Chapter 15

228 3 0
                                    

Kathryn

Mahal ako ni Daniel. Mahal niya ako all this time?! Hagugol ako ngayon pauwi. Pumunta ako sa bahay nina Ella since magkasama silang friends lahat dun. Pag bukas ko ng pintuan, naiyak na ako. "Kath?" Sabi ni Angela. "Kath may nangyari ba?" Sabi ni Cassie. "Kath, okay ka lang?" Sabi ni Ella. "Kath, sumagot ka naman oh." Sabi ni Cassandra. "Mahal niya ako. Mahal niya ako all this time" sigaw ko. Binato ko yung notebook sa floor. Binasa nila. Tapos ako iyak lang ng iyak. Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin. "Ano na? Anong gagawin ko?"

Fun Week - Day 5 (Friday)

Hindi ko na pinansin si Dj. Bidding na ngayon para sa Prada Shoes. "Okay guys! Let's start the bidding" sabi ko. ANG DAMING TAO! Grabe! "Let's start with 7,000 pesos" sabi ko. May nagtaas ng kamay. "8,000" tapos "8,500" tapos "9,000" tapos "10,000". "11,000" sigaw ni Julia. Si Julia bibili? Hala. "20,000" aba lalaki? Tiningnan ko.... Si DJ. "23,000" sabi ng isa pang girl. "No, it's mine. 35,000", "40,000!", "42,500!" Tapos "80,000" sabi ni DJ. Tumahimik lahat. "Sold to Mr. Daniel John Ford Padilla." Sabi ko. Pinucturan si Daniel kasama yung shoes at, sinama pa talaga ako. Tapos nung natapos yung bidding, nag awards na. "This booth, has earned the most in Fun Week 2014! And it is a history because it broke the record last year which sold 70,000 pesos! Well now, it earned 150,000 pesos! Who do you think it is?" Sabi ng emcee. "FASHION BOOTH! FASHION BOOTH! FASHION BOOTH!" Sigaw ng mga tao. "Well, congratulations for winning The Best Selling Booth for Fun Week 2014, FASHION BOOTH!" Nag hiyawan yung mga tao. Pinaakyat kaming group mates sa stage. Pinasalita ako kasi ako daw yung source ng idea. "First of all, thank you sa lahat ng bumili sa aming Fashion Booth. We appreciated it. And yung ibang percent ng pera po, ay idodonate namin sa mga scholars ng Malaya at iba pang events ng school. Thank you po talaga" sabi ko at naghiyawan nanaman ang mga tao. "Uhhh, wait guys!" Sabi ni DJ at inagaw yung mic sakin. "Kath, mahal kita." Nagulat yung mga tao, at pati ako nagulat. "Ito babasahin ki yung journal ko nung nawala ka, kinuha ko to sa bahay nina Ella, nagpaalam ako." Tiningnan ko sina Ella mula sa baba, at nag peace sign siya. Binasa ni DJ yung journal niya. Nagulat lahat ng tao, sobrang tahimik. Ang daming tao pero ang tahimik. Tapos biglang nag ring yung phone ng lahat. Tweet ng Malaya High News.

" @MalayaHighNews: Kathryn, nagaasume na may gusto talaga si Daniel sakanya? Hahaha! -JB "

Wow! Si Julia? Nagtweet na assuming ako! Wow lang ha. Bumaba ako sa stage. At tumakbo sa sobrang hiya. Sinundan ako ni Cassie, Ella, Cassandra, Angela, Miles, Julia, at Dj. "Kath!" Sigaw nila. "Kath!" Sabi ni Julia. "Ano?! Pinahiya mo ako dun! Anong klaseng kaibigan ka?!" Sabi ko kay Julia. "Kath... Let me explain!", "NO! YOU DONT NEED TO! SINISIRAAN MO LANG AKO EH!", "Kath.", "BAT MO GINAW--", "HINDI NA AKO ANG MAY ARI NG MALAYA HIGH NEWS!!!!" Sigaw ni Julia. Nagulat ako at tumahimik. "A-ano?" Sabi ko. "Hindi na ako ang may ari!" Naiyak na si Julia. "P-pano?" Sabi ko. "Kinuha na ni Julia. Julia Bareto. Ninakaw niya phone ko. Nasa notes yung password. Pinaltan niya. Tapos pinahiya niya din ako." Naiyak na ako. Di ko man lang pinakinggan si Julia! Umiiyak ako at umuwi sa bahay.

Love Repeated in High School [[Kathniel Story]]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon