Author's POV
Nasa school auditorium si Megan nagpapractice ng kanta niya para sa talent portion ng contest niya. Asan ba kasi yung "mentor" na naka assign sa kaniya para tumulong sa mga ganitong bagay. Usually kasi may na previous winner ng pageant na naka'assign sa mga sumasali ngayon para tulungan yung current contestants pero wala, kulang siguro yung volunteers or walang na'contact yung school pero 50 years na yung school at 8 lang naman yung kailangan para maging mentor eh imposibe naman sigurong walang nakita ni kahit yung ugod ugod na, na alumni diba? Socialites lang naman halos yung previous winners kaya wala naman siguro silang inaatupag na trabaho para hindi maka'volunteer ng kahit 30 minutes ng araw niya para tulungan si Megan ng kahit kung anong kulay yung gown na isusuot nya or kung anong magandang kanta or magandang i'play na instrument. Kaka'stress lang naman diba? Lahat halos ng ibang contestants masayang tinutulungan ng mentors nila, eh siya wala talaga.
Sa sobrang stress napnit at tinapon ni Megan yung music sheets niya.
"WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH"
Nag'echo yung boses niya sa auitorium wala namang tao doon kaya hindi na nahiya si Megan sa ginawa niya.
"Margaret Geneiva Malic? Contestant of 3rd Year Hope?"
Kinilabutan si Megan sa boses na yun, that voice literally sent shivers through her spine.
"What the fck are you doing here?"-m
"I'm Dexter", ha said it matter of factly
She just glared at him
"I didn't ask for your name, I asked you what you were doing here dumbass"-M
"At kelan pa naging ganyan ka dumi yang bibig mo?"-D
"You're still not answering my question"-M
Umakyat si Dexter sa stage sa harap ng grand piano kung saan nagpapractice si Megan.
"I'm your mentor"-D
"My mentor? Oh come on Dexter sto fcking around, I don't have a mentor if I had one monday pa lang sana nagpakita na siya sa akin diba?"-M
"After what you saw me do last sunday, I thought it would be awkward between us if monday pa lang nagkita na agad tayo. KAtulad ngayon galit ka sa akin."-D
Naisip ni Megan yung nakita niya noong sunday. Saturday night noong party nila Cam, Dexter asked her if she wanted to get coffee. Sumangayon naman si Megan, they agreed to meet sa Starbucks na malapit lang sa village nila Megan. Lata na naka'dataing si Megan sa meeting place dahil, ganun naman talaga eh kahit nung sila pa dati Megan was always fashionably late mga 20-30 minutes pa bago siya dumating. This time she was only 10 minutes late, sa labas palang siya noon pero klarong klaro from where she was standin yung nakita niya. Dexter was making out with another girl, she just stood there watching them she waited for Dexter to pull away so he could see her. Evenrually he did, bakang baka sa mukha ni Dexter yung pagka'gulat niya, they locked eyes for a while then Megan just ran away. Nagalit si Megan na may kahalikan si Dexter, nagalit si Megan sa babae na yun but she didn't know why and most of all nagalit siya ng sobra kay Dexter.
"What I saw last sunday? Sus yun, bakit naman magiging awkward between us dahil doon? Wala sa akin yun! Hindi ako galit sayo what gave you that impression. Who was that girl anyway?"-M
Megan tried her best to convince Dexter with her lies.
Mukha namang naniwala si Dexter sa kaniya.
"You were cursing at me earlier. She's just some.."-D
"Your girlfriend?"-M
"She's not.. she's.."-D
So hindi niya girlfriend? Nakahinga ng mabuti si Megan doon.
BINABASA MO ANG
A Daydream Away
Teen FictionAng love story ng torpeng lalaki at tangang babae. Yung alam mo na mahal mo siya pero ayaw mong mawasak yung friendship niyo, kaya hindi mo nalang sasabihin sa kaniya. All you can do is keep her a daydream away atleast pag ganoon walang mawawala say...