-Barmi-
The day before the trip.
Hindi pa din maalis sa isip ko ang mga nangyari kahapon. Una, ang surprise proposal ng anak ng may ari ng school na si Darlem Morion. Padalawa,ang planned trip ni Valerie na hindi ko akalain na makakasama ko ang tatlong cold guys ng Morion High kabilang na si Darlem Morion na hutaaa!
TOK TOK TOK!
"Pasok"
"Barmi my frieeeennnd!" salubong sa akin ni Valerie galing labas suot ang proper uniform ng aming school.
"O,anong gingawa mo dito?' tanong ko sa kanya.
"sinusundo ka"
"at bakit naman?"
"Sha,pasok ka nga dito!"
Pumasok si Sha,isa sa mga kaibigan ko, sa aking kwarto.
"Bakit hindi ka pa naka-uniform?" tanong ng babagong pasok na si Sha.
"Kasi iniisip pa din nya ang mga nangyari kahapon" sagot ni Valerie on her flirty tone.
Madaling umupo sa tabi ko ang dalawa at kumapit sa parehas kong braso.
"Barmi my friend,umabot naman ng Canada ang haba ng hair mo." Kinikilig na sabi ni Sha.
"Ano ka ba Sha, sa bango at fresh ng ating friend, possible talagang ma-inlov---"
"Tumigil nga kayong dalawaaaa!" hindi na naituloy ni Valerie ang kanyang sasabihin ng bumitaw ako sa kapit at humarap sa kanilang dalawa.
"Pumunta lang kayo dito para mang-asar at makichismis!" sigaw ko sa kanilang dalawa.
"Hindi noh,pumunta kami dito para kamustahin ang puso ng aming friend na si Barmi...diba Sha?"
"Yah" sagot ni Sha kasabay ang paglabas ng kanyang phone.
"Alam nyo lumabas na kayong dalawa at mag-aayos pa ako para sa pagpasok" itinulak ko silang dalawa palabas ng pinto.
Kring Kring Kring!
"Sino yun ha?!" Agad na bumalik sa loob ng aking kwarto ang dalawa at hinanap ang phone ko.
5minutes Later.
"Nakita nyo ba?" natatawa kong tanong sa dalawa.
"May tissue ka ba?"
"Naka-todo na ba ang aircon mo?" sunod sunod na tanong ng dalawa.
"Ang init no?..ang uniform nyo o" sabay turo sa kanilang uniform.
Umupo ang dalawa sa kama.
"Eto ba?" itinaas ko ang aking cellphone na kinuha ko sa aking bulsa at nginitian silang dalawa.
"Magpa-fresh kayo dyan.Liligo lang ako" Naglakad na ako papasok ng banyo.
"MGA CHISMOSA!" pahabol ko.
Nagsimula na akong maligo at naririnig ko ang pagtatalo ng dalawa sa labas.
"Akin si Herry OK!"
"Hindi! Akin si Herry at sa'yo si Jocse na ulol." Sigaw ni Valerie.
"Kita mo'to!..120 pictures ni bebe Herry ko ang nakalagay sa gallery ko"
YOU ARE READING
Dardarsham Village
RandomThis is a story of a hard headed girl who accidentally fall into an unexpected place with her friends and unexpected friendanger.