Chapter 1
Past"Hello Serra, are you alone? Why don't you come with us? "
"Jannah, let's go! She's not into it! "
"E, baka gusto niya..."
I Just ignored them. I can still hear them arguing 'bout something, Well sanay na sila sa akin. I'm a loner, and i don't care! Pero iba si jannah sa kanilang lahat.
"Serra sige na, sama ka please?" Muli niyang baling sa'kin.
Kinalabit niya ako, pero 'di ko parin siya pinansin. I don't know why she's wasting her time convincing me, Kung marami naman ang nagkakandarapang maging kaibigan siya.
Jannah came from a famous family in Mindanao, they owned one of the biggest motorcycle company in Mindanao. rice fields, and farms too. In other Words, sikat siya dahil sa impluwensya ng pamilya niya.
"Ayaw mo talaga?" Dismayado niyang tanong.
Jannah is now infront of me, pouting her lips. Naka-upo ako, samantalang naka tayo naman siya sa harap ko. Umiling ako ng bahagya. she looks so cute while pouting her lips. I ignore her again.
Hinila na siya ng mga kasama niya, dahil 'di niya parin ako tinantanan. she's still looking at me while my classmates is dragging her out of the Room. i can't help but smile and wave at her. And speaking of business, my father is one of their investors.
Wala ng prof. Kaya, kanya-kanyang chika-han ang nagaganap sa agribiz department. it's already 3:35 p.m. ang ibang mga estudyante ay kanina pa umuwi. sino ba naman ang mas gugustuhin na manatili dito. maingay, magulo, at nakakabagot. But except me, I'd rather deal with the noises and boredom, Than dealing with the heart aches and pain when I get home. I don't have a home anyway.
Ganito ako palagi, sinasayang ko ang oras sa pag mumuni-muni sa gitna ng maingay at magulong paaralan. Mas mabuti ng ganito, mas konti ang nararamdaman kong sakit, Kung nasa apartment na ako ng ganito ka aga, for sure, uubusin ko lang ang oras kakaiyak. baka maisip ko pang mag suicide. it's better this way, Yung pag-uwi ko magluluto nalang ako, kakain, tapos matutulog. iwas stress narin.
Madilim na nang umuwi ako, I roamed around in my small apartment. It's now six in the evening. I wasted my time in saint Mary's college doin' nothing!
Tatlong buwan na simula noong lumayas ako sa bahay. i'm living alone for three months now! i know, na alam ni dad kung nasaan ako ngayon, he tried to convince me to go home The day after i left our house. But hell no! hinding-hindi ako babalik! hangga't 'di niya pinapalayas ang huwad niyang mag-ina sa bahay.Reminiscing to the past months... I still can't believe he did those stupid decisions thinking I'll accept them eventually. It's so fucking obvious what he's trying to do. But even though, I'm still holding on... that maybe, doin' this stupid things too, will help him change his mind.
That hurtful conversations and his stupid decisions, that leads me to this fuckin' situation happened three-months ago...
"Serra bilin ng daddy mo punta ka daw sa library pagkadating mo." Salubong ni yaya leny.
kagagaling ko lang sa eskwelahan, at simula ng mawala si mama mas lalong dumalang ang pagkikita namin ni dad, na ipinagpasalamat ko rin naman. Bahagya akong tumango sa katulong at dumeritso sa library.
Naka-upo si dad sa swivel chair kaharap ng study table pagkapasok ko. nag angat siya ng tingin ng marinig ang pagbukas ng pinto.
"Please sit down serra," Pambungad niya.
Walang ni-ano mang salita, tumalima ako sa utos niya. Silince has stretch, I can hear my father's deep sighs. It must be really something important huh?
BINABASA MO ANG
BROKEN SERRA (Oriental Girls Series-#1)
RomantizmSERRA ALLEN RAMIREZ. was once a sweet and lovely daughter of the late Cecilia Pascual Ramirez. when tragedy hit her family, and a lack of father's affection turns her into a cold hearted woman. A loner! The walking trouble, RYELY RAZ IGNACIO. her o...