YUUNA'S POV
Mukhang seryoso sya sa huli nyang sinabi.Earn me.
Aishh.Binilisan ko nalang ang ginagawang paliligo sa banyo. Araw ng lunes kaya nag hahanda na ako sa pag pasok.
Naabutan ko si Yuhri sa mini resto kaya napangisi ako.May kasabay ako.
"Good moring" bati ko ng nakangiti sakanya pero hindi nya ako nilingon." Tsh. Sungit...lola pasok na po ako" paalam ko sa matanda.
"Hindi ka pa nakain? Kumain ka muna"
"Hindi na po. May gagawin pa kami ni lara. "Muli kong nilingon si Yuhri na ngayon ay nakatingin na saakin.
"Pupunta ako kila Lara. Susuduin ko sya..." sagot ko sa nag tatakang tingin nito "may ginawa kaming proj--"
"Nag papaliwanag ka pa?" masungit na bulong niya.
"Bilisan mo naman lara!" Angal ko sa napaka kupad na si Lara.
"Wait...waitt...dad! Alis na po kami ni Yuuna" sigaw nya sa loob bago nag tuloy palabas.
"Oh eto na ah,hindi naman halatang luma ano?" Nilabas ni Lara ang damit at sinipat sipat.
"Nasuot ko na to noong sumali din ako sa muse muse na iyan pero dalawang taon na yun kaya baka nakalimutan na nilang nasuot ko na ito"
"Umm..salamat" kinuha ko ito sakanya "bakit kasi ako pa..inis!" Pasinghal ko itong binalik sa paper bag.
"Ano Yuuna may susuotin kana?" Tanong saakin ni maam faith nang makarating sa office nya.
Hindi ako sumagot bagkus nilabas ko nalang ang damit na hiniram kay Lara.
"That looks familiar" ani ni Vielle habang nakatitig sa damit.
"Ahh..kay Lara to hiniram ko lang" ngising sagot ko.
"Oh! Thats why HAHAHA" taka akong napatitig kay Vielle sa iniasta nyang iyon.
Hindi ko nalang pinansin at nag tuloy sa banyo upang nakapag palit ng damit.
"Wow!" Manghang asik ni Maam. " Napaka ganda mo" hinawakan ni maam ang siko ko at marahan akong inikot ikot.
"Tss" napalingon ako pagiging mataray ni Vielle. Tinaasan nya lang ako ng kilay ng mag tama ang nata namin.
"Woah! Walang kupas talaga Vielle!" Sabi ng Co-Teacher ni ma'am faith. Hindi ko alam kung sino.
Marahang hinawi ni Vielle ang buhok nya at nilingon ako ng may nag mamayabang na tingin.
Whats?
"You guys really look good to those clothes, i think our team will win HAHAH" ani ni ma'am sa kasamang teacher.
Hindi ko alam ang gagawin habang sumasabay sa pag lalakad kay Vielle. Hindi sya kumikibo kaya ganoon din ako.
Inayos ko muna ang lalamunan ko bago napagdesisyunang mag salita. "Umm...Vielle...gusto ko lang mag pasalamat" nauutal na sabi ko.
Nagulat ako ng lingonin nya ako, nag cross arms sya sa harap ko tinabingi ang sarili.
Natitigilan ako napatingin sakanya. Ang itsura nya ngayon ay isang tunay na bitch. Ang taray taray ng itsura nya.
"Don't be thankfull dahil hindi na yun mauulit" nanliit ang mata nyang nang irap saakin bago ako talikuran.
"Yuuna? Yuuna!!" Nagulat ako sa ginawang pag sigaw saakin ni Lara.
"B-bakit ba?" Iritang ani ko habang umiiling iling.
"Okay ka lang? " tanong nito matapos kunin ang tray ng pagkain nya.
"O-oo...sana" papahinang sagot ko. Batid kong hindi nya narinig ang huli kong sinabi.
"Uy sila Vielle! Dun nalang ulit--" tinuro nya ang gawi nila Vielle at akmang lalapit na doon.
" No!...a-ayoko" lumihis na ako ng daan sakanya. Ayoko lang makisalamuha kay Vielle. May galit sya saakin at hindi ko alam kung saan nanggagaling.
"Hey! Wait lang..okay hindi dun...hintayin mo ako" sumunod ito saakin sa dulo ng canteen.
"Yuuna!" Tawag saakin ng kung sino sa likod. Nang lingonin ko ito ay nakita ko si Naithan mula sa table nila Vielle at akmang lalapit saakin dala ang tray nya.
Nilingon ko si Vielle at ganoon nalang ang pagkamuhi ko sa sarili ko nang masalubong ko ang nag tataliman nyang tingin.
Naputol ang titigan namin ni Vielle ng humarang si Naithan. May sinasabi ito saakin pero hindi ko maintindihan. Kusa nalang akong na patalikod sakanya kahit nag sasalita pa sya.
"Huyy!" Nang susuyong ani nito " galit kaba?" Hinawaka nya ang braso ko kaya napatigil ako sa pag lalakad.
"Ayos ka lang ba talaga Yuuna?" Kinakabahan nang ani ng kaibigan.
"Oo naman HAHAHA" peke ang lumabas na tawa saakin kaya nakagat ko ang aking labi sa sobrang pagkapahiya.
"Wanna talk about something?" Aya ni naith saakin.
"Are we that close?" Pag bibiro ko dito pero hindi nito nagawang tumawa. Ibinaba nya lang ang kanyang tray sa isang table. Kinuha nya din ang saakin at nilapag doon.
"Anong ginagawa mo? " tanong ko sa ginagawa nyang iyon.
"I will listen " asik nya bago ako hilahin palabas ng canteen. Nakita ko pa ang pagkalito ni Lara kung susunod saamin o kakainin ang pagkain nya.
Napapalunok akong nag iiwas ng tingin sa lalaki sa harap ko at para bang may iniintay na sabihin ko.
Dinala nya ako sa gym at isinandal sa corner ng pader. Wala akong magawa kundi ang mag iwas ng tingin dahil hindi naman ako makaalis dahil nasa harap ko sya at nakaharang sa daan.
"Yuuna" kinilabutan ako sa paran ng pag tawag nya saakin.
"W-wala nga naitha...a-ano kaba!" Marahan ko syang tinulaka para makaalis at makadaan na doon pero napapikit nalang ako ng ipulupot nya ang nga braso sa beywang ko at pilit na ibinabalik sa sulok.
Nanindig ang balahibo ko dahil ngayon palang ako naka interact ng ganoong haplos.Nailagay ko ang kamay ko sa dibdib nya at naitulak ng parang iba saakin ang taong kaharap.
"I'm okay naith okay? " sagot ko sa nagugulat nyang tingin saakin.
Nasisigurado kong nabigla din sya sa pag tulak ko.
Pero mas ikinagulat ko ang pag sulpot ni Yuhri at pag suntok kay naithan. Wala akong nagawa kundi ang mapasigaw sa bawat palitan nila ng suntok.
"Tamana !!" Ang sigaw ko na nag patigil sakanila. "Tumigil na kayooo" Unti unting tumulo ang kuha ko, tumakbo ako palabas ng gym. Tumakbo lang ako ng tumakbo. Hindi iniinda ang tinginan ng mga tao.
A/N: Nakapag update dahil nag halfday 😂 10.29.18
YOU ARE READING
This Means War (On-Going and Under editing)
Fanfic'To this War. You're not my soldier either my super hero You're an Antagonist and This Means War.' Story Starts: July 15, 2018 Story Ends: (On-Going)