Chapter 4: Option
Hanggang ngayon di ko parin mapigilang maisip na partner ko si Zyrus. Ang SSG PRESIDENT, ang putang sikat na sikat sa school na ito, ang pinagkakaguluhan ng mga babae.
Nandito ako ngayon sa cafeteria kaharap si Aleyah na kanina pa salita ng salita.
"...And then sabi nya 'thank you my darling Aleyah' at hinalikan nya ako sa pisngi." Ani Aleyah at kinilig pa ng todo. Who knows na this Angelic face girl is sobrang nagpaka-tanga dun kay Zander.
Tumayo ako ng matapos na akong kumain.
"San ka na pupunta?" Tanong nito.
"Gotta go may training pa." Sabi ko at nagningning ang kanyang mata.
"Wahhh!! Pupuntahan mo si daddy Zyrus? Kyah!!" Tili nito at kinilig.
"Kailangan ko na din palang umalis naghihintay na sakin si Fafa Zander ko" dugtong nito at nauna ng umalis.
Daddy Zyrus. Fafa Zander. Tsk. Ewss. Kadiri.
Naglakad na ako papuntang training room. Marami ang training room dito. Each pair ay merong isang training room. Isinulat sa papel ang mga pangalan at idinikit ito sa pintuan ng training room para malaman mong yan ang room nyo.
Hinanap ko ang pangalan ko at nasa gitna ang training room namin. Binuksan ko ito at bumungad sakin si Zyrus na naka-poker face.
"You're 10 minutes late." Sabi nya at lumakad papunta sakin.
"So what? Ayaw ko namang mag-training kasama mo eh" sabi ko at tinaasan ko pa sya ng kilay.
"Well, if you really don't want me to be your partner then it's okay." Nagningning ang mga mata ko sa sinabi nya. Yes!
"But in one condition." Dugtong nya. Sabi na nga ba eh....
"If you matalo moko sa laban." Sabi nya at parang iniinid ako. Well if that's the case, I won't lower down my pride.
"Okay!" Sabi ko na naka-taas noo.
"At the forest, 12 midnight." Sabi nito.
Bakit ba mahilig sila sa mga kagubatan at 12 midnight?
Tumango ako. Lumabas sya ng walang imik. Ilang araw pa akong nananatili dito pero napaaway na ako ng ilang beses.
Lumabas ako ng training room at naglakad sa hallway. Napansin kong marami na namang tumitingin sakin. Well madami naman talagang tumitingin sakin since nung dumating ako rito pero may kakaiba ngayon. What could it be?
Naalala ko ang bulletin board. Tumakbo ako papunta sa direksyon nito at hindi nga ako nagkamali. Pinakalat ni Zyrus na may laban kami mamayang gabi. Kalat na kalat na sa buong school ang patutuus namin ni Zyrus.
Lumingon lingon ako at nakita ko ang grupo ni Zyrus.
Pumunta ako rito tila nabigla ang mga kasamahan niya.
"Woah Alas! Ang tindi ata ng tama nito sayo." Sabi ni Ryle at nagtawanan sila. Mga loko-loko!!!
"Follow me." Sabi ko at tumalikod na.
"Who are you for me to follow you?" Sabi ni Zyrus na napatigil ako.
"Alas, sinusundo kana kaya sumama ka." -blake
"Oo nga naman Alas." Dugtong pa ni Zander at nagtawanan na naman sila.
Naramdaman kong lumakad na si Zyrus kaya lumakad na din ako. Tahimik itong nakasunod sakin.
Nung wala ng mga estudyante ay tumigil na ako sa paglalakad. Humarap ako sa kanya na naka-poker face lang sya.
"Why the hell na pinagkalat mo ang bwisit na laban natin mamaya!!!" Sigaw ko na inis na inis.
"I see no wrong with what I do and the students have the right to know it." Sabi nito at umalis na.
I'll defeat you damn Giovanni Ace fucking Zyrus!
👻👻👻👻👻👻
"Elaine. I know matapang ka pero si Zyrus na kalaban mo at hindi natin alam kung anong gagawin nya sayo." Alalang sabi ni Aleyah. Naglakad na kami ngayon sa hallway palavas ng school.
"Don't worry Aleyah, I won't die yet." Sabi ko at nakita ang mga estudyanteng nag-aabang.
She's here.
She might die today
Bulong-bulungan nila. I can here you!
Nakaharap na ako ngayon sa kagubatan. Bumuga ako ng maraming hangin. I won't die today.
Nagsimula na akong tahakin ang kagubatan. Gaya nung una ay ang lamig ng simoy ng 12 midnight air. Kada tahak ko sa mga tuyong dahon ay lumilikha ito mg ingay. Narating ko ang gitna ng gubat at apat na tao ang nakita ko.
"I thought you wouldn't come." Bungad ni Zyrus.
"I'm not afraid you and like I said I will surely win this fight" sabi ko.
Napatawa ito at sumeryoso ang mukha. "Did you said that? I don't remember." Tila iniinis talaga ako nito.
"So this is the weapon you can use fpr the fight." Sabi ni Blake at lumapit sakin si Zander at binigay ang espada. What? Seriously?
Lumapit naman si Ryle kay Zyrus at binigay ang red with gold and black na espada nya.
"Are you serious?!!" I exclaimed.
"You can use that Elaine to kill me" sabi ni Zyrus. "If you could kill me." Dagdag pa nya.
"I fight but I don't kill!!" Sabi ko. "I don't want to use this stupid sword." Sabi ko at tinapon ang espada.
"Then one on one." Sabi nya at binigay kay Ryle ang espada nya at nilagay sa tabi. "You can do anything in the fight." Dagdag pa nya.
Lumakad palayo sina Ryle,Blake at Zander at kami nalang ni Zyrus ang natira.
Kinuyom ko ang mga kamao ko at naghandang sumugod. Hindi naman gumalaw si Zyrus. Wala ba syang balak na sumugod? Hindi na ako mapakali kaya ako na ang naunang sumugod. Nung nakalapit na ako sa kanya at akmang susuntukin ko sya ay umilag ito at binatukan ako kaya napaupo ako. Hindi ako nagpatinag at tumayo ako. Wala na akong mapapagpilian kaya tinahak ko ang daan kung saan ko tinapon ang espada. Madali ko itong nakita at itinutok sa kanya na may hawak na din syang espada.
Sumugod ako at iwinagayway ang espada. Nung akmang tatama na sa kanya ang espada ko sa mukha nya ay hinarang nya agad ang espada nya at walang kahirap-hirap na naitapon nya espada ko. Shit!
Kumuha ako ng mga bato at ibinato sa kanya. Ilag naman sya ng ilag. Shit! Tumakbo ako papalayo sa kanya at naramdaman kong sumunod sya.
I don't have any options left and I need to run away from that Devil Zyrus.
Tinahak ko ang mapakal na parte ng kagubatan. Nakaramdam ako ng hilo. Huminto muna ako sa pagtakbo ng maramdaman kong may humila sa buhok ko at may humampas sakin ng kahoy kaya nawalan ako ng balanse. Dahan dahan akong napaluhod sa lupa ako naramdaman ko ulit na hinampas ako ng kahoy. "Shit!" Narinig kong mura galing kay Zyrus bago tuluyang nag-shut down ang paningin ko.
YOU ARE READING
Dark University (November's Special)
Teen FictionDark. No Light. Dark University where killing is legal and I thought that it only happened in a movie but in true life too. Welcome to DARK UNIVERSITY! This month of November you'll experience how's the life inside in Dark university. ALL RIGHTS R...