CHAPTER SIXTEEN

15.9K 276 2
                                    

A/N: Dedicated to @mention a useevhonie
        And also please read her stories, if you want a Mafia genre. Wag kayo ng mag-alala worth it ang mga story niya kapag nabasa niyo na.

Xavier's POV

I dialled the numbers of my friends one by one. I'm telling my plan to Ayla to them 'cause I need their help.

Ayoko ng patagalin pa ang panliligaw ko sa kanya. Hindi na ako pa-easy easy lang sa simpleng pagbibigay ng bulaklak sa kanya. I'm not use to it saka mahirap din pala. I always get what I want pero iba na ngayon. Kahit na gustong-gusto ko na siyang maging akin.

Nasanay ako noon na kusang lumalapit ang mga babae noon sa akin pero dahil sa kanya, nagbago ako. Cliche diba pero yun talaga ang naramdaman ko noong una ko siyang nakita.

Kung pwede lang sanang sabihin na sa kanya ang lahat ng ginawa ko noon sakanya na hindi nya alam. Di sana ngayon magkasama na kami at masaya na. But what if, magalit siya sa akin dahil sa ginawa kong paglilihim sa kanya. That's not gonna happen at sisiguraduhin ko yun.

"What do you want?" Cold na sagot ng nasa kabilang linya.

As usual, hangang ngayon yelo pa rin ang taong ito. He's Trojan Kervy Andrade, the coldhearted inside but playboy outside. Kung baga nasa loob ang kulo. Siya yung tipong puro trabaho lang ang inaatupag at babae lang ang past time niya pero diko alam kung bakit siya tumigil mambabae noon. Katulad ko rin siguro pero wala naman siyang nasasabi sa aming mga kaibigan niya. He's also the type of man na nagsasabi sa amin na kaibigan niya ng problema niya. Maybe he's cold to everybody but he has that kind attitude to us.

I sighed "I need help, Andrade." sagot ko.

"Is this about the woman you love" he answered coldly to me.

"Ah, yes." May pag-alinlangan na sagot ko dahil sa lamig ng sagot nito.

"I'm busy."

"Puro ka busy. Walang busy busy sa akin. Tulungan mo ako sa plano ko." desperadong saad ko sa kanya.

"Damn you, Ferrer. Ano pa bang magagawa ko eh hindi naman na ako makakahindi sa iyong kumag ka dahil diyan sa mga pinagsasabi mo." I laughed at him in the line. Para siyang nabuhusan ng kumukulong tubig dahil dumami mga salitang sinabi niya.

"Relax, Andrade. I just want Ayla to be my girlfriend as soon as possible so I want to plan something to her."

"Really. Ginulo mo ako para lang dito."

"Hoy hindi lang 'lang' si Ayla sa akin. I fucking love her you snobbish, cold-hearted man in the universe." Medyo lumakas ang boses ko dahil sa sinabi. Pero narealize ko din sa huli ang sinabi ko sa kanya. Para akong batang nasabi ang dapat hindi ko dapat sabihin.

"What did you sa----." Inunahan ko na siya bago pa siya matapos magsalita.

"7pm at my house. Bye, Andrade. Mwahh." Pinatayan ko agad siya ng tawag. Tawang tawa ako habang sunod kong tinawagan ang isa ko pang kaibigan.

"Hello" malumanay niyang sagot.

"Asan ka ngayon, Mendoza?" Tanong ko.

"I'm with my kids, why?"

"I need your help" sagot ko.

"What kind of help? Siguraduhin mo lang na mabuti yan kundi hindi ako papayag". I chuckled, he's always the same Ashter Kalyx Mendoza the good boy.

" I know pero kailangan nating mag-usap ng personal. Tinawagan ko na yung iba at pumayag sila. Kapag hindi ka pumayag, ikaw lang ang umayaw sa grupo."

"Nangongonsensiya ka ba!. Sabihin mo kung saan at kailangang matapos na agad baka magalit pa asawa ko."

"Tonight 7:00 pm sharp. Don't be late dahil siya ang manlilibre ng alak at pulutan."

A Night with a Stranger (Night Series #1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon