Chapter 6 - Relationsht

136 6 3
                                    

It's Saturday morning and Zai felt nauseous. Most probably because she didn't have a good night's sleep.

"Aaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!!!" She howled and started walking back and forth inside her bedroom.

"Sh!tness naman!!"

She walked towards her cabinet and grabbed her phone.

*Dials a number*

"Bey!!!!!"

[Mmm.......*yawn*]

"Am I going to Ayo's training? He's not texting. I need to talk to him. ASAP. You know!! The issue!! We have to settle things now. I'm so worried. I hate this feeling. I hate it!! Ayoko na talaga. Alam mo ba minsan--------"

[I don't know!!! Mamaya ka na tumawag. My brain cells aren't working yet. Bye.]

*toooooooooot* *toooooooooot*

"Fuuuuuuuudge!!! FML FML FML!!!!"

"Zairene!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Anong nangyayari sayo?!?!?!!" Her stepdad shouted who was downstairs preparing the breakfast.

"Whatever." She whispered.

"Ang ingay ingay mo!! Bumaba ka na!!" -Stepdad

Mabagal na bumaba ng hagdanan si Zairene. As if she's teasing her stepdad.

"Kay bagal kumilos! Aalis ka ba ngayon?"

"Opo."

"Saan ka na naman pupunta?"

"Dyan lang."

"Papagabi ka na naman! Kasama mo na naman siguro yang shota mo. Napapadalas na yan ah! Gusto mo bang isumbong kita sa mama mo?!"

Zairene didn't answer. She was very pissed with her stepdad's attitude. For her he is very whiny and annoying.

"Yan sige ganyan ka, pagpatuloy mo lang yan!" And with that, Zairene wasn't able to resist her patience. She immediately walked out and prepared herself to go.

Zai's POV

I'm on my way to our school. I will be giving Steven a surprise visit! Lol, hopefully konti lang ang mga tao. Haay. Kinakabahan ako kung sakaling kumalat. Ayoko magkaroon ng haters! Big no! I'd rather die. *Fake cry*

*At school*

I'm now walking towards the covered court. Buti na nga lang purely varsity players ang nandito. Still, I have to be careful.

Now, how will I approach Steven discreetly? Hmmm..

"Aha!" I immediately ran towards the pool area and started looking for their captain.

"Ayun!" Lol, nagmumukha na akong baliw dito.

"Saaaaav!!!!" Tumingin lang sakin si Sav with her interrogating look. She is wearing her one-piece red swimsuit na Speedo. (A/N: Hi Grace!)

I called her again. "Saaaaaaaaaaaaav!!!!" And she mouthed "wait". Okay fine. I can wait.

Moments later.

"Arvince, 16 seconds! Jude, 19 seconds! Martin, 21 seconds! Good job Arvince!"

*Prrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrt!!!!* Sav whistled signaling the start of the second race.

Ang tagal naman!!! Ayoko na, pumasok na ako mismong loob ng pool area at nilapitan si Sav.

"Captain." *poke, poke*

"Wait lang." She said while focusing on the swimmers.

"Savannah."

*death glare* "Whaaaaaaaaaaat!!"

"Favor." I said with a big smile. Okay, nagpapacute na talaga ako.

"Not now! We have competition tomorrow."

"1 minute."

"As if. Hmmm, nakikita mo yang lalaking yan? Yung naka upo sa bench. Siya, sakanya ka humingi ng favor."

"Kilala ba niya si Ayo?"

"Who will not?" Tssss. Nilapitan ko na lang etong isang ka-team ni Sav.

"Kuya. Hi! I'm Zai. Pwedeng humingi ng favor?"

"Ahhhh--- ehh--- s-sige." Hala, shy type. Tss!! Nang-aasar ata 'tong si Sav eh. Pinilian pa ako ng di matinong tao.

"Do you know Steven Gance?"

"Yes, why?" Taray.

"May I ask you to call him for me? Yun lang! Just make it as discreet as possible. Quiet ka lang din after, kuya ha. Yung mabait niyong captain kasi dineadma ako e. Please?"

"Ahh, sige."

"Tell him I'll wait sa locker room."

*Sa locker room*

Ang togol togol nomon. Gano katagal ba ako kailangang maghintay ng paulit-ulit para lang makausap yang Ayo na yan. Kanina pa ha! Actually, hindi lang ngayon! 7 months mahigit na nga ako naghihintay at maghihintay pa.... nakakalungkot. I never dreamt of a relationship like this. Me and him against the world? Fock no. Pero nangyayari na eh. Hay, tiwala lang!

Now playing: When the Last Teardop Falls by Blaque

"Wtf, are you doing?!"

"W-why?" Eto na naman kami.

"Bakit hindi ka nagsasabi sakin na pupunta ka pala! Tapos yung so-called messenger mo, t@ngina. Parang timang kausap!! Nalaman tuloy nina Vince na inaantay mo ako ngayon!!"

"S-sorry..."

"Hindi ka nakakatulong sa problema natin ngayon Zai."

Tinawag niya lang akong Zai........  

Sige, ganyan ka naman eh. Mahal mo lang ako kapag bati tayo o kung nakikipagbati ka sakin.

"Pardon?" Nainis na ako. "I am initiating a move here, hello?! You were the one who's not even communicating! Any single message! None! Goodness, Steven. I can't believe you."

Napatahimik lang siya. May nasabi ba ako? Walang-wala pa nga yun sa mga nagawa niya sakin dati eh! Ang labo. Di ko na talaga siya maintindihan. Ayoko ng ganito. Una sa lahat bakit ba kami nag-aaway ng ganito ngayon? Kasi andito ako? Kasi nalaman ng mga ka-team niya na totoo nga yung rumors na may something samin? O dahil......

"Alam mo kung ikinakahiya mo akong maging girlfriend, sige. Tatanggapin ko. Martyr ako eh. Pero sana, kahit hindi sa harap ng ibang tao, tratuhin mo naman akong parang girlfriend. Yung nangyari nung nakaraang araw.. hindi ko makakalimutan yun. Sa totoo lang, parang yun yung unang beses na naramdaman kong may boyfriend ako at mahal na mahal niya ako. Na kahit isang araw lang sa buhay ko, nagawa nung boyfriend ko na ipagmalaki sa ibang tao na ako yung girlfriend niya. Hindi naman ako panget, pero hindi rin ako ganun kaganda. Pero sa kabila ng mga yun, taos puso pa rin akong naniniwalang mahal mo ako..... Mahal mo ko di-------"

"Sometimes distance helps."

"What do you mean?" Eto na nga ba ang sinasabi ko e. Eto na yun eh! Kanina pa ako nakakaramdam. Simula pa lang nung tumahimik siya. Hahahaha, naiiyak ako. Nakakabaliw.

"You know what I mean."

Walang tigil na ang pagtulo ng mga luha sa mga mata ko. Ang sakit eh. Na sa kabila ng sakripisyong tiniis mo, gaganituhin ka lang?

"But I'm not asking for an official break-up, b. Distance only. Para alam mo na... iwas muna sa issue."

"Issues, issues!!!!! Napaka-non sense ng mga pinagsasasabi mo!!! Hindi pa ba sapat 'tong distance na ibinibigay ko sayo eversince December 8?! Bakit? Kailan ba tayo naging 'close'?! Kailan ba tayo naka-experience ng PDA?! Then you're asking for a distance? Then what's next? Break-up? Lol! You're so lame!! Do I make sense here?! Ha, Steven?! Answer me!!!!!!!!!!" Napapasigaw na talaga ako sa galit eh. Nanggigigil ako ngayon!! Ako na lang parati yung talo! Napapagod din ako!! Eh siya?! Puro sarili niya inisip niya.. puro kapakanan niya. Nakakapanlumo!

"You know what?" Pahabol ko.

"What?"

"Fuck you." And I left.

Sweetheart Tweetums (25)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon