako ni Yannie na kasalukuyang nagbabasa ng magazine. Tinignan niya ako at tinarayan. Kahit tarayan mo ko habang buhay ka, hindi mo maiaalis ang katotohanang akin yung taong pinapangarap mo.

"Meg" approach sakin ni Calvin kakagaling niya lang din kasi sa parking lot pinauna na niya ako kasi dito sa studio.

Nginitian ko naman siya bilang approach at tumabi siya saakin.

Wala pa si Direc kaya hindi pa kami nagsisimula at ngayon si Yannie nakatingin saming dalawa ni Calvin, kahit tignan mo kami buong magdamag, akin to.

"Love, punta lang ako comfort room" paalam ko sakanya

"Sige baby" sagot nito at tumayo na ako papuntang comfort room. Pumasok ako sa cubicle at umihi na. Pagkalabas ko ng cubicle nakita ko si Yannie na naghuhugas ng kamay niya, hindi ko siya pinansin at  dumiretso ako sa sink at naghugas na rin ng kamay.

"Close na pala kayo ni Calvin? Tell him, I enjoyed our date" sabi niya at nagkatinginan kami sa salamin, ng magtama ang aming mata nginitian niya lang ako.

"Ang sweet pala ni Calvin ano? Imagine, he brought me to his friends' resto bar. Wala lang, im just sharing those details with you. You know bestfriends like you don't know that much when it comes to dates"

"Anong pinagsasabi mo?" Natatawa kong tanong.

"Edi ba? You and Calvin? Bestfriends lang kayo?" Tanong niya sakin at nginitian ako.

"Oh my God. I didn't know that you're that desperate, Yannie..." sabi ko sakanya at nginitian siya.

"What did you know ba Alondra? You know the night you left? Magkasama kaming dalawa. Buong gabi"

At sinong may sabing naniniwala ako sakanya? Is this how she play games? So immature.

"Oh really? Okay, keep on dreaming." Sabi ko at akmang aalis na ng hawakan niya yung kamay ko.

"Wag kang bastos. Hindi pa tayo tapos mag usap." Galit at nanlilisik ang mata niyang sinabi yun sakin.

Gusto ko man tawanan lang siya pero kasi ang higpit ng pagkahawak niya sa kamay ko.

"Stay away from him" pagbabanta niya saakin.

"Aba, who are you to say that? Bitawan mo 'ko." Sagot ko at hindi niya ako binitiwan, hinigpitan niya pa yung kapit sakin hanggang sa maramdaman ko yung mga kuko niyang tumutusok sa balat ko.

"Aray ko! Baliw ka ba?" Napataas na yung boses ko habang sinasabi yon sakanya at pilit na iniaalis yung pagkahawak niya sakin.

"Malandi ka kasi alam mo ba yon?!!" Sigaw niya sakin

"Bitawan mo ko! Ano ba? You're impossible!" sigaw ko sakanya pabalik.

"Let go Yannie! What the hell are you doing???" Sigaw ni Calvin sakanya at galit galit na inialis yung kamay ni Yannie sa braso ko. "Are you okay Megan?" Baling ni Calvin sakin at hinawakan yung namumulang parte ng kamay ko.

Napansin ko rin na maraming nakatingin saming staff.

"Malandi naman yan Calvin eh!" Iritang sambit ni Yannie

Napakachildish talaga netong si Yannie, akala mo Highschool kung umasta e tsk!

"Don't start Yannie. This is the last time na mahahawakan mo yung girlfriend ko." Sabi ni Calvin at hinawakan yung kamay ko at hinila ako papunta sa dressing room ko.

"Are you okay baby?" Nag aalalang tanong sakin ni Calvin

"Yes love, I'm fine." Sabi ko sakany at hinawakan yung pisngi niya "don't worry na" sabi ko sakanya.

Pumasok sa dressing room ko si tita Aly

"What happened ija?" Nag aalalang tanong sakin ni tita Aly "okay ka lang?" Nag aalalang tanong niya sakin.

"Opo tita ayos lang, misunderstanding lang between me and Yannie" sagot ko sakanya

"I heard it right ba Calvin? Girlfriend mo si Alondra?" Tanong ni tita Aly kay Calvin

"Yes po Ms. Aly" sagot ni Calvin at napahampas naman si tita sa braso ko ng mahina lang naman, "akala ko ba hopeless ka? Tignan mo nga naman kayo na pala ija! I'm so happy for you." Masayang sabi ni tita at yinakap ako.

"I thought hopless na rin ako tita" sabi ko rin at tinignan si Calvin ngumingiti ng nakakaloko

"Ang tagal pala kitang admirer eh" pagbibiro niya sakin.

"Wow ako pa ha!" Sagot ko rin sakanya

"Hay nako tong Love birds na to, oh siya sige na fix yourselves andiyan na si direc" sabi ni Tita Aly

"Shooo labas na love!!" Pagtataboy ko kay Calvin at ngumiti ito at kinindatan ako. Che!! Ikaw na!!

After we fix ourselves agad na rin kaming pumunta sa sa stage para makuhanan na, and maraming shots din yon at mga utos ni direc. Yung ibang staffs inaasar kami ni Calvin at looking to Yannies reaction halata pa rin naman na inis na inis siya its just that sa ginawa niya sakin kanina ay napahiya lang siya.

Masaya kaming natapos sa pictorial this day, pagkatapos ng shoot namin dumiretso kami ni Calvin sa mall para makabili kami ng gift kila Luisa at Kenneth

"I thought you're ready na kaya Love" akala ko kasi nakabili na siya ng pangregalo niya sa dalawa

"Sus, iuutos ko pa nga sana sa secretary ko na bumili ng regalo from them eh. I don't have much time" sabi niya at inakbyan ako

Tumigil ako at tinignan siya "eh why you're with me?" Seryoso kong tanong sakanya. Kasi naman if he's busy maiimtindihan ko naman yun.

"Who says I don't have time when it comes to you?" Seryosong mukha niyang sinabi sakin.

Hinila niya ako sa isang ice cream shop
"One Mint chocochip tsaka one strawberry please" sabi nito at muling ibinaling sakin yung atensyon niya na parang nag aantay ng sagot

"Eh love, i'm just saying kasi if there are things na busy ka talaga edi okay busy ka I don't want naman na maging hadlang ak--"

"At kailan ka naman naging hadlang?" Tanong niya sakin ulit.

Bakit parang lahat ng sasabihin ko sakanya eh bumabalik din sakin -_-

"Here" abot niya sakin ng strawberry na ice cream at sakanya naman yung mint chocochip

"Thank you. Aba ang taray ha! Alam mo na favorite flavor ko" sabi ko ng nakangiti habang titig na titig sa pagkain kong ready ng makain.

"Of course, pero Meg, seriously don't think that I can't make time for you. You matter okay? Mahalaga ka sakin and me, myself wants to be with you too." Sabi ni sakin at kumain din siya ng ice cream niya. Kahit kailan napakakalat kumain nito parang bata. >3< Pinunasan ko yung gilid ng bibig niya  gamit yung index finger ko.

"Okay na po love" pag a-agree ko sa mga sinabi niya dahil feeling ko naman na lahat ng sasabihin ko may pangsagot siya eh -_- pero last na "it's not that i'm saying na naiisip kong hindi mo kayang gumawa ng time for me no love, what I am saying is you have your priorities na kailangan mong pagtuan ng pansin just like your work---"

"You are my priority" sagot nito sakin na habang binibigyan ako ng look na dapat-alam-mo-na-yan-look

A stone-hearted manTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon