Chapter 13: Sword
Elaine's POV:
Gabi na, kakatapos ko lang kumain ng aking hapunan kasama si Aleyah pero nauna nalang si Aleyah sa dorm. Nagpahangin pa kasi ako dito sa labas.
Nakaupo ako ngayon sa isang maliit na bench.
Huminga ako ng malalim
Why are you doing this to me, Zyrus?
Napailing nalang ako at tumayo na. Magsisimula na sana akong maglakad ng may nakita akong dalawang anino.
Hindi ko masyadong maaninag ang mukha nila dahil sa dilim.
Nilapitan ko ito ng konti at napagtanan si Zyrus pala ito na may kasamang babae?
Nagtawanan silang dalawa habang ang kamay ni Zyrus ay nakaakbay sa balikat ng babae. Ang sakit.
"Bye." Paalam ni Zyrus at hinalikan nya ito sa pisngi.
Damn it!
Dahil sa inis ko ay nasipa ko ang isang lata at gumawa ito ng ingay sa gitna ng dilim.
Narinig ata to ni Zyrus at naglakad papunta sa direksyon ko.
Magtatago sana ako ng tawagin nya ang pangalan ko.
"Elaine." Nanghina ako ng marinig ang boses nya. Habang papalapit sya sakin gusto kong tumakbo at yakapin sya,sabihing totoong . mahal nya ako pero naistatwa ako sa kinatatayuan ko.
"What are you doing in the middle of the night?" Tanong nya ng makalapit na talaga sakin.
"Kaya ba ganun nalang yun Zyrus?" Nagbabanta ang mga luha ko na tumulo pero pinigilan ko ito.
"Kaya ba ang cold mo sakin pagkatapos nung Dark Mystic Night kasi may ipinalit ka sakin?" Tears are really now falling down in my cheeks.
"Elaine. No---it's---"
"I saw it Zyrus. The way you laugh with her, the way you kiss her on cheek. Sana hindi nalang ako umasa pa." Putol ko sa kanya at humikbi.
"Elaine she's----"
"Naisip ko Zyrus, bakit ba ang nagtiwala sayo? Bakit ba ako nagmahal ng isang katalad mong demonyo! Manloloko!" Sigaw ko at sinampal ko sya. Hindi ko na kaya kaya tumakbo ako papalayo sa kanya.
I hate you Zyrus!
I really do!
Pumasok sa dorm namin ni Aleyah. Nakita kong nakatulog na si Aleyah. Hinay-hinay akong naglakad papunta sa higaan ko at humiga na.
Napabaluktot ako ng kumot at umiyak ng umiyak hanggang sa nakatulog ako.
"I don't love you !" Sigaw ng isang lalaki sa harap ng isang babae.
Zyrus and me.
I know it! It's the two of us!
Pero nandito ako nakatayo malapit sa may malaking puno at pinapanuod kaming dalawa ni Zyrus. Ang gulo.
"Bawiin mo yan Zyrus please!" Iyak na sigaw ko at pilit na hinahawakan ang kamay ni Zyrus pero lagi naman itong itinakwil ni Zyrus.
"I said I don't love you! And I would never love you!" Sigaw pa ni Zyrus at umalis na.
Naiwang nakatayo ang babae na umiiyak. Ako.
Gumising ako ng may tumulong luha sa aking pisngi. Totoo kaya yun? Yes, I know. Even though it was just a dream but I know that Zyrus' is telling the truth.
Pinahiran ko ang luha sa pisngi ko at bumangon na.
Lalakad na sana ako ng hinarangan ako ni Aleyah na nakapameywang.
"Upo." Utos nya at sumunod ako.
Umupo din sya sa tabi ko
"Kumusta?" Tanong nya.
Hindi ko mapigilang mapaluha.
"Ok lang ako." Sabi ko at humikbi.
"Ok lang naman na ipalabas mo yan. Halika dito." Sabi pa ni Aleyah at niyakap ako.
Umiyak ako ng umiyak habang niyayakap ako ni Aleyah.
"Bakit ganun nalang lahat yun, Aleyah?" Sabi ko at humikbi.
"Ang sama nya! Pinapaikot nya lang ako! Ang sama sama nya! Demonyo sya!" Sigaw ko at humagolgol.
"Shh. Makakhanap ka rin ng lalaking tapat sayo" pagpapatahan ni Aleyah sakin at tinatapik pa ang likod ko.
"Pare---pareho lang naman ang mga lalaki eh." Sabi ko pa
"Ok lang yan. Edi tatanda tayong matandang dalaga." Pagpapatawa ni Aleyah at tumawa narin kaming dalawa.
👻👻👻👻👻
Papunta na ako ngayon sa training room. I'm so relieved because of what Aleyah did.
I should pretend that I didn't remember anything last night.
Bumungad sakin si Zyrus na nakapamulsa at magulo ang buhok. Sobrang fierce talaga mukha.
"Elaine you should listen----"
"Let's start." Sabi ko at kumuha ng espada.
Sword ang training weapon namin ngayon. Napasinghap si Zyrus.
"Elaine~" sambit nya sa pangalan ko. Para akong nanghina pero pilit kong tinatagan ang aking puso.
"What should I do with this?" Sabi ko at napailing nalang sya at tinuruan na ako.
Hinawakan kong mahigpit ang espada. Iwinagayway ko ito gaya ng sabi ni Zyrus. Pumosisyon ako ng parang may sinaksak. "Yah!" Sigaw ko at tumalon at pinaikot-ikot ang espada gaya ng pagpapa-ikot sakin ni Zyrus. (A/N. Lols.)
Dalawang espada na naman ang hawak ko ngayon at ganun din si Zyrus. Kada galaw nya ay sinusunod ko.
Sabay kong pinaikot ang espada at inihampas sa hangin. " Ha! Ha! Ha!" Sigaw ko. Tumalon ulit ako sabay bitiw sa dalawang espada at ipinatirik ito sa dingding.
Naglanding na ako and a perfect landing for me. Pinagpagan ko ang sarili ko.
"Good job Elaine." Sabi ni Zyrus at magahashake hands sana pero tinalikuran ko sya at umalis agad.
I don't time to talk with a snake.
Akala nya siguro nakalimutan ko nalang yung hinalikan nya yung babae. Tsk.
(A/N. Kung maka-selos ka dyan parang may kayo.lols.)
Aytt. Wala palang kami. There was never an us and there will never be an us.
YOU ARE READING
Dark University (November's Special)
Teen FictionDark. No Light. Dark University where killing is legal and I thought that it only happened in a movie but in true life too. Welcome to DARK UNIVERSITY! This month of November you'll experience how's the life inside in Dark university. ALL RIGHTS R...