Chapter 11

289 4 0
                                    

Daniel

Wala na. Malabo na. Break na kami ni Liza. Siya nakipag break sakin. 

Flashback...

"Daniel ano ba?! We are not seeing each other or even texting each other anymore! What's happening? Break na tayo!"

"Okay if that's what you want!"

"Ugh! It's like you don't even care about this relationship!"

At umalis na siya...

Actually sad rin ako kasi namimiss ko siya.

Kathryn


Dismissal na and naglalagay na ako ng gamit sa locker. Then tumunog phone ko.

"@MalayaHighNews: Break na si @imdanielpadilla at @lizasoberano #GoodbyeLizNiel"

"@MalayaHighNews: Kathryn + Daniel = KathNiel? Hmm pwede... @bernardokath @imdanielpadilla #KathNiel"



Wait. What?! Break na sila?! Bakit?? Inayos ko na gamit ko at umalis na.

Julia

Intresting. LizNiel is now gone. This maybe the time for JulNiel. And bingo, Ms. Bernardo here, the girl I don't like in school, dropped a notebook. Let me see. So, I picked up the notebook and I was intrested to see what's inside. It says "LOVE NOTEBOOK". Ooohh... I must give it to Daniel. 


Daniel

Lumapit sakin si Julia. May inaabot na notebook. "Kathryn Bernardo" kay Kathryn 'to ah. Bakit nasakanya? Binuksan ko yung notebook. 

"LOVE NOTEBOOK"

Next page...

"Daniel John Ford Padilla. The guy I love. I learned to love because of him. He makes me happy. He's my inspiration."

I can't believe it. Kathryn? Kathryn loves me?


Kathryn

Kukuhanin ko yung phone ko sa bag. Nasaan yung Love Book ko?! Nakoo! PANO NA YAN?!

"Calling Julia"

"Hello?"

"Julia! Yung love notebook ko!!"

"Oh?! Ano nangyari?!"

"Nawawala sa bag ko! Hindi ko naman din iniwan sa locker! Ay! Ay! May naalala ako! Nahulog ko yun sa may locker!"

"Sige! Magkita tayo dun."

Call Ended.


Pumunta ako sa locker ko. Wala na talaga. Umiiyak na ako. Naka sandal ako sa may locker, nang biglang dumating si Julia. "Oh ano na? Nasaan?"  lalo ako umiyak. "Wala na talaga" tapos dumating si Miles. Sinabi ni Julia kay Miles kung anong nangyari. Sabi ni Miles pumunta daw kami sa School Court. Nung nasa court na ako nagpa-cool off lang kami. Dumating si Dj. May hawak na... "Y-yung love notebook..." I started crying again. Binitawan niya yung notebook at dumiretsyo sa labas. Hinabol ko siya. "Dj! Sorry na!" I hugged his back. Tinatanggal niya yung kamay ko. "Sorry" sabi ko habang patuloy tuloy yung luha ko. "Don't say you're sorry. Kaya ba ayaw mo ako lumapit sa ibang girls? Kaya ba nung nasa bahay ka okay lang kahit magtagal ka gumagawa ng project? Dapat sinabi mo Kathryn! Masaya ka ba? Break na kami ni Liza?" umiiyak si Dj. May narinig akkong boses. Binabasa niya yung love notebook! Pinicturan niya lahat ng pages! At yung nagbabasa si Julia! 

"He asked me if we could eat slash date hahahaha! Sorry! I can't read it anymore! Too funny!!! Hahahahahhahaha!"

I cried. I ran away. Buti na lang nakita ako ni Enrique. Hinatid niya ako sa bahay. Pinapasok ni Mama si Enrique at sinabi niya kung anong nangyari. Natulog na lang ako sa taas. Pero tumunog phone ko.

"@MalayaHighNews: Check out this video. This is BULLYING. @bernardokath #WeSupportYouKathryn"


I smiled kasi Julia supports me, unlike the other Julia.

Next Day...

Pag dating ko sa school, madaming nakatingin sakin. Si Julia lumapit sakin. May hawak siyang illustration board. "#Feeler" ang nakasabi sa illustration board. Tumakbo ako palaya pero may humarang sakin. Pero nakaalis parin ako kasi tinulak ko siya. Ang daming tao sa locker ko. May naglalagay ng sticky notes sa locker ko.

"Feeler ka! Di kayo bagay ni Daniel!"

"EW"

"#Feeling"

Pumunta ako sa basketball court, ang daming taong nagbabato sakin ng ball, books, paper, yung iba pagkain. Ang sama ng pakiramdam ko. "STOP IT!" may sumigaw. Principal pala namin. Nagtakbuhan sila. Pinatawag sina Mama at Papa.

Daniel

Absent si Kathryn for 2 days. Kinakabahan na nga ako eh. May lalaking pumasok sa classroom. Kinuha yung upuan ni Kath at dinala sa labas. I felt sad. Bakit ko ba kasi ginawa yun kay Kath? Bakit ako pum-- "Masaya ka na ba Daniel? Buti nga may naiinlove sa isang katulad mo! Selfish ka!" sabi sakin ni Miles. May nagsend ng video sa principal na binubully si Kath. Nasuspend si Julia. Tapos na ang klase kaya lumabas ako ng classroom. Nagulat ako nung nakita ko si Kathryn. Kinukuha niya gamit niya sa locker. Tumingin siya sakin tapos tiningnan ulit yung things niya sa locker. Inilagay niya sa bag tapos paalis na sana siya pero bumalik siya. May tinapon siya sa trash can. Pag alis niya, tiningnan ko. Yung Love Notebook. Umuwi ako sa bahay. Binasa ko yung Love Notebook. Na guilty ako. Naalala ko lahat ng pinagdaanan namin. Sobrang nagsisisi ako. Sobra.

Love Repeated in High School [[Kathniel Story]]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon