Chapter 4

434 18 3
                                    

Chapter 4
Get in the fucking car!

I woke up feeling annoyed! My phone just won't stop ringing. It's Saturday so I don't intend to wake up early.

Pikit ang isang mata kong hinagilap ang cellphone sa ilalim ng unan, i thought it was jannah so i answer it immediately! Eager to nag her.

"Hello Serra? Pasensya kana, na bulabog ko pa yata ang tulog mo."

Napaahon ako. Oh, it's not jannah.

"Hmm," inunat ko ang balikat. it's ate liza, ang katiwala na siyang nag ma-manage ng coffee shop ni mama. napadilat ako at medyo nagising ang diwa.

"Uh, ate, bakit po?" I said in a lazy tone.

"Alam kong bukas kapa pupunta dito kaya tumawag nalang ako, nagpunta kasi ang daddy mo dito kasama si Madame Alicia, nagalit pa nga sa akin dahil 'di ko maibigay ang address ng apartment mo."

"What?" Napatuwid ako ng upo, bakit pumunta sila lola sa shop?

"Nagtataka lang ako hija, bakit hindi sinabi ng daddy mo e, alam naman niya ang address mo 'di ba?
Pinapasabi din niya na pumunta kadaw ngayon sa mansion." Mahabang paliwanag niya.

Bakit ako hinahanap ni lola? Sinabi naba ni daddy na lumayas ako? The terror image of my grandmother flashed in my mind. Hinagilap ng mata ko ang kalendaryo sa loob ng kuwarto, nahagip ko ito sa gilid ng pinto. "Saturday March ten" oh'shit! Nasapo ko ang noo ko. it's tito Rustine's death anniversary.

"Hija?! Hello?" Ate liza keeps talking on the line.

Tumungo ako sa bintana at hinawi ang kurtina. Mainit na sa labas, i glanced at the small clock beside the lamp. It's eight in the morning already.

"Serra?" I sigh. Kanina ko pa pala hindi iniimik si ate liza.

"Sige ate ako na bahala,
I have to go. I'll visit the shop tomorrow." Then i hang up the call.

Simula noong bumukod kami sa mansion ay Tuwing death anniversary nalang ni tito kami pumapasyal doon. Umusbong ang kaba sa aking dibdib.

I pace back and forth, ayaw kong makita si dad, lalong-lalo na si lola. but i don't wanna be rude! My grandma is strict, matapobre, at mapag mataas. I was never been fond of her since, Palagi siyang may napupunang mali sa pag-papalaki ni mama sa akin. Just because She want me to be proper and responsible when it comes to socializing...

I remember her saying most of the time. "don't get yourself into trouble, remember your family name." And just like what my mother always thought me. I always act like an obedient granddaughter whenever she's around. Though, i really don't like her! 'coz I can sense her disgust for my mother.

She hated my mother for being plain and simple. and of course, for being probinsyana. laging sinasabi ni mama na gano'n talaga si lola gustong laging perpekto ang lahat dahil mahalaga ang reputasyon ng pamilya sa kanya.

My great godfather was once a governor in their town in manila. though, hindi nakasunod sa yapak niya ang nag iisang anak, Dahil nabuntis si lola habang nag-aaral abroad. Canadian ang nakabuntis sa kanya, pero hindi siya pinagutan.

She choose to live in tagum to avoid the scandal! At masuwerte parin siya, in spite of her situation. The famous Judge, Rodrigo Ramirez marry her.

And even though, nakahanap siya ng "Salvador del mundo!" Hindi lingid sa kaalaman ng lahat na hindi si lolo ang tunay na ama ng kambal. Rustom and Rustine looks foreign.

Doon palang, talagang mahuhusgahan na si lola. humupa rin ang issue kalaunan. yun nga lang, si daddy at tito lang ang nanirahan sa manila. lola stayed in this town for good.

BROKEN SERRA (Oriental Girls Series-#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon