Chapter 6: Foundation Week
Elaine's POV:
Bumaba kami ni Aleyah ng hagdan at papunta na sa cafeteria.
Habang naglalakad sa hallway ay may napansin akong kakaiba sa paligid. Iba ang atmosphere na bumabalot sa paligid.
Tumingin ako sa mga estudyante na nakangiti.
"Anong meron?" Tanong ko kay Aleyah.
"You don't know?" Tanong nya.
Magtatanong ba ako kung alam ko?
"You really don't know." Sabi nya pa at tumawa. "Well it's Foundation Week. Mamaya may program." Dagdag nya at umupo na kami sa cafeteria.
Tumayo si Aleyah para kumuha ng order.
Napasinghap nalang ako.
Tumingin ako sa labas. Nalarinig ako ng parang may nagkakagulo sa cafeteria kaya napatingin ako sa entrance palang ng cafeteria.
"Dark Devil Gang" rinig kong sabi ni Aleyah na umupo na sa tabi ko.
I just rolled my eyes at nagsimula ng kumain. Hindi palang ako nakaka-ilang subo ay may dumistorbo samin.
"Can we sit here?" Inangat ko ang aking paningin at nakita ang naka-ngising mga demonyo.
"No--"
"Sure." Putol na sabi ni Aleyah. Hayst porket si Zander ang ngatanong naku.
Umypo naman sila at nilapag ang kanilang pagkain.
Tahimik ulit akong sumubo.
Naramdaman kong may nakatitig sakin kaya napa-angat ako ng tingin.
Nakita kpng nakatitig pala sakin si Zyrus.
"What?" Tanong ko at tinaasan sya ng kilay. Tumawa sya at kumuha ng tissue. Lumapit ito ng konti sa mukha ko at pinunasan nya ang mukha ko.
"You have sauce in your face." Sabi pa nya.
Napayuko nalang ako. Heto na naman si heart. Parang gusto na nyang kumawala.
"Ehem." Napatikhim naman si Aleyah. Nalayuko ako nang maramdaman kong namumula ang aking mga pisngi.
Nakarinig ako ng ilang mga bulungan ng mga estudyante pero hindi ko lang ito pinansin. Nasanay na ako. Total ilang buwan na akong nandito.
👻👻👻👻👻
"Good morning students! We are all gathered here to officially open the foundation week!!" Sigaw ni Mrs. Olivia ang English teacher namin at ang MC ngayon.
Nagpalakpakan ang mga estudyante at naghiyawan.
Nag ribbon cutting sila at nung naputol na nila ang ribbon ay...
"The Foundation Week is now officially open!!" Sigaw ni Tita Tessa.
Ang lakas ng mga hiyawan ng mga estudyante, ang palakpakan at ang saya nila.
Maraming mga tinitinda ang mga estudyante ngayon. May mga palaro din. Merong nagluluto at free taste kaya lumapit kami agad ni Aleyah dun at tumikim ang sarap.
Ang saya pala dito eh. Pero lahat ng saya ay may kakambal na lungkot. Kaya habang masaya dapat sulitin.
"Ilang araw ba ang foundation week, Aleyah?" Tanong ko sa kanya.
"Four days tsaka yung ika-limang araw ay Mystic Party ang theme ay masquerade." Napamangha ako. Ang ganda talaga eh.
Lumapit kami ni Aleyah dun sa may babatuhin mo ng bola na may lamang tubig ang ulo ng lalaki na ni-insert.
Kumuha ako ng bola na may lamang tubig wala itong bayad kasi libre ito lahat.
Isipin mo nalang Elaine na ang bwisit na Zyrus ang babatuhin mo. Dahil sa galit ko ay malakas kong binato ang bola sa ulo ng lalaki. Napangiwi ito dahil sa sakit. Nag-peace sign ako
"Sorry."I mouthed.
"Naku Elaine! Napalakas mo ata ang pagbato." Biro ni Aleyah na totoo naman.
Naglakad lakad kami ni Aleyah hanggang sa huminto ang paningin ko sa lalaking kumukulo ang aking dugo.
"Hey little devilish girl." Kumulo ang dugo ko. My name is Elaine and not little devilish girl. Tsk.
"Fuck you!" Sabi ko sabay angat sa middle finger ko.
Tumawa naman sina Ryle, Zander at Blake.
"My pleasure but not now maybe this night." Sabi ni Zyrus at tumawa.
Tangena! Dahil sa galit ko ay sinampal ko sya ng malakas.
Pinaligiran kami ngayon ng mga estudyante at puno ng bulung-bulungan ang atmosphere.
Nakita kong pumula ang pisngi ni Zyrus dahil sa lakas ng pagkakasampal ko. Napatingin ako kay Zyrus na hawak hawak ang pisngi nya.
Wrong move, Elaine.
"Sorry Zyrus!" Nagpapanic na sigaw ko at hinawakan ang pisngi nya. "Naku! Dalhin na kita sa clinic!" Dagdag ko pa at hinawakan ang braso nya papuntang clinic.
"Ikaw naman kasi eh." Naiinis ako sa sarili ko kung bakit ko yun nagawa. Shit!
"Wag na tayo pumunta sa clinic" sabi pa nito na parang bata. Damn! Ngayon ko lang sya narinig na magsalitang parang bata. Ang mala-demonyong Zyrus ay iba ngayon para syang batana nagmamakaawa sa kanyang ina.
Cute.
☠☠☠☠☠☠☠☠
"Ayan okay na" sabi ni Nurse Carmen.
Ngumiti ako kay Nurse Carmen and mouthed "Thank you po"
"It's Zyrus' first time na magamot dito sa clinic. Ever since hindi sya nagpagamot o nagamot man lang dito." Sabi pa ni Nurse Carmen.
"Wala pa kasing nagtangkang manakit sakin Nurse Carmen, yang babae lang nayan." Tumawa naman si Nurse Carmen habang naka-poker face lang si Zyrus.
Napayuko naman ako sa hiya. Ako lang ang kaisa-isahang nanakit sa kanya.
"Sorry." Sabi ko pa. Tumayo si Nurse Carmen. "Maiwan muna namin kayo para makapag-usap kayo." Sabi ni Nurse Carmen at lumabas na. "I will wait you outside." Aleyah mouthed at lumabas na din kasama sina Ryle, Zander at Blake. "Alas, enjoy." Sabi pa ni Blake bago tuluyang lumabas.
Kami nalang dalawa sa loob ng clinic.
"Then we can fuck now." Sabi pa ni Zyrus.
"Gusto mo sampal ulit?" Tanong ko sabay angat sa kamay ko.
"Joke lang naman eh. Baby ko talaga." Sabi pa nito. Teka---baby? Aba't naku! Iniinis talaga ako ng lalaking 'to.
"Sorry ah? Hindi ko lang talaga mapigilan." Sabi ko
"No. It's ok. Actually, i like it. Kasi ikaw lang ang may malakas na loob na nagsampal sakin." Ayan na naman at nahihiya ako.
"Ok lang." Sabi pa nya at yayakapin na sana ako. "Sige! Subukan mo!" Sigaw ko at tumawa sya.
"Joke lang naman." At tumawa kami.
Ang puso ko. Ang lakas ng kabog ng puso ko. It's something that I never felt before. Something that I can't explain why.
YOU ARE READING
Dark University (November's Special)
Teen FictionDark. No Light. Dark University where killing is legal and I thought that it only happened in a movie but in true life too. Welcome to DARK UNIVERSITY! This month of November you'll experience how's the life inside in Dark university. ALL RIGHTS R...