Chapter 8 - Bailey and Keith

100 4 3
  • Dedicated kay Kaydee Ydia
                                    

It's Tuesday afternoon at hindi mapakali si Bailey.

"Bey!! 'Wag ka ngang kabahan. You can do it!!" Zai tried to cheer her up pero no use. "Bakit kasi hindi mo sinabi agad sa sister mo na magpapakilala ka ng boylet? Balak mo pang gawing surprise!" Pagpoprotesta naman ni Sav. "Aigoo!! Whatever happens, happens!! Ajahhhh~" Singit naman ni Kaylee.

"Ssssssshhhhhhhhhhh!!!!" Iritang suway ni Bailey. "Quiet!! I'm thinking!"

After more than 10 minutes of silence...

"Any plans?" -Zai

"Uhhhh- ehhh-- kung next time na lang kaya?" -Bailey

"NO WAYYYYY!!!' Sabay-sabay na sigaw nina Zai sa loob ng locker room.

Well actually, it's already dismissal. And they're all ready to go home, but today is the day! Ipapakilala na ni Bailey si Keith sa sister niya. And her sister is going to decide whether pwede ba or hindi pwedeng maging sila. And for Bailey's parents, hmmm let's just say wala silang pakialam. Since they've lived liberally.

*Bzzzzzzzzt* *Bzzzzzzzzt*

1 message received.

Bave! I'm looking forward for your sister. See you later okay.

"Bave amputs." -Sav

"Magiging babe daw 'yan kapag sila na." Sabi ni Zai na ngayon ay tumatawa.

"Epal niyo talaga forever!! Sige na. I've made up my mind. Bye! You should pray for me!"

Bailey's POV

Text message: Bave, go here at 5. Huhu, freaking nervous.

Okay, I'm already infront of our house. *Inhale exhale* Pipindutin ko na sana yung doorbell namin ng..........

"Um, miss?"

"Sino ka?" Tanong ko dito sa lalaking bigla na lang sumulpot sa gilid ko. Aba, may dala-dala pang mga rosas. Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa. Gwapo naman. Maputi, mukhang mayaman, maayos ang suot, matangkad, at sexy! *Drools*

.................

"Miss?"

"Ah-- eh sino ka nga?" Bumalik na ulit ako sa katinuan ko. Kahiya!!

"Sabi ko, ako si Paul."

"Ano kailangan mo?"

"Taga-rito ka ba? Hehe, sorry ah! Hinahanap ko kasi si Kate."

"Kate?! Ate ko?!"

"Ohhhhhhhhh ikaw ba si Bailey? Hi, I'm Paul Villanueva. Your sister's boyfriend." At nakipagshake hands siya sakin habang ako tulala pa rin sakanya. The eff! Tapos papapuntahin ko si Keith?

Pagpasok namin sa bahay....

"Wow ahh, what is the meaning?" Tanong ko kay ate. Kasi sobrang daming pagkain sa lamesa. Pero di na ako nagulat. Eh kasi naman, culinary si ate. Pero freshman pa lang. Bale isang taon lang ang tanda niya sa akin.

"Oh!!! Nagkasalubong ba kayo sa daan?" -Ate Kate

"Hindi, sa tapat lang. Sakto nung papasok siya. I was almost lost, beb!" Sagot naman nitong Paul.

"Lol, beb. Hahahaha." Asar ko sakanila.

"Wag ka ngang epal. Kumain ka na lang." At tinuon na niya ang pansin niya kay Paul.

"Kung ikaw nagdadala ng lalaki dito sa bahay, pwes ako rin!!"

"ANO?!" Di makapaniwalang tanong ni ate. Shitnizz, dapat sa isip ko lang yun eh!!

"Wala!" Paakyat na ako ng hagdan ng biglang sumigaw si ate.

"BAILEY!!!!!!!!!!!!!! AN-----"

*Ding dong* *Ding dong*

"SHIT!" Napasigaw ako sa gulat! Waah Keith not now!

"Wala pala ha...."

Binuksan ni ate yung pinto at.......

"KEITH?!"

"KATHERINE?!" Napatingin din si Keith kay Paul at biglang nagbago ang expression ng mukha niya. "Whoa, hi Paul. Nice to see you again."

Ilang beses ba ako magugulat ngayong araw ha?! At bakit magkakilala sina ni Ate!!!! At anong meron kay Paul?! Oh my god. Ayoko na. Mindfckng incidents!

Nilapitan ko si Keith at kinausap. "Tell me, what's going on in here?"

"Your sister is my ex girlfriend."

Sweetheart Tweetums (25)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon