"WHAT do you mean, 'wife'?" Konti nagsalubong ang mga kilay ko. Nawala ang lahat ng kalokohan sa katawan ko.He looked at me dead in the eye. "As I said, Perez, she's my wife. Back off."
I scoffed. Hindi ko sinadyang mapa-ganon ako pero hindi ko talaga napigilan. "As far as I know, Hernandez," This is bullshit. "Wala pa 'kong Violago-Hernandez Nuptial na napupuntahan."
"Hindi ko kailangan ng kasal sa simabahan para masabi kong may asawa na ko."
"But you do need Janna's signature on the marriage contract thing." Sinabi ko sa kaniya habang tinitingnan kong dumaan sa amin si Janna.
And sure enough, narinig niya kami.
Biglang may bumatok kay Janna. "Anong marriage contract 'yang pinagsasabi niyo?"
Biglang namutla si Tantan.
"Nag-asawa ka na pala, 'di mo sa'min sinabi." Nakangiting sabi ni Garet.
"Mga bugok kayo! Wala akong asawa." Sinabi sa'min ni Janna bago siya tumabi sa'kin. "Jowa lang."
~•~•~
Faith's POV
ANO bang magandang gawin ngayon?
Ilang araw na kong tulog lang ng tulog. And yes, I'm still a bit weak but I'm restless.
Gusto kong magtrabaho pero papabalikin lang ako ng boss ko. I can almost hear him tell me, 'My sister-in-law will not work when she should be resting.' tapos susundan niya ng 'Kung nandito si Val, panigurado tinali ka na muna niya sa kama niyo bago ka makapunta dito.'
I felt a twinge in my heart. 'Val' will always mean 'Mark'. Pero at this point, sa tingin ko wala na kong karapatan para magmukmok dahil break na kami ng boyfriend ko.
Especially with the fact na ako yung nanakit. Ako yung nakipag-break.
I took a deep breath. I can't be sad right now. I'm still recovering.
'Wag kang masyadong maging malungkot, sinabi sa'kin ni Babs dati. Being sad just slows down your recovery. Mas marami kang magagastos kapag tumagal 'yang pag-recover mo.
But what do I do now?
Sleep.
Pero bago ko pa makumbinsi ang sarili ko, biglang may kumatok sa pintuan ng bahay ko.
Pagkalabas ko, may aligagang batang nagngangalang 'Mich' na halos masira na ang pinto.
"Boi, anong bang problema mo?" Tinanong ko sa kaniya habang pumapasok siya.
"Syota mo problema ko." Sinabi niya habang sumasalampak siya sa isang sofa.
"Ha?"
"Hatdog." Hindi pa rin niya ako tiningnan. Instead, pinapakailaman niya yung cellphone ko.
Magsalubong ang mga kilay niya tapos saka siya tumingin sa'kin. "Hindi na gumagana yung apat ng zero. Anong bago mong password?"
Inirapan ko siya. "Pasko pasko." Hindi niya na-gets. "2525"
Ilang minuto siyang pinagsamantalahan ang cellphone ko habang naglalaro ako ng video games sa isang game console na binili ko dati. Medyo luma na pero ayos lang.
"Eto, tingnan mo." Sinabi ni Mich bago niya hinarap sa'kin ang cellphone ko.
[NEWS FLASH: CEO of Perez Industries, Mark Perez, now officially off the market!]
What the hell?
Napag-usapan na namin 'to dati pa. When I started dating Mark, napag-usapan na namin na hindi malalaman ng buong mundo na mag-kasintahan kami.
During those days, he was just starting out on being the brand new CEO. Everything was in chaos kaya hindi namin sinabinsa publiko.
What the hell is happening?
Pipindutin ko na sana ang link para makita 'yung chika kaso lang biglang may bida-bidang tumawag sa'kin.
"Nakita mo na yung balita?" Boses ng isang batang nagngangalang 'Bean' ang sumalubong sa'kin.
"Maraming balita ngayon. Alin ba yung sinasabi mo?"
"Nawawala si Mark."
∞•∞•∞
Whadupp!
Yes, yes, alam ko, konti lang to at napakatagal ko nang hindi pa nagu-update.
Pero tambak kasi aq ng mga projects at exams ihh.
Christmas present yata samin ng school yon. Lol.
Alsoooo, NCAE namin ngayon!!
Kaya walang aangal dahil matindi stress ko. MAHIRAP MAGING GRADE NINE, OKAY?"!*$8#;%9#!4
BINABASA MO ANG
Her Dying Wish
Romance[Taglish] "I love you, so please hate me." ~•~•~ What is love without sacrifice? What is life without feeling like dying? What is a happily-ever-after without going through a shit ton of trials? Siya si Namia Faith Cosico. Ang babaeng mabait pero mu...