Chapter Fifteen~ Neighbors

684 31 26
                                    

Amanah's P.O.V

Gusto kong matulog pero hindi ako makatulog. Geez. Tumayo ako galing sa pagkakahiga at lumabas. Hindi ako makatulog eh, kaya magpapakabusog na lang ako. I love food muna ang peg ko ngayon.

Paglabas ko sa pinto ay nakita kong nagkukumahog na bumaba si Maxine. Ano naman ang problema nun? Sinundan ko naman siya. Hanggang sa napansin ko na nakalabas na kami sa mansyon. Where the hell is she going? 

Nung nakalabas na kami sa main gate lalong kumunot ang noo ko. Huminto naman siya tapos nagtago. Wow? Ano to? Hide and seek? Pero sino naman ang tinataguan niya. Tumingin ako unahan at nanlake ang mata ko. 

Shit! It's a member of 5X! Nilapitan ko si Maxine sa pinagtataguan niya.

"Maxine!" Pabulong na sigaw ko. Ewan nga kung paano naging sigaw kung pabulong naman. Eh, basta!

"Ay kabayo-- Amanah? Bakit ka nandito?" Nagtatakang tanong niya.

"Sinundan kita, gaga! Anyway, bakit nandito ang member ng 5X?" Tanong ko sa kanya. Nandito na naman ba siya para sugurin kami? Wala pa naman akong dalang baril!

"Hindi ko nga rin alam eh. But, I don't think they're spying or something." Sabi niya. Kumunot ang noo ko. Kung hindi sila nagspa-spy, anong ginagawa nila dito?

Bridge's P.O.V

Bakit ba nararamdaman ko na may nagmamasid saakin? It started awhile ago but even for that, I can't sense danger. Hindi ko na lang pinansin ang bagay na yun.

"Bridge!" Napalingon ako kay Kyle. Nandito kami sa bahay namin. Yes, we live in our own.

"Oh, bakit?" Tanong ko sa kanya. Nandito kasi ako sa labas. Bagong dating rin lang ako.

"That house!" Turo niya sa isang magandang mansion. "The owner just come home! And they are 5 girls!" Sabi niya. Napabuntong-hininga ako.

"Really, Kyle? Kailan ka pa nagka-interes sa mga babae!" Naiiling kong sabi.

"Gago! Hindi yun! I mean the owner of that grand house is someone we knew!" Namamanghang sabi niya. Kumunot ang noo ko.

"Oh? Barkada natin?" Tanong ko. Pa-intense pa kasi tong isang toh. Putol-putol!

"Nope. Our enemy! The Death Queens." Halos manluwa na ang mga mata ko sa sinabi niya. Magtatanong sana ako kung totoo pero nasagot na ang tanong ko nang makita ko ang dalawang member nila na. . . Naghahabulan?

"Amanah! Lagot ka sa akin!" M-Maxine? Hinahabol niya si Amanah na tumatakbo palayo.

"Hindi mo nga ako maabutan!" Pang-iinis naman ni Amanah.

"Hindi maabutan huh?" Mas binilisan ni Maxine ang takbo niya.

"Ay, patay! Binilisan! Wahh! BINJ! TULONG!" Ewan ko pero natawa ako sa isinigaw ni Amanah. I know her since Kyle give us their profile.

"Yah! You two! Dinner's ready! Aish! This childish girls!"

"Maka-childish toh! Ikaw naman kasi, sobrang mature!" Sigaw ni Amanah. Sinamaan naman siya ng tingin ni Binj.

"Miss Flat!" Nagulat ako nang sumigaw si Kyle. Nakatingin siya sa direksyon nila Maxine. Speaking of Maxine. Sinipa niya si Amanah sa binti bago dali-daling tumakbo.

"Shut up, Mr. Montecruz!" Sigaw naman ni Binj.

"Kilala mo pala ako? Ayiee! Ni-research mo ako no?"

"F*ck you! Get lost!" Sigaw ulit ni Binj bago pumasok sa loob. Sumunod naman si Amanah.

Wait... THEY ARE OUR NEW NEIGHBORS! Napangiti na lang ako.

War Of GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon