Chapter 20: Perfect Timing

79 3 0
                                    

Cam's POV

Wednesday

Pag'pasok ko palang sa school ang dami ng naka'tingin sa akin. What are they starring at? Oh yeah. Yung cast ko. Ano nga bang nangyare sa akin? Well. Noong friday, triny kong bumaba sa tree house after umalis ni Kier. Dahil nga sa balisa pa ako noon at wala sa tamang pag'iisip hindi ko na tignan yung binabaan ko at ayun, nahulog ako at nabali arm ko. Sinugod ako sa hospital si dad na nag'bandage saken since doctor naman siya. "Clumsy" daw kasi ako sabi ni Chuck. Clumsy agad? Di ba pwedeng minalas muna. Hind nga ako binisita ni Kier sa amin eh. Mabuti pa si Francis at si Maya. 

Pumasok ako agad sa classroom. Pumunta ako sa locker ko kasi doon daw naka'lagay assignments ko. Left arm kasi yung nabali eh, left handed ako. Mahirap buksan yung locker. 

"Need help?"

Tinignan ko kung kanino nangaling yung boses nayun. Kay Leo pala. Hindi pa ako naka'sagot binuksan na niya agad. Tss, alam niya pala yung lock combination ng locker ko noh?

Kinuha niya yung notebooks ko at siya na nagbitbit at sinamahan niya ako papuntang upuan ko.

"Leo.. Thanks ha"-me

"Don't mention it Cam"-Leo

Nag'parting glance lang siya at bumalik na siya sa chair niya.

Binuksan ko notebooks ko si Maya kasi nag'copy ng notes ko noong Friday eh. Malapit pa naman yung exams, next week na. Ang bad timing nitong cast ko. 

Ang pangit talaga ng sulat kamay ko yung notes lang na kinuha ni Maya yung pinaka'okay. Tinignan ko notebook ko sa Chem, yung naka'carch talaga ng attention ko eh yung may naka'sulat sa likod. 

"Hindi kompleto araw ko pag hindi kita nakikita"

Same handwriting kay "A" o. 

"BRUUUHAAA"-me, pasigaw ko sa kaniya.

"O? TEKA LANG!"-M

Parang amin lang yung room eh noh?

 Lumapit na si Maya sa akin. 

"O? Anong problema mo?"-m

"Lam mo ba kung sino nag'sulat nito?"-me

Pinakita ko sa kaniya yung naka'sulat sa notebook ko. 

"Hindi. Baka si A na naman yan"-m

"Nakita mo kung sino nag'sulat nito?"-me

"At tiyaka sa locker mo lang naman niya yan nakuha eh"-m

"Kinalat mo locker combination ko?!"-me

"Yung locker combo mong 1234? Sino bang hindi makaka'alam nun? Common sense lang yun bruha!"-m

Oo, 1234 locker combo ko para madali matandaan. 

Pumasok si Kier, pag'dating niya sa seat nita umalis na si Maya.

"Cam..."-K

"Ano?'-me

Dumating na si ma'am Fran kaya naputol yung usapan namin.

A Daydream AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon