Chapter Twenty Five~ Ice Cream & 'Pancake'

630 27 24
                                    

Maxine's P.O.V

Saan kaya pupunta ang dalawang iyon? Nagkibit balikat na lang ako at napatingin sa dalawang grupo ng mga lalake. Napatingin ako kay Tyrone at namataan kong nakatingin rin siya saakin. Hindi ko iniwas ang tingin ko. Ngumite siya saakin pero inirapan ko siya at iniwas na ang tingin.

Napapitlag na lang ako ng may humawak sa braso ko at hinila ako. Pagtingin ko ay si Bridge pala at sobrang sama naman ng mood niya. 

"Problema mo?" tanong ko sa kanya. Hindi niya ako pinansin at nagpatuloy lang siya sa paglalakad. 

Mas nagulat na lang ako ng may humawak naman sa kabilang braso ko. Tinignan ko naman kung sino at... Tyrone?

Bridge's P.O.V

Tumingin ako kay Tyrone. 

"Anong problema mo? Bitaw!" galit kong sabi na siyang ikinagulat ng lahat. Sino bang hindi magugulat na ang Bridge Montefalco na gentleman at mabait ay nagsisigaw dahil lang sa selos.

Teka? I mean galit hindi selos. Ang lagkit makatingin kay Maxine eh wala naman sila! Huh! Ang lamang lupang katulad niya ay hindi bagay sa diyosang katulad ni Maxine! 

"Kaibigan ka lang niya, so why are you acting like this? You should be the one to let her go!" sabi naman ni Tyrone saakin at hinila si Maxine pero hindi ko tinanggal ang kamay ko at hinila rin siya.

"Eh ikaw? Ni hindi ka nga niya kaibigan eh! The question is for you. Why are you doing this? Your just her ex!" sigaw ko. Nakita kong natigilan siya kaya doon ko hinila si Maxine ng malakas kaya napasubsub siya sa dibdib ko. 

"So what? Yes, i'm her ex but i'm here to bring her back!" nag-init ang ulo ko sa sinabi niya. Sa isiping babalikan niya si MAxine ay para mapapatay ko na siya. 

"Bring her back? Idiot! You should have taken care of her when she was yours!" sigaw ko. Sasagot na sana siya ng biglang nagsalita si Maxine.

"Tapos na kayo? Okay na? Bakit ba kayo sumisigaw eh ang lapit-lapit lang ninyo! At kung makahila kayo ah! Wagas!" sabi nito at akmang aalis pero hinawakan ko siya sa bewang at inilapit siya saakin.

"A-Anong--- Hoy! B-Bitawan mo ako!" namumula niyang sabi. Tinignan ko muna si Tyrone bago ngumite ng matagumpay. I mouthed the words "She's mine, Idiot!" 

Umalis na kami. Naramdaman kong umalis si Maxine sa pagkakayakap saakin. Magrereklamo na sana ako pero naalala kong wala pala akong karapatan. 

"Saan ba tayo pupunta at bigla kang nanghihila? At ano yung engkwentro niyo ng lalakeng iyon?" tanong niya pero hindi lang ako sumagot. Tinitigan ko lang siya.

"Ph? Bakit ganyan ka makatingin?" tanong niya at namula ulit. I love seeing her blush. Tumikhim muna ako bago nagsalita.

"Gusto mo ng ice cream?"

Binj's P.O.V

No one dared to speak to what just happened. Micah, Amanah and I looked at each other. I just looked at Kyle when he stood up and was just about to grab my hands but Amanah stopped him.

"Susunod ka pa! Hinila na nga yung dalawang kasama namin at ngayon susunod ka pa! At ano? Mag-aaway kayo ng gwapong lalakeng ito na nagngangalang Eric? Huh! Kayong mga lalake talag---" 

She just stopped talking when Cross covered her mouth with his hands and pulled her away. I just shook my head. I looked at Kyle and he smiled at me. I also looked at Eric who is also looking at me. I sighed.

"Today is complicated." I murmured. In just one day! Hayz! I felt someone held my shoulders and to my shock it's Kyle. I punched his arms causing him to curse in pain. I heard everyone chuckled. I shook my head before walking away from that place.

"Binj! Where are you going?" sigaw ni Micah. I felt bad for leaving her there but it's just that I hate the awkwardness in there.

"Somewhere." I also shouted as an answer. 

"Oiy! Miss flat sama ako!" I gave Kyle a death glare. I really wanted to kill this shit but where in public so I must stop myself. I just continued walking and never dared to looked back but I felt someone tagged my arm and as I looked at who it is.

"Damn it! Why are you following me?" I asked him. 

"Wala lang! Gusto kong nasa tabi kita lagi eh! Kahit flat ka---"

I smacked his head in annoyance. I also stepped his foot.

"Aray! Grabe ka naman! Pancake na nga lang! Para cute---Aray! Tama na!" I didn't stopped smacking his head. I just stopped when he grabbed my hands and made me looked at him.

"You just don't know when to stop don't you?" he said seriously. I don't know but my heart leaped at his sudden mood. He... He looks attractive. I'm waiting for the next thing he's gonna say. 

"Sayo ko gawin yun! Ang sakit kaya! Ikaw lang yata ang babaeng nakabatok saakin maliban sa ate ko eh! Ang sama-sama mo--Aray!"

I smacked him again. I thought he would be serious in this situation but fuck his attitude is back again. 

"Halika na nga, Ms. Pancake. Punta tayo ng Jollibee. Maraming pagkain doon, kahit ano libre ko! Kung gusto mo rin yung pulang bubuyog, ayos lang!" 

I was just about to smacked him but he already shouted. Wow! Advance.

"OA! I didn't even hit you yet!" sigaw ko sa kanya.

"Yet! Yet? Ibig sabihin may plano kang gawin so hinanda ko na ang sarili ko. Boy scout kaya ako dati."

I just shook my head and looked at him before smiling. I startled when his hands came near to my face and acted like he was catching something.

"What are you doing?" I asked curiously. He turned to and smile.

"Iniipon ko ang mga ngiti mo. Minsan ka nga lang ngumite kaya kailangan kong hulihin ang mga iyon. Come on, Ms. Pancake. Let's eat the red bee at Jollibee!"

I smiled silently. That... That is kinda sweet though... I looked at him again and stare at his face. Well, today's a record. I smiled genuinely after that break up... and it's because of this guy.

"Thank you then." I suddenly said. His forehead frowned. "For what?" he asked.

"For making me smile, Mr. Montecruz." I said. Calling him to his nickname in the underground. He smiled. 

"I prefer to be called Mr. Maple Syrup. Pancakes are best with maple syrup right? So, call me Mr. Maple Syrup and I will call you Ms. Pancake."

"Fine then, Mr. Maple Syrup."

~~~~~~~~~~~~~~

Hello sa naggagandahan kong readers! Kahit hindi ko nakikita ang mukha niyo, alam kung maganda kayo. Walang ginawang pangit si God pero kung pangit ka nga, hindi si God ang gumawa sa iyo. Lol! Joke lang!

Anyway, BELATED HAPPY BIRTHDAY to Maxine, the one who portray Maxine in this story. Heto na chapter mo! 

Info's about her:

Real Name: Krizell Maxine Lasmarias.
Age: 13 or 14? (Nakalimutan ko! Sorry!)
Birthday: February 20
 ~She's a certified ONCE and ARMY
 ~She's nice (Sometimes)

And churva churva na ang iba. Lagot talaga ako dun dahil sinabi ko ang full name niya.

VOTE

COMMENT

FOLLOW ME


War Of GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon