Luhaang lumabas sa opisina ni Paul ang sekretarya niya dahil napagalitan niya ito, at tila gusto na niyang mag bitiw sa trabaho." I am sorry Mrs. Cervantez but I need to resign from my position as soon as possible" sabi Leila. Nasa loob sila ng opisina ni Eve upang pag usapan ang biglaang pag resign ni Leila.
" Dahil ba sa napagalitan ka ni Sir Paul mo? tanong ni Eve at hindi makasagot si Leila. "Kahit hindi mo sabihin ang reason Leila alam ko ang tumatakbo diyan sa isip mo" sabi ulit ni Eve
" Ito po yung resignation letter ko Ma'am" inabot ni Leila ang resignation letter at saka umalis ito. Wala naman magawa si Eve sa desisyon niya. Agad niyang pinuntahan si Paul upang kausapin ito.
" Hey! Bakit ba ang init ng ulo mo palaga pati yung sekretarya mo pinag-iinitan mo? Hindi ka naman dati ganyan ah? Nakapamewang na sabi ni Eve.
" It's her fault because she is stupid, simpleng bagay hindi pa magawa" reklamo ni Paul
" Natural, bago pa lang yung tao sa kompanya and she is still learning and coping to what's going on here"
" Okay fine! Next time hanapan mo ako ng assistant na medyo madali turuan"
" Kung ganyan ang attitude mo walang sekretaryang magtatagal sa iyo, hon" paliwanag ni Eve at saka iniwan niyang mag isa ang kanyang asawa.
Nang mag ring ang phone, nagulat siya dahil tumatawag si Daisy. Agad niyang isinara ang pintuan ng opisina niya upang hindi marinig ni Eve at ng ibang taong nag ta-trabaho doon.
" Bakit ka ba tumatawag?" tanong ni Paul
" I need your help Paul" si Daisy sa kabilang linya
" What's wrong?"
" Pinalayas kasi ako ng landlord ko sa inuupuhan ko. Now I don't know where I am going" sabi ni Daisy
" So?
" So, please help Paul. I don't want to go back in Palawan. I am happy here. Ano gagawin ko ngayon?"
" Hmmm..." napa-isip si Paul
" Hello...Paul. Are you still there?"
" Yup. May na-isip na ako" sabi ni Paul
" What?"
" Pwede ka tumuloy sa bahay ni Eve, pero magpapanggap ka na kapatid kita at wag kang magkakamali sa lahat ng mga galaw mo, umayos ka Daisy"
" Wow, I agree with that. Thank you Paul. You made my day"
Nang gabing iyon, hindi makatulog si Paul dahil sasabihin may sasabihin siya sa kanyang asawa.
" I am sorry about hon kanina, medyo wala ako sa mood kanina" niyakap niya si Eve at hinalikan sa pisngi.
BINABASA MO ANG
Vindicta de Ave Maria
Fiksi UmumA journey of rich business woman Eve Marie, who was consumed by grief for the murder of her beloved brother, she seeks justice and revenge. Using her hypersexuality, her feminine wiles and her lethal charm to lure killers to their doom or will she...