Megan's POV
Naging ganoon na nga ang routine ko. Every 12 pm or before that andiyan na si Renz to get me to different resto's I can say na super bait talaga niya. He's not hard to like kung hindi taken itong puso ko i'd definitely fall for him. Who wouldn't at the age of 24 sobrang dami na niyang na achieve, He's also good looking. Actually sobra akong nahihiya sakanya, I love Calvin... He's aware of that pero lagi niya pa rin akong ini-spoil in little ones.
*beep beep*
From: Renz Loreto
be there in a bit, take your time :)
Its Saturday at nabanggit ko sakanya na magpupunta akong mall ngayon dahil bibili ako ng dress although napakarami ko ng damit, bibili ako ng dress kasi kinabukasan na 'yung engagement party ni Luisa. Sabi naman sakin ni Renz he'll go with me, it's a date... Sinabihan ko siya na I can go alone naman at sinabi ko rin sakanyang parang mali na rin na sumama ako sakanya dahil I love other man which is not him. Ang sabi niya sakin there's nothing wrong with it lalo na hindi naman raw kami. My heart is just taken pero ako hindi.
Inayos ko na ang sarili ko at bumaba na.
"Bihis na bihis ah where are you going?" tanong sakin ni Daddy na nagkakape habang nagbabasa ng newspaper
"Mall po" sabi ko sakanya
"Susunduin ka ni Loreto right?" sabi niya sakin at nginitian ako
"Opo daddy."
"you're going on a date with him?"
"Opo ddy" sagot ko habang inaayos yung sandals ko.
I'm wearing a blue swing dress
"Andiyan na pala" sabi ni daddy while looking at our double doors
"Good afternoon po Sir Lee" bati sakanya ni Renz
"Don't be too formal Ijo, we're not in the office anymore hahaha" sabi ni Daddy sakanya at nginitian naman siya ni Renz
"We'll go na ddy" paalam ko sakanya
"Alis na po kami Sir Miguel" pag papaalam ni Renz
Pinagbuksan niya ako ng pinto ng fortuner niya at sumakay na.
"flowers..." abot niya sakin ng bulaklak
"thank you" sabi ko sakanya at nginitian
"You know what Renz, ang dami mo ng nagagastos sakin which is I don't deserve" sabi ko sakanya
"What you don't deserve? You deserve everything kaya" sabi niya sakin "At don't smile like that mas lalo akong naiinlove sayo Alondra" dugtong niya
"Wow! Cheesy ha!" Sabi ko sakanya at bumalik naman siya sa pagmamaneho niya.
Nakarating kami ng mall around 2pm na nagtingin kami kaagad sa mga stalls like h&m, forever 21, MANGO, penshoppe, uniqlo.
"Ako na kasi magbayad Renz" sabi ko sakanya
"Ako na please." Pagpupumilit niya sakin.
He's not a boyfriend material for me, mas bagay siya bilang bestfriend ko.
Binayaran niya yung binili kong top sa forever 21.
"Let's eat?" Tanong niya saakin "nakakapagod ngang sumama sa mga shopping niyo" sabi niya at tumawa
"I told you nakakapagod!" Sabi ko sakanya at tumawa rin.
Kumain kami sa isang fast food chain sa mall at nakita si Mikaella, Oliver at ang anak nila.
"Meg!" Bati niya saakin.
"Ninang!" Bati sakin ni Mikael na hinalikan ko naman agad sa pisngi.
"Coincidence!" Sabi niya saakin
"By the way, Mikaella... this is Renz and Renz this is Mikaella, bestfriend ko." Pagpapakilala ko sakanilang dalawa. "and Renz, this is Oliver and their Son, Mikael" pagpapakilala ko pa.
"Nice to meet you" Ani ni Renz sakanya
Binigyan naman ako ng nakakalokong ngiti ni Mikaella "Nice to meet you too" baling niya kay Renz
"Yo. Pre" sabi naman ni Oliver"Sige na hahanap na kami ng seats!" Sabi ko kay Mikaella dahil baka kung ano pa yung itanong niya kay Renz.
"Okay" sagot naman ni Mikaella habang ngiting ngiti pa rin.
Nakahanap na kami ng upuan ni Renz at nag order na siya kaagad. I check my phone dahil kanina pa ito nag ba-vibrate nakita ko yung group chat naming magkakaibigan
nagsend si Mikaella ng picture namin ni Renz!! sira talaga to!!
Mikaella: Aba! nakikipag date
Luisa: Hoy marsey I'm outdated akala ko ba...
Bianca: Ah-ah!! you can't tell luisa! torpe yan si Meg! HAHAHAHHA hi meg!!nagsend ng picture si Bianca kasama ang isang lalaki
Nicolas: marsey!! chika mo naman samin yan!!
Luisa: Invite him to my party bessy!!
Jonas: Wow! chicks!
Mikaella: uhuh.. invited!!
Luisa: yes
Alondra: Mga baliw kayo!!
Luisa: Pero i'm serious we want to meet him
Alondra: Okay, a-attend kami. psh!
Jonas: Wow!! lodi lodi!!itatago ko na sana 'yung phone ng makita kong nagchat is Calvin... like lang?
Jonas: ahh... nice bro.tinago ko na yung phone ko dahil nakita ko na paparating na si Renz
"Hi" bati niya sakin
"Busy sa phone ha"
"Yes, anyways iniivite ka ni Luisa sa engagement niya tomorrow are you free?" tanong niya saakin.
"Yes. That's good thing, I can be with you" sabi niya sakin at ngumit at umupo na ito sa tabi ko.
nagsimula na kaming kumain at pagkatapos ay umalis na rin kami.
Ang nabili kong damit ay 2 piece dress na may lace sa babang parte at mga sequins na design sa top.
Hinatid na rin ako ni Renz sa bahay at sabi pa niyang bibili rin siya ng suit niya tinanong ko siya ba't hindi pa kami bumili nung asa mall kami pero sabi niya baka raw kasi mapagod ako nakakahiya naman daw. Para talaga siyang ewan paminsan minsan gusto ko na kasing maging komportable kami sa isa't isa... as a friend.
BINABASA MO ANG
A stone-hearted man
Romance"I can only love her when she finally change me from being a stone-hearted man." Sabi nila pain can make people change, pain makes people grow and stronger but what if there's a twist in it and you're still stuck on past... paano ang present?