Awake

1.3K 21 0
                                    

CHAPTER 2
EPISODE 1

After 5months of lisa's sleep.

Inilipat na si lisa sa private room.

CHAE's POV
Bes gising kana ang tagal na oh! 5months kanang tulog di ka paba binabangungot?? Lumapit sakin si jennie. Chae? Sabi nya. Ne? Ang sagot ko. Pwede ba kitang makausap. Jennie said. Ok sagot ko. Chae alam kong galit ka padin sakin dahil sa nagawa kong pang iiwan kay lisa pero chae gusto ko lang sabihin sayo na ginawa ko yun para sa inyo para sa kanya. Jennie said. Alam ko ms.kim naiintindihan ko naman na may rason kung bakit mo nagawa yun siguro nung nasabi ko sayo nung nagpunta ka dito dala lang ng emotion ko dahil sobrang lungkot ni lisa nung nawala ka. Sagot ko (5months kaming di nagusap ni jennie) pwede mo ba akong kwentuhan kung paano si lisa nung wala ako. Jennie said. To be honest ms.kim feeling ko kaya hindi malakas si lisa nung naoperahan sya dahil sobrang lungkot nya,hindi sya nagkakakain nung umalis ka. Kaya nung oras na ooperahan sya wala syang lakas. Sagot ko. Nakita kong umiiyak si jennie. Sorry sorry ang sabi ni jennie ok na yun ms.kim ang importante ngayon nandito ka para kay lisa. Sagot ko.

After magusap ni jennie at chae tumabi si jennie kay lisa.

JENNIE's POV
Lili ko please wake up na. Angtagal mo ng tulog. Namimiss ko na boses mo. Namimiss ko na mga sayaw mo. Please wake up. Maya maya gumalaw ang kamay ni lisa. Chae sigaw ko. Waeyo?? Sagot ni chae sakin. Chae gumalaw kamay ni lisa. Sabi ko. Sure ka----- dumilat na si lisa. Sabi ni chae agad akong tumingin sa mata ni lisa nakadilat na sya. Lili ko sabi ko tumingin sya sakin. At biglang pumikit ulit. Tinawag namin ang doctor.
Habang tinitignan si lisa di matago sa mga mukha namin ni chae ang saya. Its good tatanggalin na namin ang tube nya. May progress na nagising na ang patient kausapin nyo lang sya para mag tuloy tuloy ang pag gising nya. Mauna na ko doc said. Im happy. Sabi ko.
Maya maya sabay sabay na dumating sila tita,jk,jisoo,jin at momo. Guys dumilat na si lisa kanina masayang pag kakasabi ko. Talaga thanks god sabi ng mama ni lisa sabay yakap samin ni chae.

After 2hrs dumilat si lisa.

LISA's POV
Mom. Baby ko sagot ng mom ko. Mom. Baby anong kailangan mo? Tanong ng mom ko. Nakita kong nakatayo sa likod ng mom ko sila chae,momo,jisoo,jin,jk at si jennie. Jen-- sabi ko agad na lumapit sakin si jennie. Lili ko thanks di mo ko iniwan umiiyak nyang sabi. Jennie kala ko di kana babalik. Sagot ko. Lili ko wag muna nating pag usapan yan ang importante nandito ako at gising kana. Jennie said bakit gaano ba ako katagal tulog? Tanong ko 5months sigaw ni chae. Bes lumapit si chae sakin. At umiyak kala ko bes iiwan mo kami e. Sabi nya hahahaha ako pa malakas ako biro ko. Salamat sa pagpunta jisoo,jin,bes momo at jk. Wala yun sabay nilang sagot.
Maya maya pumasok ang doctor. Ms.manoban ok kana sa tumor mo no complication so far. Pero careful ha hindi kapa lubusang magaling. The only problem is your heart nalang. But I think you can fight for that. Excuse me sabi ni doc.
Umuwi muna sila jisoo,momo,jin,jk,chae at ang mom ko sa bahay. Si jennie lang naiwan sakin.
Nini? Tawag ko. Bakit sagot nya sakin. Nini bakit ka pumunta dito kailangan ka nya? Sagot ko. Huh? Jennie said. Alam kong kayo na ulit ni v nini hindi mo naman na kailangang magpunta dito ok na naman ako e. Kailangan ka ng bf mo. Sabi ko. Lisa hindi kita iiwan. Sagot ni jennie sakin. Jennie nasasaktan kasi ako e. Alam ko naman na nakay v ang puso mo, masakit kasing umasa e. Baka this time di ko na kayanin. Sabi ko. Lisa di kita pinapaasa ikaw anh mahal ko hindi si v. Sagot ni jennie sakin. Matutulog muna ako jennie. Sagot ko sabay pikit.

JENNIE's POV
Alam ni lisa na si v ang kasama ko nung mga panahong wala ako sa tabi nya. Nakikita ko kung gaano sya nasasaktan ngayon. Mahal kita tandaan mo yan sabi ko kahit nakapikit na si lisa. Hinding hindi ko na gagawin yung ginawa ko sa kanya noon na iniwan sya. Ipapakita ko sa kanya na mahal ko sya. Sabi ko sa sarili ko.

After Another 3months nakalabas na si lisa hindi muna sya inoperahan sa puso dahil masyado pang bago ang operation nya sa tumor at hindi pa sya malakas.

Till Death Do Us Part (JenLisa)Where stories live. Discover now