Chapter Sixty~ The Truth

478 23 35
                                    

Maxine's P. O. V

"ANOOO?!?!" I shouted angrily. Muntik ko na ngang masapak si Bridge. Nandito lahat ng 5X. Sabi kasi nila ay kakausapin nila ako and they want to confess something.

"Princess, calm down!" pag-aalo ni Bridge saakin pero lumayo ako sa kanya.

"YOU MORONS!" pagduduro ko sa kanila. "We trusted you!" sabi ko, in the verge of crying. Lumapit ulit si Bridge saakin at niyakap ako. Nagpumiglas naman ako.

"Princess, please! Listen to me first." Bridge pleaded, and shet! Hindi ko dapat sabihin to pero ang gwapo niya!

Suminghot muna ako bago lumayo sa kanya ulit.

"Speak." I coldly said.

Bridge's P. O. V

Shit! Kinakabahan ako! Pinagpapawisan na ang mga kamay ko, ang lakas rin ng tibok ng puso ko.

Tinignan ko si Sky na nasa gilid at siniko.

"Ikaw na magsabi." bulong ko. Pinandilatan niya ako, at umiling naman ako. Hindi ko kaya... Ang sama na kasi ng tingin ni Maxine at para bang papatay na...

Ayoko ng ganun... I would rather see my princess smiling than see my princess flaming with anger.

Ano nga bang dahilan kung bakit ito galit na galit?

Well, we just confessed to her about our previous plan. You know? Yung pagpapa-ibig sa kanila? And shit! Kinakabahan na ako.

Tinignan ko si Sky nang hindi siya nagsasalita.

"Hindi mo sasabihin kay Micah?" nanginginig na tanong ni Sky. Kung sa normal na sitwasyon ay tatawanan ko pa toh, pero hinde... Dahil parehas kami ng sitwasyon.

"SPEAK!"

Muntik na akong tumalon sa lamig ng pagsasalita ni Maxine.

Help me, God. Just this one... Help me!

"You see... Ano kasi... Uhmm... Kyle! Ikaw magsabi!" sabi ni Sky, umiling-iling naman si Kyle.

"I-Inosente ako... C-Cross!" pagpapasa ni Kyle.

Ano ba?! Wag naman kayong ganyan!

Nakikita kong mas lalong naiinis ang aking prinsesa. Tinignan ko si Cross at sinenyasan.

"Fine!" napatingin ako kay Ace nang nag-volunteer siya... WE'RE SAVED!

"Listen, Max. I won't put such sweet words into this. But it's all in the past now. Yun ang una naming plano."

"Plan for what?" literal kaming nanigas ng marinig ang boses na yun.

Awtomatikong napatingin kami sa pintuan... AND JESUS! Nandoon si Binj at Cassandra.

Napatingin ako sa kamay ni Cassie at mas lalo akong pinagpawisan, nakita ko rin si Ace na napalunok. Ang tatlo naman ay nanginginig-although Cross was trying to hide it.

CASSIE HAS A GUN!! FOR OUR SAKE!!

"Why do you have a gun?" Maxine asked.

"Oh, this? I'm practicing a perfect shot through wider distance. Why?"

Para akong nanghina nang marinig ko yun.

"Have you perfect it?" Maxine again, asked. Wag ka nang magtanong, princess! Please! Mas dinadagdagan mo lang ang takot namin.

"Yeah, I perfect it." napalunok kaming lima sa narinig. "But, what's all this?" tanong niya at tumingin saamin but especially to Ace. "You're talking about a plan or something?"

"H-Hindi ah! W-Wala akong s-sinabi!"

Napapikit ako.

"We're doomed." I said at napahawak kay Kyle na nanginginig parin.

"Pare, sa Korea ko gusto ilibing." sabi niya habang nanginginig parin.

"Itim ang gusto kong kabaong." bulong naman ni Sky. "Mahal ko kayo, bros."

"May extra kayong dalang baril, Cass?" tanong ni Maxine. Tumango naman si Cassie.

"We have. Pero, can you tell us what's happening? We're clueless as hell!" sigaw ni Binj.

"Listen to these bastards!" Maxine said.

"What is it?" tanong ni Cassandra.

Tinulak ko si Kyle kaya napaurong siya paharap. Tinignan niya ako ng masama.

"Speak." malamig na sabi ni Maxine.

"A-Ano... Kasi... Diba, magkalaban tayo dati? Naiisip kasi n-ni Cross na p-paibigin daw kayo... Pagkatapos, pag-napaibig na daw kayo eh, papatayin namin kayo..."

Napapikit ako sa sinabi ni Kyle... Bakit...Parang ang sama naman naming pakinggan...

Tinignan ko si Maxine at halos namutla ako ng nakitang papaiyak na siya.

Tinignan niya ako ng matalim.

"Damn you!" she said before walking out of the room. Susundan ko pa nga sana siya kaso... pinigilan ako ni Cassie.

"Let her calm down first." she said that made me frown.

"Aren't you gonna kill me?" I asked with no power in my voice, it also came out as a whisper.

"Do you think we're dumb? Binj and I know your plans. Ang problema nga lang... Nahulog kami." hindi ko narinig ang huling sinabi pero wala na akong pakialam dun.

Just the thought na alam na nila ang plano namin makes me weak.

"Hezekiah, are you mad at me?" natanong pa ni Ace. Tinatanong pa ba yan?!

Tinignan naman siya ni Cassie ng walang emosyon.

"Of course I am! You played with us! Ano sa tingin niyo ang mararamdaman ko? But, I can't let you go, right now. Kailangan namin kayo dahil papalapit na ang WOG." napapikit ako sa sinabi ni Cassie. Lumisan rin ito pagkatapos. Tinignan ko si Binj.

"Don't worry, I won't shoot you." sabi niya pero seryoso ang tinig.

"P-Pancake, trust me." rinig kong sabi ni Kyle.

Binj's P. O. V

Hayzz! Kyle, what the heck did you just do with me. Just hearing your voice and I can forget everything.

"P-Pancake... Let me explain... Please!" Kyle pleaded and I almost laugh but I keep my face straight.

"Kyle..." I called out. He looked at me with pleading eyes and right at that moment, I knew... I will never hate this man.

OH FUCK!!! Since when the hell did I get romantic?!

I sighed before walking straight to Kyle. Napaatras pa siya ng isang hakbang dahil sa sobrang lapit ko.

Inabot ko ang kamay niya at inilagay ang baril doon. I looked at him straight to the eyes.

"I trust you." I said and peck his lips. Dali-dali rin akong umalis.

WAIT- DID I JUST KISS HIM?!

Darn! That's sweet...

|||ooo|||

Hi! Ang tagal ng updates noh? Sorry naman. Baliw ang author niyo eh. Anyway, as I said... Hindi ko pa papatayin ang isang member ng DQ. Actually, COUPLE ang mamatay dapat pero nahh... Bahala na kung anong pumasok sa brain kong small.

Anyway...

VOTE

COMMENT

AND

HEHE





War Of GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon