[ Luhan’s POV]
"Yah! Ano to?" aniya ni Chen, habang tinitingnan ang kanyang phone.
"Anong? Ano to?" nakakunoot ang noo na tanong ni Suho
"Tingnan nyo mobile phone nyo. Si Luhan at si Ambrose nasa Headline ngayon" kalmadong tanong ni Chen habang busy parin siya na nakatingin sa phone niya.
"Ha?! Ano?! Ako? Bakit ako? Saka bakit kasama si Ambrose?" tarantang tanong ko, pano ba naman kasi, kahapon lang pumunta dito si Ambrose at wala pa naman nakakaAlam na nandito sila kasama namin.
"Tingnan nyo"— sabi ni Chen at patuloy na binasa ang news na nasa kanyang cellphone "(August 21 2014, Luhan of EXO-M is dating a fan from the Philippines. Proven in this picture)" pagkatapos niya magbasa ay ini-angat niya ang ulo niya napabuntog hininga. Alam ko, napapagod si Chen, sa mga gantong balita, balitang hindi totoo, ika nga, 'rumor'.
"Yah! Kelan to hyung?" tanong ni Sehun, hay nako kakasabi lang kung kelan lang.
Nagtataka talaga ako kung bakit nasa headline kami ni Ambrose. Hay nako, issue nanaman 'to, siguradong mga sasaeng fans o kaya'y mga dispatch ang may pakana neto. Kelan kaya 'yun na picture na 'yun? Argh!
Hiniram ko ang cellphone ni Chen at nakita ang litratong 'yun,
A-no?
Panong?
D___O
Nasa kotse?!
Which means kanina lang 'tong pag alis namin sa SMEnt building. Naalala ko ng may nag-paautograph sakin sa loob. Nang makita nya si Ambrose, akala nya dinate ko sya. Hays! Gulo nanaman 'to!
"Yah! Guys. Kanina yan nangyari, bago tayo pumunta dito. May nag-pa-autograph kasi sakin na fan. Kaya akala ko, okay lang, at tsaka ang kulit nila kaya pinirmahan ko para matapos na, hindi ko inaakalang gagawan nila ng kwento" pagpapaliwanag ko.
"Oh anu ng gagawin natin dito?" kalmadong tanong ni Suho.
"Hyung. Alam naman nating hindi yan totoo diba? Kaya, wala namang problema. At tsaka dapat labas sila dito para walang gugulo kina Ambrose at Blue" ani ni Baekhyun.
[ 3rd person's POV ]
Nang hindi pa sila nakakaalis sa store ng kinakainan nila, ng dahil sa balita. Ang EXO-L nagulat sa nalaman nila sa headline.
"Yah! Yah! Sino nag upload nito. Kelan to?" sabi ng kanilang president admin na si Sophia Norbes.
"Si Novilyn ang nag upload nyan. Nakita nya kasi si Luhan kanina sa SM building naka park yung kotse nila. Eh nagpa autograph sya. Alam mo naman yun na Luhan bias yun diba? Sabi nya may girlfriend na daw si luhan. Magkatabi nga eh. Holding hands pa daw" paliwanag ni Carmella at humarap sa kanilang presidente sa fan club.
"Ano ba yan?! Sino ba yang babaeng yan? Hindi naman sya bagay kay Luhan eh! Pilipina pa naman. Mas maganda pa tayo. Eh. Dapat tayo na lang" Sabi ni Tricia Abarques, habang padabog na inaayos ang mga kinuha nilang litrato nung isang araw.
"Yah! Dapat malaman natin ang totoo" sigaw naman ni Sophia
Papunta sila sa SM building para mag protesta, tungkot sa lumalaganap na balita. nang may nakasalubong silang grupo ng mga babae na ang sasama ng tingin sa kanila.
Yah! Bakit ba kayo nandito? Ano nanaman bang gagawin nyo ha?! Mag-iingay lang kayo dyan!" inis na sabi ng isang babae na nag nganagalang, Jamhina Mendoza.
"Yah! Ano bang pake mo ha?! Sino ka ba?! Ha?!" pasigaw na sagot ni Tricia na aniya'y gusto na mag-simula nang away.
"Bakit nyo ba kasi pinagtutuunan ng pansin yang EXO na yan. Wala naman yang halaga. Bakla naman yan. Hay nako, kung ako sainyo, mag-aral na lang kayo" mataray na pagsagot ni Steffi Kim sa mga EXO-L na nagpoprotesta sa harap ng SMEnt building.
Sila ang grupo mga babae na ayaw sa EXO. Kung baga, Anti-EXO. Kaya simula noon, magkalaban na ang dalawang grupong ‘yan. Ang EXO-L at ang Anti-EXO.
[Baekhyun’s POV]
Balak na naming umalis sa fast food chain na kinakainan namin, para umuwi na at umiwas sa nga reporter. Baka kasi mamaya nyan. Sundan kami at nainterview pa tong dalawa.. kailangan kong maprotektahan si Ambrose sa mga issue para hindi sya masaktan. Nang may biglang may dumating na mga reporter. Nagulat kaming lahat.
[Reporter]
"Mr. Lu Han, is it true that you are dating a Filipina fan? Who is it?. May we know her name?
Bigla kong hinatak ang kamay ni Ambrose para pagtakpan sya sa mga repoters. Kung lalabas ito sa publiko, mas lalo syang makikilala.
I’m sorry but we won'tt say anything about it. Please understand. Kalmadong paliwanag ni Suho ng mga reporters habang ang ibang members, nagsialisan na, para pagtakpan si Ambrose.
Nang makauwi kami ng ligatas sa dorm.. "Sige na Ambrose, mag palit ka muna ng damit mo. May gagawin lang ako sandali." Sabi ko sakanya nang ihatid ko sya sa kanilang kwarto. Pumunta ako sa kwarto ni luhan at kinausap ko sya.
"Luhan, pwede ba tayong magusap?"
"Tungkol ba to kanina?" Ika nya
"Oo, tungkol nga to kanina. Ikaw ang kasama ni Ambrose kaya ikaw dapat ang nagdefend sakanya kanina." ika nya
"Para saan pa. Hindin ko naman sya kailangan ipag tangol diba. Wala naman kaming relasyon." paliwanag nya.
"Kailangan!. Kasi kaibigan na natin sila! mabait si Ambrose, Luhan alam mo yun." Galit na galit na sabi ko sakanya. "Akala ko ba may gusto ka sakanya. Ha. Bat di mo syang magawang protektahan". Tanong ko.
"Hindi ko siya gusto Baekhyun. Maliwanag. At kahit kelan hindi ko sya magugustuhan.cge na pwede ka ng lumabas." Pataboy nyang sabi saakin.
[Luhan’s POV]
Sinara ko ang pintuan para hindi na muling pumasok si Baekhyun. Nakita ko ang phone ko na nagvibrate. Kagtext ang kapatid ko.
From: Dongsaeng, Samantha Nicole Xi
"Oppa, omma and I wants to talk to you. Call us back."
Bakit kaya ako nito pinapatawag. Emergency ata.
"Yoboseyo? Omma? Bakit mo ako pinapatawag? May nangyare ba sainyo ni Nicole?" Tanong ko sakanila, habang ako nagaalala na.
"Totoo ba yung nasa balita? May dinedate ka daw na Filipina Fan.?"
"Omma!. Aniya!. Hindi po sya totoo. Siya po kasi ang Bagong P.A naming kaya naming sya kasama. Dalawa sila". paliwanag ko.
"P.A ba kamo? Nak. Kung pipili ka naman ng babae sana naman ung maayos." sermon nya sakin
"Oo, napo. Magpapahinga na po ako. Bye."
hai naku. ganito na lang ba ako? controlado ng iba?
BINABASA MO ANG
She's Mine [ONGOING]
Storie d'amoreIt's a rival between the two. who will wait patiently to have his girl? who will do everything to have his girl? who will be desperate and aggressive? who will be calm and patient? "alam mo.. kung merun kang kakilalang katulad mo. Pakilala mo saakin...