Maxine's P.O.V
" Teka! Saan ba tayo pupunta, Cassandra? " tanong ko kay Cassandra.
" Pupuntahan ko si Ate Gwen. Nagpatulong kasi saakin about sa pagluluto. " sagot nito na ikinalaki ng mata ko.
" Eh! Anong gagawin ko doon? " tanong ko sa kanya. Kilala ko naman si Ate Gwen pero hindi kami close no!
" Aba, malay ko! Ikaw ang nagsabing sasabay ka saakin no! " sabi niya saakin habang papasok na sa kotse niya. Sumakay na rin lang ako.
" Ihatid mo na nga lang ako sa mall at magsha-shopping na lang ako " sabi ko at sumimangot.
((A FEW MINUTES LATER))
" Be back at six, okay? " napatango na lang ako sa sinabi ni Cassandra at naglakad na papasok sa mall. Pero teka? Ano bang gagawin ko dito? Aish! Pupunta na nga lang ako sa National Bookstore at bumili nang kung ano ang pwedeng bilhin.
<<( Phone Rings )>>
Sino naman to?! Kinuha ko ang phone sa shoulder bag ko. Napapikit ako ng mapagtantong si Amanah ang tumatawag. Ano naman ang kailangan neto?!
" Hello?! " pagsaogot ko sa tawag.
" ( Grabe naman to makasigaw! Pwede ba? May iuutos lang naman ako eh! ) "
" Ano ba ang iuutos mo?! " sabi ko parin sa pasigaw na tono. Ah! Basta pag si Amanah, umiinit ang ulo ko. Ewan kong bakit.
" ( Sabi nang wag sumigaw eh! Bwisit toh! Pakibili ng sketch book! ) "
" Oo na! Pasalamat ka at papunta ako sa National Bookstore. " sabi ko sa kanya.
" ( Okay! Thanks. Libre na huh! Mayaman ka naman eh! ) " Aba gagu toh! Sasagot na sana ako ng na-end call na. Grr. Pasalamat talaga siya na mabait ako kundi patay na siya ngayon.
Naglakad na ako at sumakay sa escalator. Nasa second floor kasi ang National Bookstore. Bakit alam ko? Eh pag-aari namin tong mall eh tsaka ako ang namamahala neto.
Pumasok na ako sa NB pagkarating ko dito. Binili ko muna ang pinapapabili ni Amanah at itinatlo ko na. Pumunta ako sa books section at pumili ng mga libro. Romance ang pinipili kong genre, hindi ako katulad ni Binj na puro brutal ang mga story na binabasa.
(( A FEW MINUTES LATER ))
Nakapili na ako ng anim na libro na bibilhin ko . . . shet! nahihirapan ako sa pagdala. Bakit ba ako hindi nagdala ng basket? Ang kakapal pa naman nitong mga binili ko tapos dagdag pa itong sketch books ni Amanah. Naglalakad na ako ng may nagsalita.
" Can I help you, Miss? "
Bridge's P.O.V
Naglalakad ako papuntang bookstore at may bibilhin akong libro. Well, lagi akong nag-a-add ng mga new books sa mga collection ko. Pagpasok ko sa National Bookstore ay may nakita akong isa ka babae na namimili rin ng libro. Nakahawak siya ng tatlong sketch books. Napatingin ako sa mukha niya ng nag-angat ito ng tingin.
Napangiti ako. Well, that girl sure has ang angelic face. Nakita kong kinuha niya ang dalawang makakapal na libro na binabasa niya kanina. Teka nga?! Naghahanap nga pala ako ng libro. Naglalakad na ako sa mga libro na ang genre ay horror. Naghahanap na ko ng libro ng lumingon ulit ako sa babae kanina. Apat naa ng libro sa kamay niya at puro ito makakapal.
Mahilig siguro talaga siyang magbasa>
Napangiti ako sa inisip ko at nagpatuloy sa paghahanap.
(( A FEW MINUTES LATER ))
Tapos na akong pumili ng libro at pupunta na sana sa counter na napatingin ako babae kanina. Mukhang nahihirapan siya sa mga dala niyang mga libro. Tumingin ako sa mga libro.
At nanlake ang mga mata ko na sobrang kapal pala nang mga pinangbili niya. Lumapit ako sa kanya.
" Can I help you, Miss? " tanong ko nang makalapit sa kanya. Nag-angat siya ng tingin at nagulat. Ano bang nakakagulat? Ngayong lang ba siya nakakita ng Worldwide handsome?
" Um. Sure. You can help me. " sabi niya ng makabawi. Kinuha ko ang lima sa mga libro niya at SHIT! Ang bigat pala neto.
Tinignan ko ang babae. Nakangiti siya saakin bago pumunta sa counter at iniligay ang mga ipinagbili niya.
" Thank you for helping me. " sabi niya saakin. Ngumite ako.
" I'm sorry but you really look familiar. " sabi ko. Totoo ang sinasabi ko.
" We're classmates in RHA. Our group are new students there. And i'm Maxine D'vois. " sabi nito saakin at ngumite ulit. Why does she keep smiling? It's really cute.
" Oh! That's why. Anyway, i'm Bridge Montefalco. " pakilala ko sa sarili ko. Tumango lang siya at kinuha ang mga binili niya. Doon ko lang napansin na nasama niya pala ang libro ko sa pagbili.
" W-Wait! Nasama mo ang libro ko! " sabi ko sa kanya.
" Sinadya ko yan as a thank you for helping me. " sabi niya saakin.
" But, you don't have too. I will just pay you- " naputol ang sinasabi ko ng sumabat siya.
" Nope! Gawin mo na lang next time. Pero teka? Anong oras na ba? " tanong nito saakin. Bumontong hininga muna ako bago tumingin sa relo ko.
" It's 6:09 " sagot ko sa kanya. Napangiti ako ng nanlake ang mga mata niya.
" OMO! Patay ako kay Cassandra! Um... I need to go Bridge! Bye! " sabi niya sabay takbo. Napangiti ako. Ewan ko pero gusto ko ang pagtawag niya sa pangalan ko.
Napatingin ako sa libro na nabili ni Maxine. Napangiti ulit ako.
Maxine's P.O.V
Dali-dali akong lumabas sa mall at tinawagan si Binj.
" Hello, Binj? "
" ( WHAT?! ) " aray! Eardrums ko nalaglag.
" Makasigaw toh! Asan ka? " tanong ko.
" ( I'm driving home. ) " sagot and THANK GOODNESS!!
" Good! Can you fetch me up. I'm here at the mall, our own mall. It's in Mabini. " sabi ko.
" ( Okay! I'm coming. ) " sabi at dun na natapos ang tawag namin. Maghihintay na lang ako sa kanya. Umupo muna ako sa mga bench doon. Naisip ko si Bridge. He's a member of the 5X, yet he's such a gentleman. I smiled. He's also handsome. Well, we will meet tomorrow anyway. My gaze turned to the books I buy. I smiled.
" YAH! WHAT ARE YOU SMILING AT?! GET INSIDE THE CAR OR CASSANDRA WILL KILL US! " napabalikwas ako ng may sumigaw. Si Binj pala. Pumunta na ako sa kotse at pumasok. Pinaandar na ni Binj ang kotse.
" Why are you smiling like a crazy woman in there? " tanong ni Binj habang nagmamaneho.
" Well, I just met a gentleman. " I said and smiled.
VOTE~
COMMENT~
FOLLOW ME~
BINABASA MO ANG
War Of Gangsters
Teen Fiction#200 in TeenFiction in April 25 2019 War Of Gangsters - They KILL. They FIGHT. They have NO MERCY. They are not that usual girls who love shopping or stuffs. They have no FEAR when it comes to DEATH. NO ONE wins against them. . . - They're FAMOUS...