Chapter Twenty Six~ Reason & Question.

620 28 12
                                    

Amanah's P.O.V

"Ano ba?! Ang bastos mo naman eh! Hindi pa nga ako tapos magsalita kanina pero hinila mo na ako! Paano na ang dalawang babae dun! Baka i-harass yun ng mga kasama mo o mga kasama ni Tyrone!" mahabang lintanya ko. 

"My members will protect your friends. Don't worry." 

"Paano ko malalaman yun?! Eh, magkaaway nga tayo!" sigaw ko. Natigilan naman siya. Tinignan niya ako. Napaatras naman ako. Ano bang klaseng tingin ang binibigay niya saakin? Walangya to ah!

"A-Anong tinitingin-tingin mo?!" sigaw ko sa kanya pero ngumite. Hala! Sinasapian na yata to at ngumingiti na. Hihilahin ko na siya pa ipunta sa clinic pero magkahawak na pala ang kamay namin... Bakit hindi ko napansin yun? 

Cross'es P.O.V

Tinignan ko si Amanah ng maramdaman kong tumahimik siya. Problema neto? Nakatingin lang siya sa mga kamay namin na magkahugpong. Napangiti ako. Pinitik ko siya sa ulo  dahilan para tumingin siya saakin. Namumula na siya pero nakuha parin niyang tignan ako ng masama.

"You're really cute when blushing." I suddenly muttered. Tinuon ko na ang pansin ko sa nilalakad namin. 

"S-Saan ba tayo pupunta?" tanong niya at naramdaman kong binawi niya ang kamay niya. Nagkibit-balikat na lang ako at tinago ang panghihinayang. 

"Ewan." tipid kong sagot. Naramdaman kong tinignan niya ako pero nagulat na lang ako ng binatukan niya ako. "What's your problem?!" sigaw ko. 

"Eh, gago ka pala eh! Hinila mo ako pero wala naman tayong pupuntahan! Che! Maka-alis na nga!" sabi niya at akmang aalis pero pinigilan ko siya. 

"Oh? Bakit?" tanong niya.

"May naisip na akong pupuntahan natin." sabi ko at hinila siya. Nakapara na ako ng taxi ng may tinanong siya.

"C-Cross. Bakit parang iba ka ngayon?"

Tinignan ko siya ng 'what do you mean look' bago pumasok sa taxi. Pumasok na rin siya. 

"What I mean is... You smiled today which I remember na hindi mo naman ginagawa saakin. Hindi karin galit kapag kinakausap kita. Seriously, what's happening to you?" 

I sighed before I turned my gaze away from her.

"It's just that... I found a reason to smile again." I said without looking at her.

"Ano naman ang dahilang iyon?"

"Hindi ano kundi sino." sabi ko at ngumite.

"O, sige! Babaguhin ko ang tanong. Sino ang dahilang iyon?" napa-poker face ako sa tinanong niya.

"Don't mind it." I said.

"Sige."

((AFTER SEVERAL MINUTES AFTER)) 

"We're here?" nagtatakang tanong ni Amanah ng makababa kami ng taxi. Hindi lang ako nagsalita at hinila ang kamay niya. We're heading to a secret garden owned by my mother who passed away. 

"Bakit puro pader ang nandito Cross? Papatayin mo na ba ako ng pa-sekreto? Isa-salvage mo na ako? O ire-rape mo ako? Jusmiyo! Cross, maawa ka! Ang future ko! Madami pa akong pangarap!" sabi niya na ikina-amuse ko. Napailing ako bago nilagay ang password. 

"Oiy! Cross, ano ba talagang  gagawin mo saakin?" tanong ni Amanah at pilit binabawi ang kamay niya pero mas hinigpitan ko na lang ang kapit dun. Pagbukas ng pinto ay naramdaman kong natigilan siya.

"WOOOOOOOOW!!! ANG GANDA, CROSS!!" napangiti na lang ako sa isinigaw niya. Hinila niya ako papasok. Dahil may hagdan, inalalayan ko siya.  

"Ang ganda talaga! Ano ang pangalan nitong garden

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ang ganda talaga! Ano ang pangalan nitong garden." sabi ni Amanah at naglakad sa pathway. 

"This garden hasn't have a name yet." I said that made her look at me.

"Eh? Bakit naman?"

"Cause I promise to my mother that I will only name this garden if I already found the girl that I love. But, I think I already found her. " I said looking intently at her.

"Sino naman yun?" tanong niya at pinitas ang isang red rose.

"You"

Michaela's P.O.V

Walanghiyang mga babaeng iyon! They left me with an awkward atmosphere! I sighed before leaving. Wala nman akong mapapala dun! Naramdaman kong may tumabi saakin.

"What is it, Sky?" I asked gritting my teeth. Ewan ko ba pero ang init ng dugo ko sa kanya. 

"Gusto mo pumunta sa beach?" I frowned at what he just said. Beach? Seriously?

"Sky, kng ano mang kabalbalan ang gaga---"

"Seryoso ako! Maganda daw ang sunset ngayon. Tara na!" sabi niya at akmang hihilahin ako pero binatukan ko na siya.

"Aray! Bakit ba?" maktol niya habang hinihimas ang leeg niya.

"Anong sunset ang pinagsasabi mo?! Alas tres pa nga lang eh! Baliw!" sabi ko at nagpatuloy na sa paglalakad pero sumunod ulit ito at tinabihan ulit ako sa paglalakad.

"Edi hintayin natin. Pagod a na siguro kaya time to relax naman." I sighed at what he said. He's right. It's so problematic today. Tumango na lang ako. 

"Yes! Halika na! Kumain rin tayo ng seafoods!" 

I just smiled. 

((Beach))

Naka-upo kami sa dalampasigan. Ewan ko pero napagod ako sa pagkain ng mga seafoods na iyon. Naparami rin ang kain ko ng mga alimango. Napabuntong-hininga na lang ako. 

"Okay ka lang?" tumango lang ako sa tanong ni Sky. Hindi ko ma gustong aminin pero nagugustuhan ko ang company ni Sky. Palabiro kasi ito pero minsan nababatukan ko na siya dahil ang mga biro niya ay nararating na sa mga green jokes. 

"Napagod ka siguro sa paglalakad natin." sabi nito at pinatong ang jacket sa mga balikat ko. Inikot kasi namin itong resort na pagmamay-ari nila. Parehas pala kami ng business. Sa pag-iikot naming iyon ay napa-kwento na lang ako. We even agreed to be friends. 

"Sky..." I called out to him.

"Hmm..." he answered. Hindi na naming namalayan ang oras kanina dahil nasiyahan kami sa paglalakad at pagkwe-kwentuhan. Papalubog na ang sunset. Nagdadalawang isip nga ako kung itatanong ko ito o hindi. 

Nakakapagtaka lang kasi na nagiging malapit na ang grupo nila sa grupo ko. At dahil sa pagiging gangster namin ay hindi mapagkakaila na baka may plano sila. Plus the fact na mag-kaaway pa kami sa underground at nagpapatintero pa para sa first spot. 

But the worst is... my heart always beats fast when i'm around Sky. Hindi ko man gustong aminin pero pinagkakatiwalaan ko na ang langit na ito and in me, that's a new record. Trusting someone is really hard. I only trust my family and my members. 

And now i'm scared. Scared that i'm changing. Scared that... scared that i'm falling to someone who is my enemy. It's too fast and too dangerous. That's why it needs to stop. For all I know, Maxine is already falling with Bridge.

"What is it, Micah? That's your fourth sighed." Bahala na. 

"Are you planning something against us? Answer me." As I asked that question. Fear had reached my heart and that's... that's the first time. 


VOTE

COMMENT

FOLLOW ME 


War Of GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon