Chapter 15 - Conflicts

100 3 0
                                    

“Hmm sige.. sabi mo eh. So, how are you and Steven?”

Zai continued walking.

“Why do you ask? Do you also believe in the rumors?”

“N-no! I…. I mean.. uhh paano ba i-eexplain to.”

“Ano?”

“What I meant was.. are you okay? I think he treated you harshly.”

“Harshly?!”

Takang-taka na si Zai sa mga pinagsasabi ni Dev. Para bang may alam ito sa mga nangyayari sakanila ni Steven at para bang alam niya na may nagawang mali sakanya ito.

“Tell me, Dev. Do you know something?”

“Something? Do I need to know something? I’m just asking how things are for you since there are rumors. At alam nating pareho na puro negative comments ang naririnig natin sa iba. So, are okay with it now?”

Tinignan ni Zai si Dev ng may naguguluhang mukha. “I think I’m okay now. No big deal, onti-unti na rin namang naglalaho yung issue. Nevermind that sht. I can handle.” Zai smirked.

“G-good to know. He-he.” Tumingin sa ibang direksyon si Dev. “Hay shi—“

“Teka… “ Isip-isip ni Dev. “Si Sav ba yun?” Tanong nito sa sarili.

“Anong ginagawa niya at nagtatago siya sa likod ng poste?”

“Dev.”

“O-oh?”

“Ano yung tinitignan mo sa likod?”

“Wala naman. Baka may dumaan ng fx eh.”

“Dun pa sa bungad yung mga fx.”

“Ayyyy ganun ba? He-he. Sorry!”

“Lutang ka ata ngayon? Are you okay?”

“Sorry ha. Bothered lang.”

“About?"

“Family problems siguro. But nevermind that. Tara, bilisan na lang natin maglakad nang mahatid na kita pauwi."

----------------------------------------------------------------------

*Kinabukasan*

Naglalakad sa Bailey sa hallway ng nakita niya yung poster na sinasabi ni Zai tungkol sa competitions every August.

“Sasali ba ako? Sasali ba ako?” Paulit-ulit na tanong ni Bey sa isip niya.

Nasa harap siya ngayon ng MMJ room 110 at sa MMJ 113 lang yung room ng sign up-an.

“Haist! Sige, mag-sign up na lang ako. Tutal pwede pa namang mag-back out.” Desisyon nito sa sarili.

*Pagkarating sa MMJ 113….

“Awitan po ate.”

“Duet or group?”

“Duet??? Wala po bang solo this year?”

“Oh! I’m sorry. Wala na eh.”

“Argh! Okay, palista pa rin po ako. Maghahanap lang po ako ng partner. Pwede ba yun?”

“Oh sure, i-reserve kita ng slot. Also, make sure na lalaki yung ka-duet mo. Pasulat na lang ng name mo dito.”

“Ayan na po. Thank you!”

“Welcome….. Bailey Vann--?”

“Opo?”

“Uhh-errr kasi naka-sign up ka na dito e.”

Sweetheart Tweetums (25)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon