Chapter 28

5.9K 177 20
                                    

Sana po magustuhan niyo. Thank you!

---

"Mom, dad."

Masaya at magiliw na bati ko ng makarating ako sa mansio. Nakita ko agad sila mommy at daddy na nasa labas at mukhang hinihintay akong dumating. Bakas sa ekspresyon nila ang pag-aalala pero hindi ko naman alam kung bakit ba ganon. Nang makalapit ako, agad akong hinagkan ng yakap ni mom na para bang miss na miss niya ako. Yiee, mukhang hindi lang si butter ko ang parang nag mala OFW. Natatawang wika ko sa sarili.

"Claire, anak."

"Ano pong meron, mom? Bakit parang ang lungkot niyo po? Namissed niyo po ba ko, mommy? Hindi naman po ako nag OFW. Nandyan lang po ako sa tabi-tabi, rumarampa." Pambibiro ko. Natawa na lang din sila dahil sa kalokohan ko.

I smiled prettily at them kaya mabilis na napawi ang lukot na mga mukha nila at napalitan iyon ng saya. Dad pats my back saka sabay sabay kami na pumasok sa loob ngunit hindi pa man kami nakakapunta sa salas ng bigla nalang doon sumulpot si grandma na parang kabuti—ay jusko naman. Uso pala ang mushroom sa bahay namin.

"Grandma!" I smiled at her ng salubungin niya ako ng yakap. At the age of seventy-five years old mukhang nasa fifties lang siya dahil sa mala kutis porcelana na taglay nito, magandang pangangatawan at mukha, she is an American—a pure blooded one. Grandma is the real definition of sophistication. Kung titignan siya mukha talaga mukha siyang bata—ang taray ng lola ko, mas bongga pa sa'kin kung manamit, ano?

"Ma." Bati ni Dad kay grandma saka tumingin sa'kin at tumango habang nakangiti. Mom smiled at grandma at ganon din naman ito kaya ng kumalas ako sa pagkakayakap sa'kin ni grandma. She smells like a lavender, at humahalimuyak iyon. I love it pero mas hinahanap hanap ko ang amoy ni butter ko. Kung isa siyang drugs malamang ay natukhang na ako ng wala sa oras.

"My ihja, how are you? You look perfect and beautiful. I never thought you will grow up this fast, kamukhang kamukha mo ang daddy mo."

"Grandma naman, alam ko namang maganda talaga ako, mana mana lang talaga." Natawa si mommy sa sinabi ko saka si grandma. Nang pakatitigan ko si dad, pilit nitong pinipigilan ang sariling humalaklak. Aba totoo naman kasi, ang ganda ganda ko—

"Naku, ma, buhok lang ang nakuha sa'kin ng batang 'yan. Ewan ko po ba." Ani mom.

"Anak, huwag masyadong pahalata at baka ma sobrahan ka niyan." Pagbibiro ni dad. Humaba ang nguso ko sa sinabi niya. Ako ang anak tapos walang support hindi ba? Ang galing ni dad.

"Oh siya, tama na 'yan, halika na at kumain na tayo sa loob, kanina pa naka handa ang pagkain sa mesa, lalamig 'yon." Mukhang na sense ni mommy na hindi talaga ako magpapatalo kaya naman hinawakan niya ang kamay ni dad at hinatak iyon papunta sa loob ng dining area. Grandma looked at them in awe saka ito bumaling sa'kin na may matamis na ngiti sa mga labi.

"Claire, how was the company so far? I heard you are doing well with Gabriel's son." She pats my shoulder lightly. Kumurap-kurap ako ng banggitin niya si tito Gab at syempre ang Nathan ko.

"Grandma naman, of course I'm doing my best for the company, marami na rin tayong investors galing sa Europe. And yes grandma, I'm getting along with Nathan. Sana po makilala niyo rin siya, you will like him." Kung alam mo lang, grandma na napaka maldita niya nung una. But syempre I didn't include that.

"Glad to know that you are. Malaki ang tiwala namin sayo ng grandpa mo kaya hinayaan naming ikaw ang mag manage ng company."

Nagkibit balikat na lang ako saka tumango ng dalawang beses. "I want to meet this Nathan you are getting along with soon." Sunod na wika niya na agad ko namang ikina gulat. Mukhang makukuha ko ang boto ni grandma kay butter ko.

How to Tame My Beki Casanova? (Casanova #1: Nathan Macintosh) - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon