CHAPTER SIX

17.9K 366 10
                                    

"Is everyone settled now" tanong sa amin ng principal na kung saan nakaayos na kami sa paghahanda ng pagdating ng may-ari ng school. Past 8 am na rin kasi at maya-maya lang dadating na siya.

"Yes madam. Chineck na namin lahat ng buildings at okay naman lahat pati na rin yung mga bagong gawang buildings, landscape and even the new park for childrens are okay and fully furnish for its designs" mahabang paliwanag ko habang tinitignan ang planning schedule at schedule guide dahil ako ang naatasang maging tour guide.

"Oh, I see. Thanks for the update. I hope maging successful itong pagdating ni madam. And also nothing bad happened" sabay-sabay kaming tumango na planning team sa sinabi ng principal. Pare-parehas kaming nakaupo sa conference room para sa pagdating ni Mrs. Dela fuente. Ang gusto pa sana ng principal ay sa gate na mismo kami maghintay para agad-agad na mabati si madam at ma-assisst agad siya papunta sa loob pero si madam na mismo ang nag-inform na sa conference room na lang maghintay.

Abala ang lahat sa kani-kanilang binabasang assigned tasks while me, ini-scan na lang ang schedule guide ko para kay may madam para sa paglibot ng buong school. Minutes later, halos sabay sabay kaming napa-angat ng tingin sa pintuan dahil ito ay nagbukas na, it means nandito na si madam. Tumayo kaming lahat para batiin siya. First time kong makikita ang may-ari kaya wala akong ideya kung anong itsura niya o kung ano ang ugali niya. Masungit ba, strikto o baka suplada, yung tipong isang tingin pa lang niya parang gusto ng pumatay. Mukhang bata pa rin ba o mukhang matanders na, yung tipong kulubot na ang mukha o baka naman parang witch siya. Ayy! Erase Erase kung ano-anong naiisip ko. Expect the unexpected na lang. Bahala na.

Bumukas ang pintuan at iniluwa into ang sopistikadang babae, nakangiti at full of confidence pa na naglakad papuntang seat niya. Oh my god! Is this Mrs. Dela Fuente. In fairness ang ganda ganda niya parang Dawn Zulueta ang itsura.

"Good day madam" sabay sabay naming bati sa kanya at yumuko.

"Thank you. Take your sit" full of confidence na sagot niya. Halata talagang she's born with the golden spoon.

"So what are agenda for today?" tanong niya.

"Miss Cortez will tour you to our newly builds parks and buildings to our school especially in the elementary department and after that will have a blessings for the newly build building then will have a small party for the opening of the buildings and parks. And as yo----" Litanya ng principal.

"Oh! I'm sorry to interrupt but I am no longer the owner of this school" pagsabat niya kay principal. Napalingon kaming lahat sa kanya. Especially ako na napanganga pa, madaming nagtataka at madami din ang walang reaksiyon na parang balewala lang sa kanila.

"Then who is the new owner madam?" tanong ng isa sa mga co-teacher ko.

"My son would take care this school. Hintayin na lang natin siya saglit, I'm sure papunta na siya dito." Sagot niya sa tanong ng co-teacher ko and As if on cue, biglang bumukas ang pinto at iniluwa nun ang isang napakagwapong nilalang sa mundo.
Parang nag-slow motion ang pagharap niya sa aming lahat. At lahat napanganga lalong lalo na ako.

What the fudge? Bakit siya andito? Nagkandalaglag ang panty ng mga single kong co-teacher pati na rin mga baklush habang ako, lumaki talaga ang mata at sobra ang pagtambol ng puso ko. It can't be, bakit hindi ko alam na siya pala ang anak ni Mrs. Dela fuente. Shunga! Bakit naman kasi Hindi ka nag-background check sa identity ng may-ari ng school niyo. Ayan! nganga ka tuloy.

Ipinilig ko ang ulo ko saka ulit ako tumingin sa kanya. Bakas din ang gulat sa mukha nya but in an instant moment I saw him smirk. Yung tipong may naiisip siyang iba. Napayuko tuloy ako ng wala sa oras.

"Sorry I'm late" sambit niya.
Kahit nakayuko ako alam kong nakatingin siya sa akin.

"Its okay, son. Alam ko naman na busy ka sa company ng daddy mo" sagot ni Mrs. Dela Fuente.

"I see. You may take your seats." Saad niya, umupo naman agad kaming lahat at siya naman ay naglakad palapit sa akin or should I say sa center na upuan. Bawal mag-assume.
Pagkadating niya ay hindi pa rin siya umuupo at nanatiling nakatayo. Hindi ko alam kung bakit hindi pa rin siya nagsasalita pero ramdam kong nakatingin siya sa akin.

"So today, I declare my son as the new owner of Xavier's Academy" sabi ni Mrs. Dela Fuente.

"Good morning everyone. I am your new boss Axelle Xavier Feirswood. And I expect too much to your cooperation for the development of the school. Maasahan ko ba kayo" mahabang pagpapakilala niya. Agad naman sumagot ang lahat ng Faculty at yung iba naman pabebe pa kung magsalita. Ano yan? Bumalik sa pagiging teenager.

"Miss lady in Black" nakatingin agad ako sa mga kasama ko at nagtataka silang nakatingin sa akin. Siniko naman ako ni Zia.

"Tawag ka" bulong niya sa akin.

"Huh" maang sagot ko pero inginunguso niya lang ang nasa harap. Nagloading pa sa utak ko kung anong ibig niyang sabihin hanggang sa na-gets ko at napa-ahh na lang ako at Sumulyap sa harap ko. Matamang nakatitig siya sa akin.

"M-me sir" nautal pa ako sa pagsasalita habang nakaturo ako sa sarili ko. I see him again smirk.

"Yes. You're the only one wearing black here" sagot niya.

"I-im sorry sir" hinging paumanhin ko.

"Aren't you going to answer a while ago" tanong niya.

"I'm s-sorry sir. I'm just t-thinking something so that I don't speak a while ago" sagot kong nagkada-utal utal pa. Bakit ba ako kinakabahan?hayyss

"Hmm. Thinking something huh!" Nakangisi pa siyang kunyari nag-iisip. "But anyway, what our plan for today" tanong niya. Napabuntong hininga ako dahil hindi na niya pinatagal pa ang pag-uusap.

"As I said earlier to Madam, Miss Cortez will tour you instead for Mrs. Dela Fuente to our newly builds parks and buildings to our school especially in the elementary department and after that will have a blessings for the newly build building then will have a small party for the opening of the buildings and parks. And for the last show we will have a program for the scholars here in our school at Exactly 2:00 pm." Mahaba na namang litanya ng aming principal na halata pang nagpapacute sa kanya. Kinuha ko naman ang schedule guide ko.

"I'm Miss Antonette Ayla Cortez. I am the one touring you around" pagpapakilala ko. Tumingin siya sa akin at nakita ko naman ang marahang pagtaas ng sulok ng labi niya.

"Okay MISS Cortez, lead the way" pinagdiinan pa ang salitang Miss.

"Yes sir" sagot ko at nauna ng lumabas ng conference room. Hindi ko na narinig pa ang ilang anunsyo ng principal dahil mabilis akong naglakad palabas.

__________________________________
Hayysss...Simula na ng madugong pag-aaral..

@_El-mademoiselle

A Night with a Stranger (Night Series #1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon