Chapter 9

346 7 0
                                    

Kathryn

Nasa school ako ngayon at si Julia nakikipag kulitan kay Dj. Nakakainis na talaga. "Uhm, hello guys! I-i'm  your new classmate!" sabi ng isang lalaki. "Ano?! Nanaman?" sabi ko ng pasigaw and Julia just rolled her eyes on me. So, kailangan nanaman mag-introduce ONE BY ONE. "Hi I'm Enrique Gil." sabi niya at umupo agad. Ang daming nainis pero yung iba tuawa. Ako ay kasali sa mga nainis, ang dami naming effort mag introduce tapos siya "Hi I'm Enrique Gil". Ughhh.... Nakakastress naman ang High School. Nung social studies namin, nagusap kaming mag-kagroup. Pupumnta na kami sa bahay ni Dj kasi nga gagawin yung project dahil Friday na bukas! Yeeey!

Nung palakad na kami sa bahay ni Dj, "Kath" as usual si Dj yun. "Ano?" sabi ko with a sweet smile. "Sabay na tayo?" sabi niya ng pa-sweet din ahihi. "Haaay... Ano pa nga ba? Hindi naman ako makakatanggi sayo!" hahaha, piningot ko ilong niya. Nag smile lang siya.

Nakarating na kami sa bahay ni Dj. Nagreet sakin si Yaya Lovely. Pumunta muna si Dj sa kwarto niya para kunin ang mga gamit na kailangan namin. "Uy Kath! Gf ka ba ni Daniel? Nako, ikaw lang kaya ang unang babae na dinala niya dito!" eh?! Omg. "Haha-ha? Hindi po! Hahaha" sabi ko lang na pinipigil ko ng kilig ko. "Sabi ko ng na wag ka na mag po! Nakakatanda kaya! Ewww! Pero kung hindi ka niya gf... Mu ba kayo? Or nililigawan ka? OR..... Ikaw ang MAY GUSTO SAKANYA?!" sabi ni Yaya Lovely pero whoops! Si Dj nanjan na.... Waaahhh!! Narinig niya kaya? Sana hindi!

Dumating na ang ibang memebers ng group. Text ng text si Miles at sino kaya ang tinetext nito? Ano ba yan! Si Marco ata! Kasi si Miles, nakuha niya number ni Marco. Kasi ganito yun, Lia is known as the girl who has almost all the numbers of everybody in school. Si Lia din ang may nagmamayari ng Malaya Paparazzi. Parang Malaya High News, pero second rank lang yun. Kasi sina Julia, may secret club sa school na Gossip Club. Alam nila kung sino sino ang admins at may nagmamayari ng twitter account or page ng isang gossip page about Malaya High. Si Lia naman, hindi talaga siya yung original owner ng Malaya Paparazzi. Yung mom niya yung mayari nun, binigay lang sakanya since hindi nanaman din High School mom niya eh. Eh si Julia, siya talaga yung original owner. Ang galing noh! Siya pa yung naka highest rank ng Malaya High Gossip Pages. At alam mo ba na may handbook pa sila dun? Haha. Dapat daw walang makakakita na may handbook sila na ganun kasi kung oo, idedelete na yung gossip page at itatanggal ka na sa club. Hindi alam ng mga Malayans kung sino sino yung members, pero alam nila na may group na ganun. May tinatawag nga silang Black Girl of Gossips. Siya si Charmane Marie Dimaculangan. Kasi dati, siya yung may ari ng Malaya High Blacknews. Siya yung nakakuha ng highest rank. Kaso masama yung mga pinopost niya. Yung mga gossips ay hindi totoo katulad ng, si Dj bakla daw. At siya din yung nagpaalam sa mga ibang Malayans yung mga members ng Gossip Club kaya natangal yung iba, at natangal din siya at alam na din ng lahat na siya yung may ari ng Malaya Black News. Napahiya siya sa ginawa niya kaya natuluyang lumipat sa ibang school. Buti nga hindi na sama si Julia dun sa mga nabuking kasi swerte siya nun. Begginer lang siya at 'di pa sikat ang Malaya High News nun. So, lets go back to the topic about kay Miles. Kasi si Lia, walang passcode sa phone. At si Miles nagpakahirap for ilang days para tingnan at isipin kung ano yung code ni Lia sa locker kasi iniiwan niya phone niya dun kasi Varsitey siya ng volleyball. Eh yun, sinamahan namin si Miles para kuhanin ang phone ni Lia. Edi nagsearch si Lia sa contacts at tinype "Marco Gumabao" at yun nahanap niya na. Nacopy na ni Miles yung number. "Hoy Miles ako naman, kukuha ng number! Payment mo na 'to sakin dahil sinamahan kita dito kahit alam kong bawal." edi yun na nga, ano pang hinanap ko... Edi number ni Dj. And oohh. Walang results. Edi sineacrch ko sa messaged niya. "Daniel" and boom! "Hi Daniel! <3" ano ba yan. At ang name ni Dj sa phone ni Lia ay "MyLoveLoveCutiePie<3" hahaha. Nakakatawa naman! Sinasave ko na at. "Kaaaathhh!!! Bilissss! Nandito si Liaaa!!" sabi ni Julia kasi siya ang nagbabantay, at binilisan naman namin na ibalik yung phone ni Lia sa locker niya, at alam mo kung pano ko binalik? Binato ko! Hahahaha! "Hah! Buti nga!" sabi ko ng pabulong. "Kaaathhh! Isarado mo na! Malapit na talaga siyaaa!!" sabi ni Julia at nilock nanamin ang locker ni Lia. At succesfull naman siya.

"Huy Miles! Sino ba tinetext mo ha? Si Marco ba yan?" sabi ko habang kinukuha phone ni Miles. "Hahaha! Tama na!! Oo na! Siya na!" haha inamin rin. Pinakita niya sakin ang text nila.

Miles: Hi Marco <3 -Shhh

Marco: Who's this?

Miles: Shhhhhh... <3 Ahihihihihi

Marco: Secret Admirer?

Miles: Ahihi. Loveeee youuuu so mucchhhh!!

Marco: Please stop.

Miles: Why?
<3


"Ano ba yan miles! Pwede naman na secret name mo kesa Shhhh! Hahah!" tapos biglang nagreply si Marco.

Marco: Cause I admire someone else.

Halata sa mukha ni Miles na maungkot siya. "Okay lang yan Miles. Ganyan talaga ang love." sabi ko sakanya na pacomfort. Kawawa naman si Miles. Sino kaya ang ina-admire ni Marco. As a friend, the least I could do is to know who he admires. So sinabi ko agad kay Julia through texting. At pumayag naman siya na maghelp at para ma-tweet din kung sino man 'to.

Love Repeated in High School [[Kathniel Story]]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon