Chapter 24: Stress Reliever

72 3 0
                                    

Cam's POV

Nakaka'stress talaga yung week na toh. Akalain mo ba naman quarter exams, NCAE at buwan ng wika all in one week. Dagdagan pa ng problema ng i don't know what to call it.  It's too much! Mabuti nalang at tinanggal na yung sling ko.  Kahit nasa bahay na ako nasestress pa rin ako. Sino ba naman ang hindi masestress kung si Chuck ang kasama mo sa bahay. Mabuti naman nalag at nandito si Kier. My... I don't know what to call him. Savior? Ang OA naman ng term. Haha.

*flashback*

Kambal talaga kami ni Chuck, parehas kami ng apetite. Since busy ang parents namin kaming dalawa ang sabay kumakain usually, pero since andito na si Kier sabay na rin kami. Naka'budget yung kanin na linuluto ni yaya Tecla para sa amin. Isang lalagyan lang yan ta's kaming dalawa ang naghahati. Late ako bumaba kasi naligo pa ako. Pag'dating ko sa table, ang dami na ng kinukuha nila Chuck. Pag'tinging ko sa container konti nalang yung laman, mga tatlong subo nalang.  :'( Gutom pa naman ako. Nakakahiya naman kay yaya Tecla na magpa'luto ulit. Linagay ko yung mga natitirang rice sa plato ko. 

"Chuck. Pengeng kanin"-me

Tinignan niya ako with his mouth na puno ng kanin, I cold tell just by looking at his face na ayaw niya akong bigyan.

May na'feel akong humila sa plate ko ta's may naglagay din ulit ng plato dito. Tnignan ko si Kier at nasa harap na niya yung dapat na plato ko. 

"Hindi naman ako gutom eh. Sayo nalang yan."-K

I smiled at him.

Mukhang na'shock naman si Chuck sa ginawa niyang yun. After that night, sinabi ni Chuck kay yaya Tecla na mag'luto nalang ng maraming kanin kasi matakaw daw ako nakakahiya naman kay Kier. Ang truther talaga nitong kambal ko. 

Lahat naman tayo nanuunuod ng TV diba? Lahat tayo may sinusubaybayang teleserye sa TV. Thursday night ng manunuod na sana ako ng TV. Wala kasi akong TV sa kuwarto at dalawa lang ang TV dito sa bahay, nasa kuwarto nila mama yung isa. Ayoko namang abalahin sila ni papa tonight para lang manuod ng TV. Kukunin ko na sana yung remote ng biglang inagaw ito ni Chuck sa akin. 

"HOY! Manunuod akong Princess and I"-me

"Palagi ka namang naunuod noon ah, gusto kong manuod ng Adventure Time eh!"-c

"Cartoons lang naman yang pinapanood mo eh! Mas worth it panuorin si Daniel Padilla kesa doon!"-me

"Daniel Padilla? Mas guwapo pa nga ako diyan eh!"-c

"HOY! Wag kang feeler!"-me

Aagawin ko na sana sa kaniya yung remote ng bigla niyang iwave wave ito sa ere. Alam mo yun? Yung ginagawa ng mga bwiset if may ayaw silang ibigay sayo. Since mas matangkad siya sa akin, nahirapan akong kunin ito sa kaniya.

"Camilla, Charles. Mahiya naman kayo kay Kier, sa kaniya niyo nalang ibigay yang remote para hindi na kayo mag'away!"-yaya Tecla.

Parang second mom na namin ni Chuck si yaya Tecla kaya sinunod niya ito at binigay yung remote kay Kier. 

Since wala naman akong iba pang gagawin umupo nalang ako sa sala at naki'nuod sa kanila. Mukhang ang saya ni Chuck kasi alam niyang parehas sila ng taste ni Kier sa TV shows. Binuksan na ni Kier yung TV. Linpat niya ito sa chanel 2. 

"Dre, nanunuod ka niyan? (o.O)"-c

"Oo naman ang hot kaya ni Kathryn Bernardo"-K

Nakakatawa yung itsura ni Chuck. Mukhang inis na inis siya sa amin. Ako naman super saya kasi makaka'nuod na ako ng Princess and I. 

Buwan ng Wika at dahil member ako ng Reed Cross sa school at wala na akong sling kailangan akong mag serve. Kaya naka'upo ako sa isang sulok ng Multi Purpose Hall na may first aid kit. Si Francis din ang kasama ko ngayon. May batang biglang na'sprain ang ankle kaya inalalalayan ko pa ito. Hinatid ko pa siya sa clinic para makapag pahinga na siya at mabawasan yung sakit ng sprain niya. Matagal tagal din ako doon kaya na'miss ko yung break hour ng shift ko. Gutom na gutom akong bumalik sa table namin. 

A Daydream AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon