Chapter 9

557 30 1
                                    

Chapter 9: Model

Elaine's POV:

Kumain kami kahapon kasama ang members ng DDG at cinelebrate ang pagkapanalo nila at hanggang ngayon ay nagtampo parin ako sa kanya.

Nandito kami ngayon ni Aleyah sa may hall, nakaupo at nakaharap sa stage. May competition daw kasi ngayon na Mr. and Mrs. Dark University. Hayst.

Nakita ko si Zander na naglakad palapit samin. Naka-suot ito ng formal. Kasali ba sya?

"Hi Aleyah." Bati ni Zander kay Aleyah ar Ngumiti. Tsk. Di nya ako nakikita?

Tumikhim ako. Kumindat sakin si Zander abd I just rolled my eyes.

"Hey Zander." Ani Aleyah na may halong kilig. Gosh!

"Wala kasi akong partner para sa competition, pwede bang ikaw nalang?" Yaya nito kay Aleyah.

At ayun na naman todo kilig na naman di Aleyah.

"Bakit kaba sumasali-sali kung wala kang partner----"

"Sure!" Putol sakin ni Aleyah at tinakpan ang bibig ko.

"Let's go?" Tanong nya at hinawakan ang kamay ni Aleyah at hinila.

Tumingin akong muli sa stage at lumabas ni Zyrus.

"Hey! Can someone be my partner for this competition?"tanong nya na nakatayo sa stage.

Napairap nalang ako. Andaming tumiling mga babae.

Ako Zyrus!

Me please!!

Tumayo ako. Nakailang hakbang palang ako ng marinig ko ang aking pangalan na tinawag.

"Miss Samantha Elaine Adamson? Can you be?" Napatigil ako sa paglalakad.

Hindi ako lumingon at nagpatuloy nalang

"Miss Samantha Elaine Adamson? Please?" Ulit ni Zyrus.

Naramdaman kong nasa likod ko na pala sya. Shet!

Hinawakan nya ang balikat ko at ipinaharap sa kanya. Yumuko naman ako.

"Please." Yaya nya ulit.

"No---"

Tatanggihan nya si Zyrus?

Ang pinakagwapo dito sa University tatanggihan nya?

Kung ako nyan naku!

"Why not?!!" Sigaw ko at ako na mismo ang humila sa kanya.

Naglakad kami papuntang dressing room at binihisan ako ng isang estudyante.

Ang ganda ng dress. Kulay bluish black ito at maraming beads.

Lumabas ako kung saan nakatayl na si Zyrus na nakaformal dress sa may pintuan.

"Beautiful" narinig kong sambit nya habang naka-tingin sakin.

"Thank you." Sabi ko naman.

"No. Not you the dress." Sabi nya pa at tumawa. Napairap nalang ako sa hangin. Kahit kailan di nagseseryoso tong lalaking to at kung nagseseryoso man ay sobrang seryoso naman tangena.

I can't believe! Don't Mess up my Tempo! HAHAHA

"Goodluck satin Elaine." Sabi ni Aleyah at niyakap ako. "Yeah."sagot ko naman.

"Good morning students! Today, we will be having a Mr. And Mrs. Dark University!" Sigaw ng MC.

Ewan ko pero parang wala akong gana. Oo, gusto kong manalo pero ayaw ko ng umasa gaya kahapon

"Our judges for today are Madame Tessa, Mr. Alfonso and Mrs. Cortez." Pagpapakilala ng MC o ni Mrs. Olivia at tumayo naman sina Tita, math teacher namin at history teacher.

"Contestant number 1 Mr. Zander Montreal and Mrs. Aleyah Buenaventura!" Sigaw ni Mrs. Olivia at lumabas na sina Zander at Aleyah.

Nagpakilala ang mga ito at nagpose-pose.

"Gusto mo bang manalo?" Tanong ni Zyrus na nasa gilid ko.

"No." Maikling sagot ko.

"Really?" Tanong nya pa.

"I said I don't want to have that title!" Sigaw ko pa at inirapan sya

Nakita kong kasali si Erich panglimang contestant kami ni Zyrus at pang-anim sina Erich at Aaron na classmate namin.

"Contestant number 5 Mr. Giovanni Ace Zyrus Imperial and Mrs. Samantha Elaine Adamson!" Sigaw ng MC at lumabas kami.

"Hi, I'm Samantha Elaine---"

"No need to introduce they already lnow your name." Putol sakin ni Zyrus pero pinagpatuloy ko ito. "Samantha Elaine Adamson,18 years of age." Dugtong ko pa at siniko si Zyrus para sya naman.

"Actually, I know all of you already know my name so no need to introduce." Sabi nya pa at hinila ako.

"Contestant number 6 Mr. Aaron Davis and Mrs. Erich Santiago!" Sigaw ng MC at lumabas sila.

Naglakad na sila papunta sa harap habang kami ni Zyrus ay naglakad pabalik sa likod. Nagkatagpo kami ni Erich at inirapan nya lang ako.

Humakbang ako ng maramdaman kong may tumapak sa dress ko at out balance ako at muntikan na natumba ng maramdaman kong may humila sakin at sabay kaming natumba.

Naramdaman kong dumampi ang labi ko sa labi ng lalaking nagligtas sakin.

It was Zyrus

Tumayo agad ako at napayuko tsaka dali-daling umalis sa gymnasium.

I can't believe!

My first kiss was Zyrus.

Zyrus kiss me

No. I kiss Zyrus

A big no! It was just an accident

Ginulo ko ang aking buhok at padabog na pumasok sa dorm.

👻👻👻👻👻

Lumabas ako ng dorm. Gabi na at kailangan ko ng kumain ng haponan.

Pagbukas ko ng pinto ay nakatayo na pala si Zyrus sa pinto.

Naalala ko yung nga nangyari kaninang hapon kaya napayuko ako.

Lumakad ako at hindi sya pinansin. Nilagpasan ko pero naramdaman kong may humila sakin kaya nasubsob ako sa matipunong dibdib nya. Shit!

"You stole my first kiss" sabi pa nya kaya nagpumiglas ako sa yakap nya pero niyakap parin nya ako ng mahigpit.

"I want you to be my date for the Dark Mystic Night since you're .y first kiss." Dagdag pa nya.

"Please." Pagmamakaawa at mas hinigpitan pa nya ang yakap nya.

"Why do you want me to be your partner?" Tanong ko nito at humiwalay na sya sa pagkakayakap nya sakin.

"I don't know but the only thing that I know is that I want to spend Dark Mystic Night with you" sabi pa nito at diretsong naka-tingin sakin.

"I can't believe you choose me" sabi ko pa.

"Please." Sabi pa nya ulit.

"Don't Mess up my Tempo, Zyrus."sabi ko pa.

"Please Elaine. Can you?" Tanong nya ulit.

Ngumiti ako at niyakap sya.

"Okay Zyrus. But the kiss is just an accident." Bulong ko sa kanya.

Dark University (November's Special)Where stories live. Discover now