Chapter Nine

266 3 0
                                    

Bumungad sa akin si Danilo na napakalawak ang ngiti habang hinihingal.tumakbo kase siya papunta sa akin?grabe Hyper niya ata ngayong umaga eh.

"Oh!bakit ka naman tumakbo ng genon ha?pakisabi nga?" Wala pa man din akong tubig para ipainom sa kanya."Wala naman gusto ko lang na makita ka Miss Sungit?"Hindi naman ako masungit bat niya ako tinatawag ng ganun?"Kay aga aga eh...uminom ka kaya ng tubig para Hindi ka hingalin diyan."ngumiti lang siya sa akin at tumango.Umupo muna kami sa bench.may dala naman pala siyang tubig Hindi niya pa ininom kanina?.

"Ahh...kamusta na nga pala si Megan?ayos na ba yung emergency na sinabi mo sa akin kahapon."Nag-aalalang tanong niya sa akin na ikanalingon ko."magkaibigan na naman tayo pwede ko ng sabihin sayo na...

May sakit na cancer ang Daddy ni Megan kaya umalis agad siya.gusto niyang sulitin ang mga oras na kasama niya pa yung Daddy niya"

Silence,nakakabinging katahimikan siguro naawa rin siya Kay Megan.kawawa nga naman kase si Megan bata pa lang siya para mawalan ng isang Ama.

"Yun pala yun?...sana gumaling ang Daddy niya." Sana nga.Hindi na kami nakapagkwentuhan pa ni Danilo dahil ubos na rin ang oras. Pumasok ako sa room at umupo absent si Megan ngayon.Miss ko na ang kaibigan ko!!!tahimik tuloy ako wala bamang kadaldalan."Andrea?"narinig ko ang Boses ni Caesar?.ano naman ang ginagawa niya"umalis ka na lang"ako naman ngayon ang magtataboy sa kanya.para naman maranasan niya rin kung ano yung naramdaman ko nung pinagtabuyan niya ako.

"Kausapin mo ko!" Hindi ako sumagot

Ano pa bang gusto niya

"Andrea talk to me...kahit ilang minuto lang kausapin mo ako."

"Ano pa ba ang paguusapan natin ha!wala na tayo.Tapos na tayo!!!"

Bobols talaga nitong Caesar natoh sarap ihampalos yung pagmumukha sa tiles

"Pero meron pa...Meron pa tayong nararamdaman para sa isat isa diba.Kahit Hindi na tulad ng dati?" Bakit siya nagkaka ganito.Para siyang babae!!!geezz..."For your information Mr.Y---"

"Call me Sarsar again...gusto ko marinig ulit ang pagtawag mo niyan sa akin."

Hibang na ba siya?

"In your dreams Mr.Yee!!! Nangangarap ka ng gising Mr.Yee...kaya kung ako sayo Hindi ako mangangarap ng gising dahil masasaktan ka lang."


Grabe ang tagal naman sumagot ni Megan sa calls ko.nakailang tawag ko na ito sa kanya ah!may problema kaya.umalis na lang ako at pumunta sa may sementeryo...trip ko lang na sa sementeryo pumunta dahil ang tahimik peace...nagmuni muni lang ako hanggang sa naisipan ko na lamang na umuwi.may pasok pa man din bukas.

Nung nakapasok na ako sa room Hindi ko nakita si Caesar.Siguro natauhan siya doon sa sinabi ko buti nga."Mukhang maganda ang gising natin Andeng ha?"na miss ko toh eh niyakap ko siya ng mahigpit at ang mata niya ay namumugto umiyak na naman toh

"Maganda lang talaga ako eh" nagtawanan kami habang nakaupo sa chair namin.nag discuss naman si Sir ng ilang topics and then nag pa quiz din siya ang hassle ah.di ko nga maintindihan ang tinuro niya ngayon pero okay lang."grabe! Nahirapan ka ba dun sa pa quiz ni Sir?"tumango naman ako at inayos ang gamit ko.

"Ano friends na ba natin si Danilo ha?" Tanong niya habang kumakain ng bread pan"Yep kanina lang."

"Sows!ano na status niyo bukod sa pagiging friends niyo?."

"Grabe ka magisip ha!kakaibigan lang eh?wag kang atat."Sabi ko at napasinghap?tinignan ko ang mga estudyante na naglalakad sa field gusto ko sana bumaba kaso baka makita ko si Danilo." Tara baba tayo!"bumaba na kami at pumunta sa field.may grade 8 akong nakita base sa kanilang I'd.Colour coding yung ID dito sa Amanahis at katabi naman nito ay elementary kung saan doon rin ako nag-aral at nakilala ko si Megan.Sped siya dati at ako naman regular sabi kase nila pag Sped daw ay matatalino.pero yung iba Hindi naman!kaya nakilala ko si Megan dahil iba siya sa nakikita Kong Sped na babae na matataray,Bobols naman

"Hi Megan...Hi Miss Sungit!" Nawawala ang mata ni Danilo pag nangiti siya kaya naman nakangiti rin ako sa kanya."Hello Danilo?musta? "Tanong ni Megan" Okay lang naman at kaibigan na kita dahil kaibigan ko na si Miss Sungit."

"Yieee...Andeng ha!may Cs pala kayo ikaw ang tawag mo Kay Danilo ay Chinitong singkit at ikaw naman ang tawag mo Kay Andeng ay Miss Sungit...baka sa iba na mapunta yan ha?"

***

My Ex Will ComeBackWhere stories live. Discover now