Ace's P. O. V
"Dinner's ready." napalingon ang lahat kay Aiko nang magsalita siya. Kanina pa tahimik dito sa sala. Yes, nagkatipon-tipon na ang lahat maliban nga lang kay Hezekiah since natutulog pa rin siya hanggang ngayon.
"Okay!" pang-aagaw pansin ni Sky dahil wala man lang nagsalita. "Kainan na!" he said, trying to ease the atmosphere.
The girls jut stood up and walked straight to the kitchen. Nagkabanggaan pa nga sina Maxine at Micah. But, Micah didn't mind at all at nagpatuloy lang sa paglalakad.
Nakita ko namang napayuko si Maxine pero agad din naman siyang inakbayan ni Bridge.
Tch! I suddenly miss, Hezekiah. Ang taga namang magising nang babaeng yun!
Umupo na ako sa isang bakanteng upuan at nagsimulang kumain. Wala kang maririnig na ingay maliban sa mga kubyertos.
I sighed silently. This atmosphere is somewhat... uncomfortable. Ano kayang mangayayare kung nandito si Hezekiah? I sighed again.
"I'm done." napatingin ang lahat kay Micah ng tumayo ito at nilagay ang platong ginamit sa sink. Umalis rin kaagad ito. Sinundan naman siya ni Sky na muntik pa ngang mabulunan dahil sa pagmamadali.
Sunod namang tumayo si Maxine at nag-excuse at again, sinundan rin siya ni Bridge.
Akma namang tatayo si Amanah nang magsalita si Binj.
"Wag mong sasabihing aalis ka rin?" sarkastikong tanong ni Binj.
"Kakausapin ko si Micah." simpleng sagot ni Amanah habang ang tingin ay nasa baba.
"Para saan pa? Nasaktan na si Micah." mas lalong napayuko si Amanah. Natahimik naman ang lahat. "Ang tigas kasi ng ulo niyo. Hindi kayo nakinig. Hindi lang kay Micah kundi rin saamin ni Cassie. Kung hindi dahil sa pagiging makitid ng utak niyo, naplano-han na sana natin toh."
Ramdam ko ang galit sa tinig ni Binj. Aish! Lumalala pa lalo eh! Ano nang mngyayare ngayon kung magkaaway na sila?!
"Alam mong may trust issue ako, Binj! Nag haywire ang utak ko sa nalamang impormasyon. Hindi ko na alam!"sigaw naman ni Amanah. Nagkatinginan kami nina Aiko, Dans, Cross and Kyle. Palala na nga toh...
"Hindi mo alam?! F*ck! Sinubukan kong ipaliwanag, Amanah! But, you didn't listen! Instead, you believed those lies that was build up on your heads! Lee's plan was already planned but you didn't agree, you didn't let Lee finished! And now that—"
Natigil ang pagsigaw ni Binj nang pumagitna si Maxine. Mukhang bumalik ito para malaman kung ano ang nangyayari, nandito na rin si Micab na walang ekspresyon ang mukha.
"Tama na, Binj. Nagsisisi na nga kami, diba?!" Maxine shouted while Bridge is on her back.
"Ano pang silbi ng pagsisisi niyo?! Wala na! Napahamak na si Lee—" -Binj
"Pwede ba, Carnecer?! Grupo tayo! Let's make up—" naputol naman si Amanah ng sumabat si Micah.
"Wow!" Micah said sarcastically. "Grupo?! Sa bibig mo pa talaga nang-galing, Tan? Eh diba, ikaw nga ang nawalan ng tiwala. Lalo ka na, D'vois! Tapos na ang damage. Wala na! Ano pa ang silbi ang pagsisisi at pagso-sorry niyo? Ha?!" —Micah.
"Anong silbi?!" sigaw naman ni Amanah. "Para mabuo ulit ang grupo, Arate! We've been through so many years—"
"Yun na nga! We've been through many years yet you didn't trust me!" sigaw naman ni Micah.
Sinenyasan ko naman si Sky na pigilan na at ganun rin ang iba pang myembro.
"Guys, tama na! Magpahinga na lang ulit. kayo—"
"SHUT UP, MONTEJO!" napapitlag kami sa sigaw ni Binj.
"You're talking about trust, about our group, about how you are sorry yet you didn't even knew how Cassie is so disappointed at you." mahina na ang boses ni Binj yet I heard a crack in her voice, her eyes misted with tears.
"You didn't even bother how I and Cassie felt when you're fighting over a useless matter. Do you know how Cassie cried at me, asking if she is a good leader? No. Do you know how my hands and fingers almost bled just to find the files that had leaked and trying to clear the name of Micah? No. Do you know how Cassie and I trying to find a way to make a mission easier for the rest of you? Do you even know the sacrifices of Cassie and I?! Yes, you always worked hard in every missions, it almost looked like Cassie is just ordering you and she have nothing to do except watched you. You're dead, wrong! Cassie always follows you, trying to protect you." nakita kong napahagulgol na si Binj.
"At akala niyo rin ba na ang ginagawa ko lang ay research, hacking or what sort of thing that has nothing to do with fighting. Hindi niyo ba alam na nakakapagod rin tumipa sa keyboard at tumunganga sa harap ng computer for a few hours trying to find the files. Ininda ko ang sakit sa likod o sa kahit anong parte ng katawan ko."
"Are you saying that you and Cassie had the hardest job?" Amanah asked mockingly.
"NO! I'm saying that we also do things that you couldn't even see or appreciate. Dahil sa tingin lang naman ninyo ay tagapag-utos lang si Cassie at wala siyang ginagawa kundi tignan lang kayo. Habang ako naman, akala niyo madali lang ang trabaho ko since you never heard my complaints and always do the things on my own. Alam niyo ba kung bakit? Ayaw kong nahihirapan kayo kung tutulungan niyo man ako. Damn these tears!"
Pagkatapos nang sigaw ni Binj at wala nang nagsalita. Mga hagulgol lang ang maririnig mo. Pagkalaunan ay umalis na si Binj. Akma pa ngang susundan siya ni Kyle pero sinenyasan ko siya na wag.
I know, Binj need some time on her own.
Nakita kong tumayo si Aiko at Dans.
"P-Pupuntahan lang namin so C-Cassie." sabay nilang sabi at kumaripas nang takbo.
"You, three." pang-aagaw pansin ko sa tatlong babae. "Magpahinga muna kayo. "Boys, escort them."
Umalis na ako sa dining room at pumunta sa kwarto ko.
I need to plan something for the DQ... Kailangang maibalik namin sila sa dati...
~~~
Hello? Ang nega noh? Huhu! Nakakalungkot. Actually, wala talaga akong brains ng i-update ko toh. Kaya kong may wrong grammar man diyan, pakisampal na lang ako. Hihi.Oh sige na!
VOTE
COMMENT
FOLLOW ME
BINABASA MO ANG
War Of Gangsters
Teen Fiction#200 in TeenFiction in April 25 2019 War Of Gangsters - They KILL. They FIGHT. They have NO MERCY. They are not that usual girls who love shopping or stuffs. They have no FEAR when it comes to DEATH. NO ONE wins against them. . . - They're FAMOUS...