CHAPTER FOUR
Shanaiah’s POV
Almost two weeks ng class ay puro INTRODUCE YOURSELF. Kundi ka maloka at maumay sa paulit-ulit na pagpapakilala. Hi, My name is Shanaiah Angela Estrella. Hello, I’m Shanaiah Angela Estrella. Good morning sa inyo, ako nga pala si Shanaiah Angela EStrella. Paulit ulit! Kulang na lang i-record ko ang sinasabi ko para atleast isang sabihan na lang. EFFORT kasi. HAHA! Pero mga third week, klase na talaga. Hindi na nga ako makaugaga sa mga hand-outs na pinapakuha. LALO na sa ENG1. Kaunti na lang parang kasing kapal na siya ng UNABRIDGED dictionary. FOR REAL!
Habang gumagawa ako ng PAMATAY na homework sa ENG 1. Eh tumingin ako sa page ng UPLB for freshies. Doon ko napag-alaman na malapit na pala ang CAS Freshman Night! OMG! Pupunta kaya ako o hindi? 7PM pa naman lahat ang tapos ng class ko -_- July 11. Next week. AT Wednesday pa natapat. Katatapos lang nun ng ENG 1 lecture class ko. L Kapag minamalas ka talaga.
“Namatayan ka?” Untag sa akin ni Aly tsaka umupo sa tabi ko. Sinilip silip pa niya yung tinitignan ko sa laptop.
“Anong meron?” Untag niya ulit sa akin.
“CAS Freshman Night. Pupunta ka ba?” Balik tanong ko sa kanya. Ipinagpatuloy ko yung paggawa ko ng homework.
“Hindi. Mapagod lang ako diyan.” Sagot niya. Ako kaya pupunta? Ano naman kasing mapapala ko sa pagtatanong ko sa kanya e dakilang KJ etong bespren.
One week passed~
“Reen, pupunta ka ba sa Freshman Night?” Tanong ko sa blocmate ko. Nasa labas kami ng CPCLH habang iniintay yung klase for ENG 1.
“Yes. Ikaw ba?”
“Sige na nga. Punta na rin ako. Sabay tayo after ng class ah.”
“Sige.” Tapos ngumiti siya sa akin.
Black and White ang theme ng Freshman Night. Syempre nag-itim na ako kaninang umaga. Naghahanap lang naman ako ng kasabay e.
Pumasok na kami sa class for ENG 1. Nag-quiz kami. As in pamatay na quiz. Namatay na nga yata ako. HAHA! Conceptual Test, bakit ka ganyan? How dare you?! LOL. Syempre hindi ko na sasabihin yung score ko sa quiz. HAHA! Humanga pa kayo… HAHA! Baka humanga kayo sa kabobahan ko. LOL.
Pagkatapos ng klase, nilapitan ako n Reen.
“Anong score mo sa quiz?” Tanong niya sa akin. Napangiwi na lang ako. HAHAHA! Masyado kasing mataas e! HAHAHA!
“Ano nga?” Pangungulit niya habang naglalakad kami papalabas na ng BioSci.
“Not everything is meant to be said.” Shet. English. HAHA! Sabay kaming tumawa ng malakas.
“Nose bleed!” Tapos tumawa ulit siya.
“IKR!” Binilisan namin yung paglalakad. Medyo umaambon kasi noong time na iyon. Medyo malayo pa naman ang Baker Hall.
Nasa tapat pa lang kami ng SU, nakikita na namin yung haba ng pila. E kasi naman 6PM ang start ng pilahan. E 7PM natapos ang klase namin. Then sumunod na kami sa pila.
“Parang ayoko na.” Sabi ni Reen. Ay ganun? Iiwan ako? WAGAS? E siya kasi sa Men’s Dorm lang, ako sa Raymundo pa! At wala akong kasabay umuwi! MAGALING Shan!
Tumingin ako sa gawing unahan ng pila… Brain blast! Shet, daig ko pa Jimmy Neutron.
“Tara!” Sabay hila k okay Reen.
Pumunta kami sa unahan ng pila. Yung malapit na sa entrance ng baker hall. May nakita kasi akong blocmates namin at bago pa man mag-back out tong si Reen e dapat makapasok na kami.
“Uyy. Nandito pala kayo.” Bati ko sa kanila. SINGIT mode. HAHAHA! Ang bad lang. Pero keri lang.
So nakapasok nga kami agad sa Baker Hall. Magreregister kami, sort of attendance sheet. BUT REMEMBER! Don’t you ver write your number sa ganyan or huwag ipamigay ang numbers! You know, baka makuha ng mga orgs or what. Bawal pa kasi sumali ang mga Freshies sa orgs, frats or soro. Freshman life is for adjusting. Bagong environment kasi, bagong tao. Bago lahat!
Bumili pa ako nung NEON bracelet. Kasi madilim sa loob ng hall kaya ang cute ng umiilaw na bracelets sa kamay ng mga student.
Being COMM ARTS student, pakapalan ng face. HAHA! Doon kami pumwesto sa harap ng stage. Wala kasing may gusto pumunta dun. Few minutes after, lumabas na yung Masters of Ceremony. Nag-roll call. Tinawag ang mga course under CAS. Communication Arts, Philosophy, Sociology, Applied Math, Applied Physics, Biology, Chemistry, Computer Science, Math, Math and Science Teaching, Statistics, Agricultural Chemistry.
Pinaupo kami sa floor. Walang arte-arte, umupo kami para makapag-start na ng program. May napansin ang mata ko. Sadya yatang malinaw to. One of the MC caught my attention. Wearing a white three fourth shirt and pants. Bakit ganun, ang gwapo? May pinakitang video clip sa right side namin pero hindi ko tinignan, masyado yatang naka-focus ang lente ng mga mata ko sa gwapong nilalang na nasa stage. Maputi… Matangos ilong… Maganda magdala ng damit… Langya. Bakit ang gwapo mo?
“Hoy! Baka malusaw iyan.” Sigaw sa akin ni Jemper. Blocmate ko din. Napansin yata niyang kanina pa ako nakatulala.
“Ang gwapo niya!” Sabay turo ko dun sa naka-white na MC. Ngumiti lang si Jemper at nag-nod bilang pag-sang ayon.
Buong Freshman Night yata nasa kanya lang ang atensyon ko. Kahit nasa side lang siya ng stage. Minsan mahuhuli ko pa siyang sumasayaw sa stage habang ang lahat ay naka-focus sa video clip na pinapanuod. Maloloka na yata ako. Akala ko sa pocketbook lang nangyayari iyon? Iyong tipong when you saw that guy, your world will stop, everything will be silent, and you can’t even hear your breath but the only thing you hear is your heart beating, thumping, and exclaiming. Iyong tipong ayaw mo na matapos yung oras na iyon. It’s like everyone around you turns into black and it’s only him that you see. It’s like when he gazes at you, you feel giddy and you felt like going crazy.
Oh God, I don’t believe at love at first sight but can this be that crazy little thing called love?
“Oy umuwi na tayo.” Yaya sakin ni Jemper. Hinila pa niya yung braso ko.
AYOKO nga! AS IN NO WAY! Pwede bang dito na lang ako forever and ever. AMEN? HAHA. Pero syempre sa isip ko lang iyon.
“Ang gwapo talaga niya!” Sabi ko ulit kay Jemper. Napabuntong hiniga siya.
“Oo na! High na high ka ngayon a! Dito ka na kaya matulog?” Pang-aasar pa niya sa akin.
“Syempre, pero ngayon lang ito. Promise. Bukas hindi na. Gutom na kasi ako e. HAHAHA!” Sabi ko sa kanya.
LOVE AT FIRST SIGHT kasi AGAD AGAD?! Hindi pwedeng CRUSH muna ha SHANAIAH! Ang lantod mo te! Hiyang hiya naman kami sayo! HAHA! Gagad ng utak ko.
EDI CRUSH AT FIRST SIGHT!!!!! HAHAHAHAHA! Utang na loob. Ayaw ng LOVE edi CRUSH, sarap patayin ni brain. J Hindi pwedeng pakinggan si HEART?! SYET ANG CORNY!!!! PAG-IBIG Shan! PAG-IBIG!!!!
Umuwi na nga kami. 10PM na kasi at may quiz pa kami bukas sa PHLO 1 at 8:30 ang klase ko. Dakilang TAMAD pa naman akong bumangon. HAHAHAHA!
Nadatnan ko ang maaling kong bestfriend na nakaharap sa calculator. Utang na loob. Ayos ang pag-uwi ko. Pumasok na nga lang ako. Basta ako, happy. I’m so happy and in love! Uyy SHET. Shan mgatigel ka!
EDI HAPPY and IN-CRUSH! HAHAHA! May ganun ba? Dumiretso na lang ako sa kwarto ko with a big smile in my face.
“Hoy, anong nangyari? Ngiting aso yata ang peg mo? Miss mo si Browny kaya ini-imitate mo?” tanong sakin ni Aly.
Palibhasa, bitter bitter-an ang buhat netong si Aly. Eh ako happy. Walang pakialaman. XD
“Not everything is meant to be said.” Tapos tumawa ako ng malakas. HAHAHA! Favorite line ko yata ito ngayong araw. Binato naman ako ng lapis ni Aly.
“Hiyang hiya naman ako sayo! Masyado kang brutal! Huwag kang ganyan, di mo ako pinapalamon, baka gusto mong ikaw ang aking itapon, umayos ayos ka at baka ika’y aking masabon. Break it down. Yo!” Tumawa lang kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
At First Sight (COMPLETED!)
Teen FictionThis story will also feature different places in our university. The story is a half fictional and half non-fictional. Some of the situations are experienced by the authors and others are just products of the writer's creative mind. READ. VOTE. COMM...