April, 2020
"So nung pumunta ka ng Seoul para hanapin si Dylan, doon mo unang nakilala si Xedric?" Tanong ni Rain. Nasa iisang table na silang magbabarkada, kasama si Xedric. Madali nilang nakagaanan ng loob ang nobyo ng kaibigan. Hindi man kasi mahirap. They guy is born charming.
"Yup, nagbabakasyon sila ng gf niya that time." Pagti-tease niya rito
"Whom I had plan to broke up long before I met Gelli."
"So why bring here to Korea, kung makikipagbreak ka din pala."
"My parting gift."
They continued messing up each other. Napansin ni Gelli ang pananahimik ni Dylan, kaya tinapik niya ito.
"Yung tanong mo kanina. My answer is yes."
September, 2022
"GELLI!"
"Oh something happened? Bakit ganyan mga itsura niyo?"
"Gaga! Saan mo ba dinala yang bride? FYI lang Gelli, hindi matutuloy ang kasal na ito kung Wala ang bride."
"Hoy kinailangan niyang mag-restroom. Sinamahan ko lang siya. Di ba Anna?"
"Yes, so stop teasing Gelli na. I have a wedding to attend."
"Oh right! Oh right! Ready na tayo! Gelli, asan na yung ring bearer?"
"Teka lang! He's with Xedric. Kukunin ko lang."
"Haynaku! Kung hindi lang ikaw ang mother ng ring bearer, kinalbo na kita."
Nag-peace sign lang si Gelli, at iniwan na ang mga ito. Hinanap niya ang mag-ama niya. Sa paghahanap niya, nakita niya si Dylan. Gwapong-gwapo ito sa white polo shirt na suot nito. Kitang-kita sa mga mata nito ang kasiyahan. Mukhang naramdaman nitong may nakatingin ito sa kanya, kaya bumaling ito sa direksyon na kinatatayuhan niya. Nagkatinginan sila.
'Congratulations." She mouthed. Bilang tugon, tumango lang ito.
"Mama!" Biglang sigaw ng isang munting tinig. Napalingon siya, at nakita ang anak na si Ash, kasunod ang asawa.
Niyakap siya ng anak nang malapitan siya nito at binuhat niya ito.
"Where did you go? Aunt Rica has been looking for you."
"Dada!" Sagot lang nito, sabay turo sa papa nito, na para bang sinasabing ang papa nito ang may kasalanan.
"Don't blame me. I'm merely following you, li'l guy."
"Okay sige na." Binalingan niya si Xed. "Hon, punta na kami dun. Kanina pa nag-aalboroto si Rica. We'll see you later. Say ba-bye to dada now."
"Dada, Bye." Paalam nito, sabay wave. She kissed her husband at iniwan na ito.
"Mama, I wuv you!" Biglang sabi ng anak na kinabigla niya.
"Now, where did you learn that from?"
"Dydy!"
"Uncle Dylan?"
April, 2020
"...Gelli, may gusto akong itanong sayo." Nagbago ang tono nito. Naging seryoso ito.
"Sound so serious. Pinapakababa mo ko. Ano yun?"
"Will...you still choose the choices you made 10 years ago, if ever you can turn back time?"
Sasagot na sana si Gelli, pero biglang nag-ring ang phone ni Dylan. Tsineck niya kung sino ang tumatawag.
"I need to take this."
"Go ahead! Take your time."
Tinignan niya ang papalayong pigura ng dating nobyo. Napansin niya ang palaging pagkapa nito sa back pocket nito. She remembered na may habit itong maglagay ng importanteng bagay sa bulsa nito. And while she was observing him habang nakikipag-usap ito, alam na niya kung ano ang laman ng bulsa nito.
Nang matapos ang lalaki, lumapit ulit ito sa kanya.
"So when are you gonna pop the question?"
"Sino nagsabi sayo? Is it Mick?"
"No, I've known you enough, para malaman ko kung ano tumatakbo sa isipan mo."
"Really?"
"Yep! Do you want me to give you an advice?"
"Meron ka?"
"Wala, kasi hindi mo naman kailangan. Ikaw lang ang nakakaalam sa kanya. I'll tell you one thing, when it feels right, that's the time."
********************************************************************************
"Yung tanong mo kanina. My answer is yes. The choices I made is the reason I'm here right now. I don't regret anything. I'm happy now, and you should be too. You also deserves it. You're kind, you're a good man. So stop your fretting. Go to your happiness. Or she can come to you." Nginuso niya ang ang babaeng nasa likuran nito.
Lumingon si Dylan, at nagulat siya kung sino ang nakita. Nilapitan niya agad ito.
"What are you doing here? I thought busy ka."
"That was just an excuse. I really wanted to come with you, pero natakot lang ako sa magiging tingin nila sa akin. Sorry."
"Stupid!" Niyakap niya ito. "They would love you." Humiwalay siya and he cupped her face. He stared at her. She's really here. "Come on, let's go meet them." Hinila niya ito palapit sa mga kaibigan.
"Guys, I want you to meet my girlfriend, Anna."
BINABASA MO ANG
My First Love
RomanceThe first time you fall in love, it changes you forever and no matter how hard you, that feeling just never goes away. -Nicholas Sparks