Chapter 10 - Acquaintance Party

160 4 0
                                    

Zai's POV

I'm still at home, preparing. Gaaaaah, I'm not excited! 5:30 na at di pa rin ako nakakaalis dito. Kung okay lang sana kami ni Ayo ngayon.... baka 4 pa lang nakaready na ako't hinihintay siya sa labas ng bahay. (_ _) 

Nga pala, it's already Friday night. At ngayon yung Acquiantance Party.

*Knock knock*

"Pasok."

"Zairene!!!!!!!!!!!!!"  Sigaw ni Kaylee sakin. "Oh!! Ano ginagawa niyo dito?" Gulat kong tanong. "We've been calling you kanina pa!! You're not answering. Kanina pa kami nasa harap ng house mo. Buti na lang andyan si Manang, pinapasok kami." Sagot ni Sav.

Tinignan ko yung phone ko at....

"24 missed calls... wow." 

"You're so pretty Zai, kaya tara na!" Pambobola naman ni Kaylee. "Lol, Lee!! Antayin niyo nalang ako sa baba, magre-retouch lang ako."

 Lumabas narin agad silang tatlo. Ako naman, agad na ring nagmake-up.

"Haaaaaaaay!" Napapabuntong hininga nalang ako. Sana maging masaya ako ngayong gabi. 

 ------------------------------------------

*Activity Hall*

As soon as we've entered the activity hall, blinding lights and roaring party music welcomed us. Outsiders were also there, all wearing casual attires. Grabe, nakakadala yung atmosphere. Para kang nakadrugs kasi nakakahilo yung ilaw pati yung music. 

"Zai! Told ya, we should have fun! Wag ka na muna mag-emo dyan." Said Sav and she winked at me. 

"Tara, let's eat! Savor the moment! Andun yung buffet table! Hehehe~" -Kaylee

Tsss!! Mga hyper talaga 'tong mga 'to. Kain agad. Tinignan ko nalang si Bailey at nginitian lang niya ako. Problema nito? Kanina pa nga 'to tahimik e. 

Sumama nalang ako kina Sav at kumain ng kumain. Nakatayo kami ngayon sa harap ng isang bar table. 

"Uy Bey! You haven't told us what happened last time. Kamusta? Pasado ba?" -Sav

"Ha?! Ah-eh.." Di mapakaling sagot ni Bailey.

"Pwede next time na lang? Perhaps I just want to enjoy the rest of the night." Sagot ni Bey at kindatan din ako. 

"What's your problem with me guys? Ugh!" I rolled my eyes.

"Uy!!! May dedication booth din pa lang kasama!" -Kaylee

"Anong meron dyan?" -Ako

"Hmm, magsusulat ka ng short message to anyone then ia-announce sa audio system. Cool no?" -Kaylee

"Oo, then later may blind date thingy na activity!" Singit ni Sav soooobrang excited. 

"Di mo ba binasa yung invitation letter Zai? Tsktsk! Iba na talaga kapag bothered!" -Kaylee

"Ni hindi ko nga alam na may invitation letter eh." -Ako (-________-")

"Ay nako Zai! You should set Steven aside even just for tonight. Set yourself free!" -Sav

Haaay, perhaps I think I really need to enjoy this night. I don't want to be stressed out anymore. Nginitian ko sila ng malaki at sinabing,

"Paano sumali sa blind date?" I smirked as I saw their reactions.

Kaylee, Bailey, Sav: O________O

"What?! Sabi niyo mag-enjoy ako? C'mon! Just taking chances! Haha!"

"Oh em!!! I like that attitude, girl! Tara! Kilala ko pa naman yung nago-organize nung event na yun. Dali! Baka wala ng slot!"

Hinila ako agad-agad ni Sav at iniwan sina Bailey dun sa table. Pumunta kami sa likod ng stage kung saan may stall. Lumapit si Sav dun sa babaeng naka-upo.

"Hi Ate Inna! May I ask kung may available slot pa po yung mga sasali sa blind date?" 

"Hello Sav! Um, actually may slot pa. Sino bang sasali sainyo? Kayong dalawa ba? Kasi isang girl na lang ang need namin eh." Sagot nitong Inna.

"Oh, don't worry! Siya lang po." -Sav

"Alright. Anong name mo ate? Exactly 7pm you should be here. The event will start at 7:30. Dun na rin namin sasabihin yung mga guidelines and gagawin niyo. Don't worry basic lang! And I assure you it will be veeeery fun!" Sabi sakin ni Ate Inna with her very enthusiastic smile.

"Waaah! Kinabahan tuloy ako ate. Haha! Zairene Kendall po pala name ko." I smiled back.

"Ate Inna! Gwapo po ba yung guy tonight?" Nakakhiyang tanong ni Sav. "Well, of course! He's certainly cute." -Ate Inna

Humarap kaagad sakin si Sav at kilig na kilig na sinabing, "Omgosh Zai!!! It's your time to shine! Replace Steven, okay!" 

Ang arte talaga magsalita nito kahit kailan. "Whatever!!!!" I rolled my eyes. 

---------------------------------------------------------------------

*7PM*

Andito na ako ngayon sa tapat ng stall, as what Ate Inna and I agreed on. After few minutes, bigla na lang may nagtakip sa mga mata ko. Okay, blindfold pala siya na covered yung buong mukha. Yung parang sa PBB! Hahaha.

Tapos mamaya-maya may biglang nagsalita.

"Okay, ganito yung mga gagawin mamaya. There'd be questions that the mystery guy will be asking. And in the end, the mystery guy will be picking from the three of you basing on your answers in his questions. Kaya galingan niyo ang pagsagot! Have fun!!" 

At naramdaman ko ng umalis yung nagsalita ng babae. May babae na naman ang nagsalita pero ibang boses.

"Ikaw si 1......... ikaw naman si 2. At ikaw.." Hinawakan niya ako't may iniligay na something sa kaliwang dibdib ko. "Ikaw si 3."  At tinapik niya ang balikat ko. "Good luck girls. Your blindfolds will be removed in a while."

----------------------------------------------------------

Bailey's POV

Sa wakas! After a long wait lumabas na rin 'tong mystery girls. Lol! Hindi pa rin pinapakita kung sino yung mystery guy eh. Naka-cover pa kasi yung face. Sabay-sabay siguro silang tatanggalan ng blind folds. 

"Wooooooo!! Go Zzzz---" 

"Gaga! Wag kang maingay Kaylee, malalaman nung lalaki. Tignan mo nga yung nakalagay sa harap, 'No shouting/coaching of names.' oh."

"Oh my god guys, tatanggalin na yung blind folds!" Biglang sabi ni Sav na kina-excite naman namin ni Kaylee kaya humarap na kami kaagad sa stage.

"Omo, omo! Ayan naaaaa!! Grabe ang... ang..... KYAAAAAAAAAA!!!!!" -Kaylee

"Ang cuuuuuuuuute sheeeeeeeetttt!!!!!!" Sigaw ko agad ng pagkakitang-pagkakita ko sa mystery guy. Grabe sino ba 'tong nilalang na 'to at ngayon ko lang nakita. Waaaahhh!!! 

Tinanggal na rin yung blind folds nila Zai. At mukhang amaze na amaze sila dahil dun sa mga reaction nung mga tao sa lalaking "pagaagawan" nila.

"Woooooooooo!! I love you!!!" Sigaw nitong tatlong babae sa gilid ko.

"Grabe ang gwapo talaga ni Dev no?" -Girl 1

"Oo nga eh. Sobrang bait pa! Kaso mahiyain!" -Girl 2

"Eh nasobrahan yata sa bait eh." -Girl 3

Oooohhh, so Dev yung name ni cutiepie. Shet! Kahit tunog pang demonyo pangalan niya, para namang siyang anghel na nahulog rekta galing sa langit! 

Napatingin ako sa katabi kong si Sav na ngayon ang tahi-tahimik. Parang kanina lang ang daldal nito ah? 

"Sav!! May problem ka ba??" I asked her.

"Ah-eh wala. Ano.. punta muna ako sa buffet table. Kuha lang ako ng juice." And she pseudo-smiled. Da eff, what's wrong?

Sweetheart Tweetums (25)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon