Souterrain
Valerie's Pov
"Ate saan ka po pupunta?" Tanong sa'kin ng nakababata kong kapatid. Dalawa na lang kaming kapatid ko ang magkasama sa buhay simula ng maatay both of our parents in a car accident. Hindi namin alam ang buong detalye dahil masyado pa kaming bata noong mangyari ang aksidenteng iyon. Simula noon ay kami na lang ang magkasama. Pinadala kami sa bahay ampunan pero tumakas kami hanggang sa mapadpad kami rito sa Mabangay City.
"Pasensya ka na Von, alam mo naman na kailangan ni ate kumita ng pera." Pag aalo ko sa kanya. I need to do this dahil alam kong pahirapan na naman ako makaalis.
"Marami namang ibang paraan ate eh. Pwede ka naman magtrabaho sa mga fastfood--.."
"Alam mo namang hindi sapat sa panggastos natin araw araw ang maari kong kitain 'pag gano'ng trabaho ang pinasok ko diba?" Mahinahon kong sabi sa kanya.
"Pwede rin naman ako magtrabaho ate, hindi lang 'yung puro ikaw." Halos naluluha ng sambit ng kapatid ko. Alam ko at nararamdaman ko na gusto nya akong tulungan para sa mga pangangailangan namin pero ayaw ko lang naman s'yang mahirapan.
"Wag mo ng isipin iyon. Ako ang ate mo, ako na ang bahala para doon. Ang kailangan mo na lang gawin ay mag aral ng mabuti. Iyon lang ang kailangan mong gawin para sa'kin, naiintindihan mo ba ako?" Tumango lang sya bilang sagot. "Sige, matulog ka na at 'wag mo na akong antayin dahil baka umaga na ako makauwi. Sigurdahin mong nakalock ang pinto at 'wag basta basta magbubukas ng pintuan." Muling tumango ito. Ngumiti ako sa kanya at binigyan sya ng isang halik sa noo.
Palabas na ako nang muli s'yang magsalita. "Mag iingat ka ate, please." Nginitian ko sya bilang sagot saka lumabas ng bahay namin.
Simula nang tumakas kami sa bahay ampunan ay ako na ang bumuhay sa kapatid ko. Lahat ng klase ng trabaho ay nasbukan ko na pero hindi 'yon sapat kaya simula nang malaman ko ang patungkol sa undergeound ay nagkaroon ako ng pagasa.
Pag asa na mabigyan ng maayos na pamumuhay ang kapatid ko. Maibigay ang mga bagay na gusto nya. Noong una ay inilihim ko iyon sa kanya hanggang sa malaman na lang nya dahil may mga nakakakilala sa'kin dahil na rin sa naging mainit ang pangalan ko sa loob ng underground.
Dumiretso ako sa tambayan naming magkakaibigan. Ang tambayan namin ay galing sa kanila. They rented this place for us. It's just a common house with small living room, type U kitchen and a bathroom. At may isang maliit na kwarto where we can talk about our meetings, we call it conference room. Soundproof ito para mas safe.
Pagpasok sa loob ay naroon na silang tatlo at may kanya kanyang ginagawa.
"Ang lakas ng loob ng mga freshmen kanina. Akala mo kung sinong matatapang, takot din naman pala." Narinig kong sabi ni Micheal, pinaguusapan ata nila ang mga freshmen na nangahas na sumuway sa rules ng school.
"Belive rin naman ako sa tapang no'n at mukhang may potential sya. What do you think Val?" Sabay lingon ni Yena sa pwesto ko. Nag angat rin ng tingin ang dalawa dahil sa pagkakarinig ng pangalan ko.
"Drop the topic, mag ayos kayo. Manonood tayo ng laban sa UG." Agad naman silang tumalima sa utos ko at agad na nag ayos.
Mabilis naming tinungo ang UG. This place is an under ground battle area. Literal na under ground dahil may daanan patungo sa ilalim. Dadaan ka muna sa isang magubat na lugar at may pathway doon na makikita. May signage roon that only a member knows what's that mean. 'Souterrain' means under ground in French. That place was build by a french fighter hanggang sa lumago at dumami ang mga nagpupunta't nakikipaglaban.
Karamihan sa member rito ay mga gangster na kagaya rin namin. Ang ilan ay ginagawang laro at libangan ang pakikipaglaban. Karamihan naman ay dahil sa perang maari mong makuha once na lumaban ka sa battle na may bayad.
There is two options to choose in fighting. First is you fight because of the title or rank and the second one is for money, as for me, of course the latter but sometimes we do the first choice.
Pagpasok sa loob ng arena ay maririnig ang hiyawan ng mga tao dahil sa dalawang grupong naglalaban sa gitna. Mabilis kaming binati nang ilan sa mga kaclose namin at ang ilan ay binigyan kami ng masasamang tingin. Hindi namin ito pinansin at nagpatuloy sa paglalakad hanggang sa makarating sa madalas naming pagpwestuhan.
"Vi!" Tawag sa'kin ni West short for Weston.
Weston Franklin is half French and half Filipino. Sya ang namamahala ng UG at sya rin ang kinikilalang second in command ng nagtayo ng UG. Actually, walang nakakakilala sa taong iyon, kung sino man sya ay hindi na namin pa inalam.
"Bakit West?" Tanong ko nang makalapit na sya sa'kin.
"Buti na lang nagpunta ka rito. Someone wants to fight you." Diretsong sagot nito sa'kin. Tinitigan ko lang sya para ipagpatuloy ang kung ano man ang gusto pa nyang idugtong. "He wants to fight you for money and title." Napataas ang kilay ko sa sinabi nito.
It's rare na may maghamon dito na title at money ang gusto kaya nakakapagtaka. Ang ilan na nakarinig sa sinabi ni West ay mga nakangisi, maging ang mga kaibigan ko ay nakangisi na rin.
"Who?" I asked habang nakataas pa rin ang kilay.
"Death Gang's head." Tipid na sagot nito na nagbigay ng isang ngisi sa aking mga labi. "Deal!" Iyon lang ang sinabi ko at agad na s'yang umalis sa pwesto namin at naglakad patungo sa madalas n'yang pagpwestuhan.
Death Gang is one of the strongest gang here in UG. Aside from that, they're also known as dirty thrickters, cheater, swindler or any names that could match their personality. Sila 'yong grupong hindi basta basta nagpapatalo. Lahat ng klase ng pandadaya ay forte nila basta manalo sila as long ay hindi sila makakapatay. The only rule na hindi pwedeng baliin sa loob ng UG. You can show no mercy but you definitely can't kill or else, you wouldn't be got out alive because surely they can kill you with no mercy.
Nakita ko naman ang isang lalaking naglalakad patungo sa pwesto nito at nakipag usap saglit. Tumango tango lang ito ilang saglit at lumingon sa pwesto namin na may ngisi sa labi bago tuluyang nilisan ang lugar.
Isang malakas na hiyawan ang nagpalingon sa'min sa gitnang bahagi ng UG at nakita namin ang isang duguan at walang malay na nakahandusay sa sahig habang ang isa nama'y masayang nagtatatalon sa gitna habang sinisigaw ng mga manonood ang pangalang nito.
Ilang saglit pa ang lumipas bago humupa ang hiyawan. Pumunta sa gitna si West upang ibalita ang susunod na laban.
"Now, we will watch an interesting fight. I know that this is rare to happen so I must say that everyone would be excited for this fight!" Sigaw ni West at nagsimula nang magbulungan ang mga manonood. "Tonight! Two strongest and deadliest person will beat each other. Who will win and who will lose, let's find it out."
"Are you ready to know who they are!?" Sigaw ni West.
BINABASA MO ANG
Tears of a Gangster (Un-edited)
Aksi[COMPLETE] Valerie has just a simple life after her parents passed away. Entering high school in a public school but sponsored by a private institution instead of government? What was that? Mabangay National High School is a famous public school in...